Thủ lĩnh Long Phước nói đi đôi với làm

Thu Hà Thứ bảy, ngày 23/11/2019 05:00 AM (GMT+7)
Đó là phương châm, mục đích và cũng là bí quyết làm việc hiệu quả của ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch Hội ND xã Long Phước, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Gần 10 năm làm “thủ lĩnh” nông dân, ông Minh luôn nhận được sự ủng hộ, yêu mến, tin tưởng của hội viên, nông dân toàn xã.
Bình luận 0

Giương mẫu, đi đầu

Kể về những thành tích nổi bật Hội Nông dân (ND) xã Long Phước đạt được trong những năm qua, ông Minh cho biết: Chính những phong trào của Hội đã góp phần vào thắng lợi chung toàn xã. Trong đó có phong trào nông thôn mới (NTM). Theo đó, xã Long Phước xây dựng NTM giai đoạn 2013-2015, với hiện trạng trước khi xây dựng NTM đạt 14/19 tiêu chí. Tuy nhiên với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết tâm và quyết liệt của toàn thể hệ thống chính trị và nhân dân, cuối năm 2015 xã đã về đích NTM. Trong đó, vai trò của tổ chức Hội thể hiện rõ nét.

img

 Chủ tịch Hội ND xã Long Phước Nguyễn Văn Minh (giữa) thăm mô hình nuôi dê của hội viên nông dân.  Ảnh: TH

"Đối với người nông dân, nói phải đi đôi với làm. Muốn tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, bản thân phải đi trước làm đầu tàu mới tạo được niềm tin với bà con anh”.

Chủ tịch Hội ND xã Long Phước ông Nguyễn Văn Minh

Cụ thể, Hội ND xã đã tích cực tuyên truyền vận động, thuyết phục cho nhân dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích của mình trong thực hiện xây dựng NTM; tham gia tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa.

Không chỉ tuyên truyền suông, để vận động nông dân tự nguyện hiến đất xây dựng NTM, riêng bản thân ông Minh đã hiến hơn 300 m2 đất ở để mở rộng đường liên ấp. “Đối với người nông dân, nói phải đi đôi với làm. Muốn tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, bản thân phải đi trước làm đầu tàu mới tạo được niềm tin với bà con” - ông Minh chia sẻ.

Sự gương mẫu, tiên phong của “thủ lĩnh nông dân” Nguyễn Văn Minh đã tạo ra khí thế mới trong phong trào nông dân thi đua chung sức xây dựng NTM ở xã Long Phước. Theo đó, trong 2 năm (2013 - 2015) hội viên nông dân xã Long Phước đã tự nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động trị giá gần 27 tỷ đồng để nhựa hóa, bê tông hóa gần 30km các tuyến đường liên ấp, đường nội đồng; kiên cố hóa 8 tuyến kênh mương thủy lợi, đảm bảo nhu cầu tưới tiêu… Riêng trong năm 2019 này, hội viên, nông dân xã tiếp tục hiến đất, hoa màu trị giá trên 280 triệu đồng để mở rộng, kiên cố hóa kênh mương nội đồng; đóng góp 98 ngày công lao động thu gom rác thải, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng xã NTM.

Giúp đỡ hội viên nghèo

Giai đoạn 2016 - 2020, xã Long Phước có 151 hộ nghèo chuẩn tỉnh và quốc gia, trong đó nông dân chiếm tỷ lệ 51% so với tổng số hộ nghèo trên toàn xã. Bằng nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, từ năm 2016 đến nay Hội ND xã đã giúp 36 gia đình hội viên thoát nghèo bền vững.

Nhằm hỗ trợ nông dân nghèo có điều kiện sản xuất, từ năm 2016 - 2018, trên cương vị Chủ tịch Hội ND xã, ông Minh đã chủ động đề xuất UBND TP.Bà Rịa trích ngân sách hỗ trợ Hội thực hiện 4 dự án chăn nuôi dê sinh sản và 4 dự án chăn nuôi gà thả vườn cho 8 hộ hội viên nông dân nghèo phát triển sản xuất với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Sau khi thực hiện dự án, Hội ND xã phối hợp trạm khuyến nông TP.Bà Rịa tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê, gà cho nông theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”. Đồng thời, Hội ND xã còn định kỳ kiểm tra việc thực hiện dự án để kịp thời nhắc nhở, hướng dẫn nông dân chăn nuôi đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, trên cương vị Chủ tịch Hội ND xã, ông Minh đẩy mạnh các hoạt động cung ứng dịch vụ phân bón, cây giống, phối hợp với ngân hàng cho hội viên, nông dân vay vốn, vận động giúp đỡ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn. Hiện, Hội ND xã đang nhận ủy thác hơn 16 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và 2 tỷ đồng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Số vốn này đã trợ giúp đắc lực cho hơn 600 hội viên, nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Cùng với chú trọng giúp nông dân phát triển kinh tế, Hội còn chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên, như tổ chức giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao… Hội viên nào ốm đau hay có việc hiếu, hỉ, Hội luôn có mặt thăm hỏi, tặng quà kịp thời. Thấy rõ việc được Hội quan tâm, chăm lo lợi ích, nông dân xã Long Phước tham gia sinh hoạt Hội ngày càng đông. Hiện, Hội ND xã Long Phước có 1.771 hội viên sinh hoạt ở 6 chi hội và 40 tổ hội, trong đó có 4 tổ hội nghề nghiệp.

Là một trong nhiều nông dân nghèo được Hội hỗ trợ, anh Phạm Huy Quỳnh - bộc bạch: “Đầu năm 2018, con trai tôi mới 10 tuổi không may bị khối u trong não phải phẫu thuật. Tôi đã bán hết đàn dê 40 con và tài sản để chữa trị bệnh cho con nên đã lâm vào cảnh nghèo khó. Trong lúc gặp khó khăn, Chủ tịch Hội ND Nguyễn Văn Minh đã thăm hỏi, động viên và đề xuất hỗ trợ gia đình tôi dự án nuôi dê trị giá 9 triệu đồng tôi rất xúc động”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem