MS1806 - Mẹ già gần đất xa trời vẫn phải "gánh" hai con bệnh tật

Nguyễn Duyên Thứ sáu, ngày 02/02/2018 10:40 AM (GMT+7)
(MS1805) - Dù đã ở cái tuổi gần đất xa trời nhưng bao năm qua chưa bao giờ người phụ nữ nhỏ con ấy được một giây phút thảnh thơi. 75 tuổi, bà Duyết vẫn phải lo cho hai con bệnh tật.
Bình luận 0

Cuộc đời bất hạnh

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Trần Thị Duyết (75 tuổi, thôn 8, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Đường vào nhà bà Duyết men theo những bờ ruộng nhấp nhô, xe máy không thể đi được nên phải cuốc bộ. Trong ngôi nhà cũ nát, gió lùa tứ phía chỉ có duy nhất chiếc tủ lạnh người cháu vừa cho để bảo quản thuốc điều trị cho con gái bà Duyết, được coi là đồ có giá trị.

img

Bà Duyết bên con gái (chị Loan) bị bệnh. Ảnh: Nguyễn Duyên

8 tuổi, bố mất, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bà Duyết đã phải đi ở đợ khắp nơi. Năm 21 tuổi, bà kết hôn nhưng đến năm 32 tuổi, chồng mất bỏ lại bà và 4 người con.

Đến năm 34 tuổi, một người đàn ông tận Quảng Trị đến vùng này làm ăn thì gặp và thương hoàn cảnh của mẹ con bà nên về chung một nhà. Những tưởng cuộc sống của bà từ đây đỡ khổ ải hơn, nào ngờ người chồng thứ hai cũng sớm bỏ bà mà đi.

40 tuổi đời, bà đã phải hai lần đội tang cho chồng. Một mình bà cùng 6 người con rau cháo nuôi nhau. Nhưng nay đã ở cái tuổi gần đất xa trời, bà vẫn phải tự kiếm ăn và lo cho hai con bệnh tật…

Người con thứ 5 là anh Nguyễn Tiến Dũng (45 tuổi, bị thần kinh, không vợ con) và người con gái út là Nguyễn Thị Loan (43 tuổi, bị thần kinh và u tủy). Nay, nhà 3 miệng ăn nhưng không ai còn khả năng lao động. Gia đình thuộc hộ cận nghèo và cả ba con người ấy chưa một ai được hưởng chế độ gì.

Kể về căn bệnh của người con gái út (chị Loan), bà Duyết nghẹn ngào: “Năm 1999, nó bị phát hiện bệnh thần kinh và được điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Hà Tĩnh. Sau đó, nó khỏe mạnh làm ruộng và chăn nuôi khá nên mọi thứ trong gia đình đều do một tay nó lo toan.

Ngôi nhà này cũng là nó dựng lúc khỏe mạnh. Mấy năm trước, nó đi vào Nam làm thuê và gặp, lấy người đàn ông tận Đắk Lắk. Tui cứ nghĩ hạnh phúc đã mỉm cười với con nào ngờ đâu, sau 2 năm chung sống, nó bị u nang buồng trứng phải mổ thì người đàn ông đó cũng đưa con Loan về cho tôi rồi bỏ đi không một lần quay lại.

Từ khi bị chồng bỏ, bệnh tình nó càng nặng hơn, sinh hoạt cá nhân còn khó khăn chứ chưa nói gì đến lao động. Giờ thì nhà chẳng còn xu nào để đưa nó đi khám nữa”.

Tới năm 2015, chị Loan đi khám bệnh tại Hà Nội thì bị phát hiện cũng bị u tủy. Mỗi ngày, cơ thể chị Loan càng teo tóp hơn, bụng chướng, vận động rất khó khăn. Chị cũng không có bệnh án vì các bác sỹ nói "gửi bệnh án ra nước ngoài kiểm tra" nhưng gia đình không có tiền tái khám nên cũng không biết tình hình cụ thể ra sao.

Tình trạng của anh Dũng hiện tại, hôm thì thích là ở nhà, có hôm lại bỏ đi lang thang vài tháng ròng mới về nhà.

img

Những giọt nước mắt của bà Duyết. Ảnh: Nguyễn Duyên

Khi kể về hoàn cảnh của mình, bà Duyết không cầm được nước mắt. Bà Duyết nói: “Tui giờ gần đất xa trời rồi sao cũng được nhưng lỡ tôi làm sao, hai đứa con tôi biết bấu víu vào đâu khi các anh chị em của chúng nó cũng rất nghèo khó”.

Kiếm được gì ăn đó

img

Suốt cuộc trò chuyện bà Duyết phải dừng nhiều lần để lau nước mắt. Ảnh: N.Duyên

img

Căn nhà của bà Duyết chẳng có vật gì đáng giá. Ảnh: Nguyễn Duyên

Chia sẻ với phóng viên, chị Nguyễn Thị Thủy - cán bộ phụ nữ thôn 8 (xã Sơn Hồng), sống cạnh nhà bà Duyết cho hay: "Hoàn cảnh của mẹ con bà Duyết quá là khổ. Chúng tôi ở đây ai cũng khổ nhưng có lẽ bà Duyết là người khổ nhất. Già rồi mà không được nương nhờ vào con, giờ đứa thì muốn đi lúc nào thì đi, muốn về lúc nào thì về. Đứa thì bệnh tật không có điều kiện chữa trị thuốc men.

Lâu nay, một mình bà kiếm được cái gì thì mẹ con ăn cái đó. Thỉnh thoảng ai thương tình thì cho mẹ con bà tí đồ ăn thì hôm đó mẹ con bà mới được bữa cải thiện. Giờ chỉ mong ai giúp đỡ được phần nào để mẹ con họ đỡ khổ thôi".

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Phạm Thị Hải - cán bộ chính sách xã Sơn Hồng cho hay: "Hoàn cảnh của bà Duyết rất éo le. Vừa rồi, chúng tôi cũng đã đến thăm mẹ con bà Duyết. Chị Loan bụng bị chướng, chân tay teo tóp và đi lại rất khó khăn.

Nhưng chị Loan và anh Dũng hiện nay không có hồ sơ bệnh án nên cũng không có căn cứ để làm chế độ hỗ trợ gì cả. Xã chúng tôi thuộc xã nghèo nên sự hỗ trợ giúp đỡ đối với những hoàn cảnh này cũng rất hạn chế. Trong hồ sơ chúng tôi lưu thì bà mới 75 tuổi nên bà chưa được hưởng chế độ trợ cấp xã hội theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ. Qua Báo NTNN/Dân Việt, chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm hỗ trợ giúp đỡ cho già đình bà Duyết".

Mọi sự hỗ trợ cho mẹ con bà Duyết xin gửi về:

- Bà Trần Thị Duyết (75 tuổi, thôn 8, xã Sơn Hồng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

- Hoặc hỗ trợ qua tài khoản của Báo Nông thôn Ngày nay theo: Số tài khoản: 1506311002117 - Ngân hàng NNPTNT, chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay. )Xin ghi rõ: Ủng hộ mẹ con bà Duyết)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem