Vụ nổ súng 3 người chết: Y án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến

Duy Hậu Thứ năm, ngày 12/07/2018 15:47 PM (GMT+7)
Ông Đặng Văn Hiến bị TAND Cấp cao tại TP.HCM giữ nguyên bản án tử hình về tội "Giết người". 5 bị cáo còn lại trong vụ án này đều được giảm án.
Bình luận 0

Như Dân Việt đã đưa tin, sáng nay (12.7), tại TAND tỉnh Đắk Nông, TAND Cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm đối với ông Đặng Văn Hiến (42 tuổi, quê quán ở thôn Phủ Đô, xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) và đồng phạm liên quan đến vụ nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức (Đắk Nông), hồi tháng 10.2016.

img

Phiên tòa phúc thẩm đã giữ nguyên bản án tử hình đối với Đặng Văn Hiến.

Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm bởi tính chất nghiêm trọng cũng như những tình tiết xoay quanh vụ án. 

Theo cáo trạng, xuất phát từ tranh chấp đất rừng, sáng 23.10.2016, Nghiêm Xuân Thiên Sửu (SN 1962, trú tại TP.HCM, nguyên Phó Giám đốc Công ty Long Sơn) và Phạm Công Thiện (SN 1977, trú tại TP.HCM - quản lý của Công ty Long Sơn) đã dẫn hơn 30 người vào tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức để san ủi vườn điều của ông Đặng Văn Hiến và ông Hoàng Văn Thắng, Triệu Phục Cao. Hậu quả là 287 cây điều, 45 cây cà phê bị ủi phá, thiệt hại 73.624.000 đồng. 

img

Vợ Đặng Văn Hiến khóc ngất khi nghe tòa tuyên án.

Khi thấy có người phá tài sản của mình, ông Hiến đã cùng Ninh Viết Bình (SN 1982, trú tại Lục Ba, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) sử dụng súng tự chế bắn vào những người của Công ty Long Sơn. Hà Văn Trường (SN 1985, trú tại thôn Phủ Đô, xã Đô Lương, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) cũng tham gia tiếp đạn cho ông Hiến bắn, làm 3 người của Công ty Long Sơn đi cưỡng chế trái pháp luật tử vong tại chỗ và 13 người khác bị thương tích từ 6 - 54%. Mặc dù biết ông Hiến đã phạm tội nhưng sau đó, Đoàn Văn Diện (SN 1980, trú xã Đăk Nhau, huyện Bù Đăng, Bình Phước) vẫn giúp ông Hiến bỏ trốn.

Đến ngày 27.10.2016, ông Đặng Văn Hiến và gia đình đã nhờ Báo NTNN/Dân Việt đưa ra đầu thú. Nhóm phóng viên Báo NTNN/Dân Việt cùng luật sư Nguyễn Kiều Hưng đã đến Tuy Đức đã làm các thủ tục theo quy định để các cán bộ Cục C45, Bộ Công an vào rừng gặp và tiếp nhận ông Hiến đầu thú.

img

Hàng chục cảnh sát lập hàng rào bảo vệ để việc dẫn giải Đặng Văn Hiến về trại giam.

Ngày 3.1.2018, trong phiên tòa sơ thẩm, ông Hiến đã bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên tử hình về tội "Giết người". Các bị cáo Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường cũng bị tuyên phạt lần lượt là 20 năm tù và 12 năm tù về tội "Giết người". Bị cáo Đoàn Văn Diện bị xử phạt 9 tháng tù về tội "Che giấu tội phạm".

Các bị cáo của Công ty Long Sơn HĐXX tuyên phạt về tội "Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản". Theo đó Nghiêm Xuân Thiên Sửu bị phạt 6 năm tù, Phạm Công Thiện  4 năm tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hiến một lần nữa cho rằng bị cáo Hiến giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh khi nhóm người của Công ty Long Sơn vây ráp nhà. Bên cạnh đó, hành vi giết người của bị cáo Hiến không mang tính chất côn đồ mà do bị dồn nén từ lâu. Do đó đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

img

Rất nhiều người dân đã hy vọng Đặng Văn Hiến không bị tử hình.

Tuy nhiên, đề nghị này của luật sư không được HĐXX chấp thuận. Theo HĐXX các chứng cứ, lập luận của luật sư về hành vi của bị cáo Hiến không mới và không có tình tiết giảm nhẹ do đó giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo này.

Đối với 5 bị cáo còn lại, HĐXX nhận định các luật sư đã đưa ra được các chứng cứ chứng minh các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ. Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo. Do đó, HĐXX đã giảm 2 năm tù đối với Ninh Viết Bình, 3 năm tù đối với Hà Văn Trường. Hai bị cáo của Công ty Long Sơn, mỗi người cũng được giảm 2 năm tù. Riêng đối với bị cáo Đoàn Văn Diện được giảm xuống thành 9 tháng tù treo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem