Nghi phạm sát hại nữ sinh lớp 9 ở TP.HCM sẽ bị xử như Lê Văn Luyện?

Ngọc Lương Thứ hai, ngày 16/01/2017 11:17 AM (GMT+7)
Đối tượng Nguyễn Phạm Quốc Bình đã khai nhận hành vi sát hại nữ sinh lớp 9 và giấu xác vào thùng xốp ở chung cư Hà Đô, quận Gò Vấp, TP.HCM. Nhiều người thắc mắc với việc nghi phạm Bình khai nhận ra tay khi chưa đủ 18 tuổi, vậy Bình sẽ phải nhận mức án nào?
Bình luận 0

img

Nghi phạm Nguyễn Phạm Quốc Bình.

Liên quan đến vụ sát hại nữ sinh lớp 9 rồi giấu xác vào thùng xốp, như Dân Việt đã thông tin, hiện Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án, tiếp tục củng cố hồ sơ để chuyển giao đối tượng Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2001, ở phường 3, quận Gò Vấp) cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Đối tượng Nguyễn Phạm Quốc Bình bước đầu đã khai nhận hành vi sát hại nữ sinh H để cướp tài sản. Đối tượng này sinh năm 2001, như vậy thời điểm phạm tội là chưa đủ 18 tuổi.

Luật sư Nguyễn Quang Tiến (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, pháp luật hình sự quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Vẫn theo luật sư Tiến, hành vi sát hại nữ sinh H để cướp tài sản là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, có mức án tù chung thân đến tử hình, tuy nhiên nếu đối tượng phạm tội nếu là người chưa thành niên mức hình phạt sẽ khác.

Theo ông Nguyễn Thân - nguyên Thẩm phán TAND Tối cao, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù.

Theo luật sư Nguyễn Quang Tiến, với thông tin trên báo chí Nguyễn Phạm Quốc Bình sinh năm 2001, không kèm theo ngày tháng sinh nên chưa thể xác định đối tượng phạm tội khi đủ 16 tuổi trở lên hay dưới 16 tuổi.

“Nếu đối tượng Bình đúng là người phạm tội sát hại nữ sinh H để cướp tài sản, khi ra tòa, hội đồng xét xử sẽ dựa trên ngày - tháng - năm sinh để tính xem thời điểm đối tượng phạm tội là dưới 16 tuổi hay trên 16 tuổi để quyết định mức hình phạt. Trên 16 tuổi và dưới 16 tuổi phạm tội có hai mức xử lý khác nhau” - luật sư Tiến nói.

Trước đó nhiều năm ở Bắc Giang xảy ra vụ án sát hại 3 người trong một gia đình để cướp tài sản gây chấn động dư luận, hung thủ là Lê Văn Luyện. Đối tượng này chỉ phải chịu mức án 18 năm tù vì thời điểm phạm tội chưa đủ 18 tuổi. Hiện Lê Văn Luyện đang thụ án ở Trại giam số 3 Bộ Công an (Nghệ An).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem