Dân Việt

Huyện Thanh Trì muốn làm 3,3km đường giá... 500 tỉ đồng

Vinh Hải – Tất Định 24/08/2016 16:54 GMT+7
Trước đề nghị của huyện Thanh Trì, ông Hoàng Trung Hải – Bí thư Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo huyện tính toán thêm phương án đi tuyến khác.

Tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ngày 23.8, lãnh đạo huyện Thanh Trì đã đề nghị TP hỗ trợ nhiều dự án phát triển hạ tầng giao thông để có thể phát triển thành quận vào năm 2020.

Cụ thể, huyện Thanh Trì đề nghị bố trí vốn đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ QL1A thuộc địa bàn huyện Thanh Trì với huyện Thanh Oai; bố trí vốn cải tạo nâng cấp QL1A đoạn qua huyện Thanh Trì.

img

Đặc biệt, Huyện ủy Thanh Trì đã đề nghị Thành phố đầu tư nâng cấp tuyến đường Ngũ Hiệp – Đông Mỹ. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, để đầu tư 3,3km tuyến đường này cần hơn 500 tỉ đồng.

Trả lời những kiến nghị trên, ông Hoàng Trung Hải – Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đồng ý giao Ban Cán sự UBND TP xem xét lấy nguồn vốn trung hạn hoặc cân đối nguồn vốn sử dụng đất để thực hiện tuyến đường nối Thanh Trì và Thanh Oai. Đồng thời, có thể cấp vốn sớm để thực hiện nâng cấp tuyến QL1A đoạn qua địa bàn huyện.

Tuy nhiên, đối với đề nghị đầu tư tuyến đường nối Ngũ Hiệp – Đông Mỹ, ông Hoàng Trung Hải đã đề nghị cần tính toán lại.

Bí thư Hà Nội cho rằng: “Tuyến đường nối Ngũ Hiệp – Đông Mỹ chỉ dài có 3,3 km nhưng vốn đầu tư trên 500 tỉ đồng. Hiện tuyến đường có mặt cắt 7m có nâng cấp lên cũng chỉ được 17m. Dù báo cáo khả thi đã trình rồi nhưng tôi đề nghị tính toán xem đi tuyến mới được không”.

Theo ông Hoàng Trung Hải, huyện Thanh Trì đã đặt mục tiêu phát triển thành quận thì mặt cắt tuyến đường chỉ 17m sẽ không đáp ứng được nhu cầu phát triển.

“Khi đó anh lại một lần nữa phải di dời người dân để mở rộng, đầu tư 500 tỉ nữa thì chết. Vì vậy cần tìm hiểu xem có thể đi tuyến khác được không, cần tính phương án so sánh về kỹ thuật. Chứ nhìn thế này thấy khó khăn quá, không hiệu quả” – Bí thư Hà Nội nói.

Đối với các dự án giao thông triển khai theo hình thức xây dựng – chuyển giao, ông Hoàng Trung Hải cũng đề nghị huyện Thanh Trì cần yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ, không được để chậm trễ trong triển khai.

>>XEM THÊM: Đoạn đường 3,3km tại Hà Nội đề nghị đầu tư 500 tỷ trông thế nào?

Ông Hải cho hay: “Nếu không đạt được tiến độ đấy thì cảnh cáo lần 1, lần 2, lần 3 và mãi mãi. Chứ để như thế này thì không thể chấp nhận được. Bao nhiêu dự án tồn 10 – 12 năm là không thể được”.  

Trước đó, ở Hà Nội đã có nhiều tuyến đường được mệnh danh là “con đường đắt nhất hành tinh”.

Ví dụ như tuyến Kim Liên – Ô Chợ Dừa được hoàn thành năm 2006 dài 1,1km có tổng vốn đầu tư 733 tỉ đồng. Tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu hoàn thành năm 2013 dài 547m được đầu tư 810 tỉ đồng. Đường Nguyễn Văn Huyên dài 565m cần kinh phí 696 tỉ đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2.9, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đến thăm cơ sở cách mạng xã Trầm Lộng (huyện Ứng Hòa) và thăm, tặng quà ông Nguyễn Đăng Doanh (92 tuổi) – cán bộ lão thành cách mạng, ở thôn Trầm Lộng, xã Trầm Lộng; thăm và tặng quà ông Nguyễn Văn Sỡi - người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày thời kỳ chống Pháp, ở thôn Tu Lễ, xã Kim Đường, huyện Ứng Hòa.

Cơ sở cách mạng xã Trầm Lộng là an toàn khu của Xứ ủy Bắc Kỳ trong thời kỳ đấu tranh bí mật (1939-1945). Nhiều tấm gương trung kiên trong phong trào cách mạng đã được đào tạo, rèn luyện từ đây, nhiều gia đình đã nuôi giấu, che chở, bảo vệ cán bộ cách mạng. Nơi đây, các đồng chí lãnh đạo tiền bối của Đảng như Hoàng Quốc Việt, Trần Thị Minh Châu, Trần Quang Tạo, Đỗ Mười, Bạch Thành Phong… đã hoạt động bí mật để chỉ đạo phong trào cách mạng. Trầm Lộng còn là nơi diễn ra một số hội nghị của Trung ương, của Xứ ủy Bắc Kỳ để vạch kế hoạch tổng khởi nghĩa, đánh chiếm phủ Ứng Hòa giành chính quyền trên toàn huyện.