Bốn cựu công an xã lĩnh 49 năm tù vì đánh chết người

Lương Kết Thứ năm, ngày 18/09/2014 19:52 PM (GMT+7)
Sau hai ngày xét xử, chiều 18.9, TAND TP. Hà Nội đã ra bản án tuyên phạt 4 bị cáo nguyên là công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh, Hà Nội.
Bình luận 0
Theo đó Hoàng Ngọc Tuyên (SN 1980, nguyên Phó công an xã Kim Nỗ) bị phạt 17 năm tù, ba công an viên là Nguyễn Trọng Kiên (SN 1991) 16 năm tù, Đoàn Văn Tuyến (SN 1983) và Hoàng Ngọc Thức (SN 1988) cùng chung mức 8 năm tù. Tất cả các bị cáo cùng phạm tội Giết người.

Theo cáo trạng, 12 giờ 30 ngày 30.8.2012, Ban Công an xã Kim Nỗ nhận được đơn trình báo việc bà Đoàn Thị Bút (SN 1958) bị ông Nguyễn Mậu Thuận (SN 1958, ở cùng thôn) dùng gạch đánh gây thương tích phải đi cấp cứu. Ông Nguyễn Đức Vọng - Trưởng Công an xã Kim Nỗ đã cử ông Nguyễn Mậu Thành (SN 1970), Hoàng Ngọc Tuyên xuống địa bàn giải quyết. Ông Thuận được đưa về trụ sở xã, tuy nhiên tại đây ông Thuận đã có hành vi chửi bới, không hợp tác với lực lượng công an xã nên bị bốn công an xã đánh dẫn đến tử vong.

img

Các bị cáo tại phiên tòa.

Đáng chú ý trong vụ án này là tại Bản kết luận điều tra của Công an TP. Hà Nội đã cho rằng hành vi của 4 cựu công an xã trên là tội Giết người theo Khoản 2 Điều 93 Bộ LHS. Khung khoản này có mức án từ 7 đến 15 năm tù. Tuy nhiên hồ sơ chuyển sang Viện KS truy tố thì Viện KSND TP. Hà Nội cho rằng 4 bị cáo đã phạm tội giết người theo Khoản 1 Điều 93 Bộ LHS, với tình tiết tặng nặng định khung là giết người có tính chất côn đồ. Theo đó khung hình phạt có mức án từ 12 đến 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

Tại phiên tòa sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KS đề nghị mức án dành cho các bị cáo khá nặng. Hoàng Ngọc Tuyên bị đề nghị mức tù chung thân; Nguyễn Trọng Kiên từ 19-20 năm tù; Đoàn Văn Tuyến và Hoàng Ngọc Thức, mỗi bị cáo 12-13 năm tù giam cùng về tội Giết người.

Tuy nhiên sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX quyết định mức án dành cho các bị cáo nhẹ hơn mức nhẹ hơn khá nhiều so với mức đại diện Viện KS đã đề nghị. Trong đó bị cáo Thức và Tuyến được xem là có vai trò phạm tội thấp hơn Kiên và Tuyên nên được áp dụng mức hình phạt dưới khung là 8 năm tù (khung từ 12 đến 20, chung thân hoặc tử hình).
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem