MS1722: Mẹ liệt nửa người, con trai khuyết tật đi mò cua nuôi em

Hồng Đức Thứ hai, ngày 08/05/2017 19:34 PM (GMT+7)
Chị bò lên mép giường, ngồi nói chuyện nhưng vẫn phải kéo chiếc xe lăn lại bên sát mép giường. Bên cạnh chị là một bịch nilon to đùng đựng nước tiểu dẫn ống từ hông ra.
Bình luận 0

Trở về căn nhà rách nát nằm sát bờ sông Thống Nhất, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa, chị Nguyễn Thị Lợi (37 tuổi) khó khăn lắm mới lao chiếc xe lăn lên được bậc thềm.

Trong căn nhà ấy, tài sản không có gì đáng giá ngoài chiếc tivi cũ kỹ và một chiếc giường làm nơi ngả lưng của ba mẹ con người đàn bà khốn khổ này. Chị bò lên mép giường, ngồi nói chuyện nhưng vẫn phải kéo chiếc xe lăn lại bên sát mép giường. Bên cạnh chị là một bịch nilon to đùng đựng nước tiểu dẫn ống từ hông ra.

Ngồi nói chuyện với chúng tôi, chị Lợi không cầm được nước mắt, bảo: “Cuộc đời của em giống như địa ngục trần gian. Nhiều lúc, em muốn lao cả chiếc xe lăn xuống sông cho rồi, nhưng cứ nghĩ đến hai đứa con, nên em lại không đủ can đảm”.

img

Gần chục năm qua, chi Lợi phải ngồi xe lăn và đeo túi nilon đựng nước tiểu lẫn phân bên mình. Ảnh: HĐ

Nói về gia cảnh bĩ cực của mình, người đàn bà khốn khổ này cho hay: “Năm  2011, trong một cơn bão, ngôi nhà của em bị sập, đè xuống người, khiến em thương nặng. Để chạy chữa, cứu sống em, gia đình phải bán căn nhà sập và mảnh đất ấy đi, rồi ở nhờ nhà em chồng. Nhưng cuối cùng em vẫn bị liệt từ bụng xuống chân. Vì vậy, gần chục năm nay, em  phải ngồi xe lăn và đeo theo túi nilon để đại, tiểu tiện”.

Cũng theo chị Lợi, ngày ấy, sau khi gia đình chị gặp nạn, lãnh đạo UBND xã Quảng Hưng có cử cán bộ xuống khảo sát, quay phim, chụp hình, làm hồ sơ để xin tiền hỗ trợ làm nhà cho chị, nhưng cho đến thời điểm này gia đình chị chưa nhận được đơn vị nào giúp đỡ.

Gần chục năm trời, người đàn bà khốn khổ này phải sống với chiếc xe lăn và đeo lủng lẳng cái bọc nilon to đùng chứa phân lẫn nước tiểu. Vợ chồng chị có hai đứa con, một trai một gái.

Thế nhưng, đứa con trai lớn của chị là cháu Phạm Khắc Tiến (năm nay học lớp 10) lại bị khuyết tật bẩm sinh, chân và tay bị khoèo. Còn con gái út hiện nay mới học lớp 5, nên cũng chưa đỡ đần cho mẹ được việc gì.

Đau lòng hơn, người chồng của chị lại vướng vòng lao lý do mắc phải tệ nạn xã hội, nên đang ở trong trại cải tạo.

“Cũng may, các khoản đóng góp học hành của hai con em đều được nhà trường miễn cho tất. Các thầy, cô giáo trong trường luôn giúp đỡ hai cháu, nên mẹ con em không phải lo. Bây giờ, hằng ngày cháu Tiến đi học một buổi, còn một buổi thì đi bắt cá, mò cua cho em đi bán. Ngày nào gặp may, thì cháu kiếm được dăm ba chục ngàn để lấy tiền mua thức ăn cho ba mẹ con. Ai thuê em đi bán rau, thì em cũng đi để kiếm thêm vài đồng.

Hàng tháng, mẹ con em sống nhờ vào khoản tiền trợ cấp xã hội. Hiện nay, hai mẹ con em đang hưởng chế độ người khuyết tật. Em được Nhà nước trợ cấp 405.0000 đồng/tháng, con trai em được hưởng 540.000 đồng /tháng”- chi Lợi tâm sự.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng cho biết: “Hoàn cảnh của chị Lợi đúng là quá bi đát và thương tâm. Năm 2011, khi nhà chị Lợi bị sập, Hội chữ Thập đỏ của phường cũng xuống khảo sát, để hỗ trợ tiền làm nhà. Thế nhưng, sau đó gia đình chị Lợi phải bán đất, bán nhà đi để chữa bệnh. Vì vậy, chị Lợi không còn đất để xây nhà, nên không hỗ trợ được. Bởi lẽ, nếu gia đình chị Lợi có đất đai, thì phường và các đoàn thể sẽ sẵn sàng tạo điều kiện, hỗ trợ, kêu gọi giúp đỡ cho mẹ con chị Lợi.

"Chúng tôi sẽ làm tờ trình lên UBND thành phố xem xét hỗ trợ đất ở và kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ cho hoàn cảnh này có nơi ở ổn định.”- ông Thọ nói.

Mọi sự chia sẻ, xin liên hệ theo địa chỉ: Nguyễn Thị Lợi, số nhà 312 - Đường Dã Tượng - Khu phố 3, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa. ĐT:01645214812.

Hoặc Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt, Tòa Báo Nông thôn Ngày nay, lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội qua số tài khoản: 1506311002117 – Ngân hàng NNPTNN, chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay.

Xin ghi rõ, hỗ trợ chị Nguyễn Thị Lợi.

Xin chân thành cảm ơn!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem