Từ hộ nghèo, thành những triệu phú, tỷ phú nhờ vốn vay

Đức Thịnh Thứ sáu, ngày 06/12/2019 16:58 PM (GMT+7)
Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND), hàng nghìn hộ nông dân nghèo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có điều kiện mở rộng sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập, nâng cao đời sống và vươn lên khá, giàu.
Bình luận 0

Giúp nhau thoát nghèo, làm giàu

Là một trong những hộ sử dụng hiệu quả vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân, chị Triệu Mùi Pham ở xã Bình Lãng, huyện Thông Nông phấn khởi khoe: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, được Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay 20 triệu đồng cùng với số tiền dành dụm, gia đình mua 2 con bò và làm chuồng kiên cố. Sau một năm, tôi đã mua thêm 5 con bò để chăn vỗ béo. Mỗi lần xuất bán 2 - 3 con, trừ chi phí mua bò và công chăm sóc, thu lãi từ 5 - 7 triệu đồng/con. Từ chăn nuôi bò, gia đình đã mua sắm nhiều vận dụng như xe máy, tủ lạnh, ti vi.

Cũng được vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân, ông Trương Diêu Hùng ở xã Đình Phùng, huyện Bảo Lạc đã xây dựng thành công mô hình trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng tỷ đồng/năm.

img

Từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân, ông dân ở xã Hưng Đạo, TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng phát triển mô hình trồng thanh long đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh Trúc Linh

Ông Hùng cho biết: "Năm 2015, tôi được Hội Nông dân xã giải ngân 50 triệu đồng tiền Quỹ hỗ trợ nông dân. Có vốn đầu tư nuôi hơn 10 lợn nái, 100 lợn giống, xuất bán từ 4 đến 5 tấn thịt/năm. Thu nhập từ bán lợn, tôi mua thêm trâu bò về vỗ béo từ 3 - 4 tháng rồi bán, mỗi con thu về 4 - 6 triệu đồng. Bên cạnh đó, tôi mạnh dạn đầu tư 7ha nuôi cá thương phẩm chủ yếu là cá chép và cá trầm hương. Mỗi năm trang trại tổng hợp của gia đình tôi cho doanh thu hơn 2 tỷ đồng. Sau khi trừ tiền lương nhân công và  chi phí các loại cho lãi  1,1 tỷ đồng/năm”.

Không chỉ làm giàu cho riêng mình, mô hình của ông Hùng còn tạo việc làm cho 25 lao động thời vụ tại địa phương. Nhiều hộ nông dân khi có nhu cầu đến thăm quan học tập đều được ông hướng dẫn nhiệt tỉnh. Hơn 50 hộ nông dân trong xã đã được ông hướng dẫn khoa học kỹ thuật khi nuôi trồng và đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông đầu tư về vốn không lấy lãi, hỗ trợ đầu ra cho 15 hộ mới thoát nghèo.

Điểm sáng về xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân

Ông Dương Hùng Dũng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cho biết: Cao Bằng là tỉnh còn khó khăn, nhất là về ngân sách. Thực hiện Đề án 61, Hội Nông dân tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, Uỷ ban Nhân dân  tỉnh ban hành nhiều văn bản lãnh, chỉ đạo; 13/13 huyện, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện và thành lập Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp.

Về phương pháp, Hội Nông dân tỉnh gửi thư kêu gọi và trực tiếp đến vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm và mọi tầng lớp nhân dân. Hội Nông dân tỉnh cũng phối hợp hiệu quả với Ban Quản lý khu kinh tế, Hội Doanh nhân trẻ gửi thư kêu gọi tới các doanh nghiệp ngoài tỉnh không hoạt động cố định trên địa bàn tỉnh như các đơn vị vận tải ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân (nghĩa là ủng hộ nông dân Cao Bằng).

Bên cạnh đó, Hội tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để các ngành, các cấp và mọi tầng lớp nhân dân đều thấy được ý nghĩa của Quỹ hỗ trợ nông dân.

“Đến nay, sau hơn 6 năm thực hiện, các cấp Hội Nông dân vận động được trên 20,7 tỷ đồng. Hiện, Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh tăng lên trên 40 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trên đã tạo điều kiện cho 3.211 hộ nông dân vay triển khai 391 mô hình, dự án”, ông Dũng thông tin. 

Cũng theo ông Dũng, để phát huy hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân tại các địa bàn, tổ chức Hội Nông dân các cấp đã tăng cường kiểm tra, giám sát về cách thức tổ chức vận động quỹ cũng như triển khai các chương trình dự án, mô hình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế hộ. Trên cơ sở đó, Hội sẽ xây dựng các phương án phân bổ nguồn quỹ phù hợp với điều kiện thực tế. Ngoài ra, Hội Nông dân cũng lựa chọn đầu tư có trọng điểm các mô hình. Theo đó, Hội sẽ định hướng hội viên nông dân sản xuất, chăn nuôi theo nhóm liên kết gắn với nhu cầu thị trường, nâng cao giá trị kinh tế đối với cây trồng, vật nuôi…

Được biết, trong năm 2018, toàn tỉnh Cao Bằng đã vận động vốn Quỹ hỗ trợ nông dân được hơn 4,8 tỷ đồng. Trong đó, cấp tỉnh vận động được trên 439 triệu đồng; ngân sách tỉnh cấp 1 tỷ đồng; cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn vận động được 3,455 tỷ đồng, nâng lũy kế Quỹ hỗ trợ nông dân toàn tỉnh quản lý lên trên 44 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn Quỹ, toàn tỉnh đã triển khai, thực hiện 420 dự án, trong đó, nguồn vận động cấp huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện 379 mô hình, dự án cho 2.389 hộ vay với số vốn hơn 28 tỷ đồng; nguồn Trung ương Hội ủy thác thực hiện 14 mô hình, dự án với 136 hộ vay số tiền 6,5 tỷ đồng; nguồn Quỹ cấp tỉnh đầu tư 27 mô hình dự án với số vốn 5,755 tỷ đồng cho 245 hộ vay.

Sau hơn 6 năm thực hiện, các cấp Hội Nông dân  tỉnh Cao Bằng vận động được trên 20,7 tỷ đồng. Hiện, Quỹ  Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh tăng lên trên 40 tỷ đồng. Nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân trên đã tạo điều kiện cho 3.211 hộ nông dân vay triển khai 391 mô hình, dự án.

“Đây là bài viết tuyên truyền về Truyền thông và giảm nghèo về thông tin năm 2019 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững  giai đoạn 2016-2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông”

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem