Ám ảnh tội phạm ma túy vùng cao Sơn La: Máu đỏ trong cuộc chiến “trắng”

Tráng Đinh Minh Thứ năm, ngày 25/06/2015 07:13 AM (GMT+7)
Trong 5 năm (2011-2015), lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy của tỉnh Sơn La  đã phát hiện, bắt giữ 3.243 vụ với 4.672 đối tượng phạm tội về ma túy. Đó là một con số khổng lồ, lớn hơn rất nhiều lần so với các địa phương khác trong cả nước.
Bình luận 0

Hối lộ tiền tỷ, chống cự đến cùng

Không phải tới nay trên địa bàn tỉnh Sơn La mới xảy ra những vụ đọ súng nảy lửa giữa lực lượng chức năng và tội phạm buôn bán mua túy, mà những cuộc “cọ xát đổ máu và lấy mạng” như vậy đã xảy ra trên địa bàn tỉnh Sơn La từ gần chục năm trước.

img
Lực lượng chức năng thu giữ tang vật trong một vụ đấu súng với tội phạm ma túy ở Sơn La. Ảnh: Đ.M
Khởi đầu là vụ án triệt phá nhóm tội phạm ma túy là anh em ruột: Sồng A Đùa, Sồng A Chớ và Sồng A Chồng ở bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu vào ngày 31.10.2008. 3 giờ sáng 30.10.2008, đối tượng Sồng A Đùa cùng Tạ Xuân Tiến ở Pà Cò, huyện Mai Châu (Hòa Bình) vừa trao xong hàng ma túy, đang lượn xe máy trên đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên, Hà Nội) thì bị tổ công tác của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Công an TP.Hà Nội bắt dừng xe kiểm tra. Biết khó thoát tội, cả bọn đã mang hơn 1 tỷ đồng tiền vừa bán 20 bánh heroin để hối lộ tổ công tác, nhưng không thành.

Ngay sau đó, Công an quận Long Biên đã ra lệnh bắt khẩn cấp Sồng A Chồng (em trai Sồng A Đùa) và khám xét nơi ở của Sồng A Đùa. Thấy dấu hiệu nhà mình bị công an khám xét, Sồng A Chồng vác súng AK ra bắn vào lực lượng công an. Hắn đã bắn hết cả băng đạn về phía lực lượng chức năng rồi chạy về nhà lấy nốt băng đạn dự trữ đủ 30 viên, lắp vào súng, đuổi theo xe công an mà bắn cho đến khi hết đạn mới quay về.

Vụ đụng độ này đã làm 5 chiến sĩ công an bị thương. Sau đó, Chồng trốn lên rừng. Mãi đến ngày 13.1.2009, hắn mới bị bắt với khẩu AK cùng 30 viên đạn.

Ngày 14.7.2009, Giàng A Chu (48 tuổi, ở thị trấn Mộc Châu) cùng đồng bọn đang vận chuyển ma túy thì bất ngờ bị các trinh sát khống chế tại địa bàn xã Tân Lập (Mộc Châu). Nhóm của Chu có 5 tên chạy thoát, sau đó chúng đã quay lại đuổi theo xe ô tô công an đang chở Chu và bắn liên tiếp làm xe thủng lốp, vỡ kính. Hai chiến sĩ công an áp tải Chu bị thương.

Theo Đồn trưởng Biên phòng Tân Xuân (Mộc Châu) Bàn Văn Chanh, tội phạm ma túy bây giờ không chỉ mang theo mình nhiều thứ vũ khí mà số lượng đạn mang theo cũng rất khủng, “đủ để vãi đạn như mưa” về phía lực lượng chức năng. Vì thế những cuộc đối đầu ngày càng dễ đổ máu. Đã có nhiều cán bộ, sĩ quan công an, biên phòng hy sinh trong cuộc đấu tranh gian khổ thường được ví là cuộc chiến “trắng” này.

Trẻ hóa, gia đình hóa tội phạm

Trong vụ án Sồng A Chồng, số lượng ma túy mua bán lên tới cả trăm bánh heroin và kéo dài nhiều năm mới bị bắt. Điều này đã gợi cho bọn tội phạm một cách thức xây dựng đường dây buôn bán ma túy kín đáo, an toàn, đó là sử dụng chính những người ruột thịt của mình (trong đó có cả phụ nữ, trẻ em, người già).

Mặt khác, nếu trước đó, những kẻ buôn bán ma túy ở Mộc Châu thường có độ tuổi trung niên trở lên thì khoảng 8 năm trở lại đây, tội phạm ma túy ở Mộc Châu bắt đầu trẻ hóa rất mạnh. Nhiều tội phạm mới chỉ bước qua tuổi 18-20 như Sồng A Chồng (sinh năm 1985) khi bị bắt (2008) đã có thâm niên hành nghề tới 3-4 năm.

Trung tá Bàn Văn Chanh- nhận định: “Những mối quan hệ thân thiết, những đồng tiền bất chính nhiều khi đã trói buộc, đã làm người dân dễ hiểu lầm và làm theo chúng. Thế là dính bẫy và thành tội phạm”.

Ông Vũ Minh Biên - Phó trưởng Công an huyện Mộc Châu (Sơn La) cho biết: 5 năm vừa qua, chỉ riêng Công an huyện Mộc Châu đã phát hiện, bắt giữ 957 vụ việc liên quan đến tội phạm ma túy với gần 1.500 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ trên 150kg heroin, gần 50.000 viên ma túy tổng hợp, 1,3kg thuốc phiện, cùng nhiều tang vật khác. 

(Còn nữa)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem