Thường xuyên mệt mỏi, hay quên nên ăn ngay 23 thực phẩm sau

Huyền Anh (Theo Boldsky) Thứ ba, ngày 19/12/2017 09:55 AM (GMT+7)
Để thông minh hơn, bên cạnh những bài tập dành cho trí não, thói quen tăng cường khả năng tư duy, thực phẩm cũng giữ vị trí quan trọng với vai trò cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho não.
Bình luận 0

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 1

1. Quả óc chó: đây được xem là thực phẩm có hình dáng giống bộ não nhất và chúng được xem là luôn tốt cho não bộ bởi chứa nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là DHA, cải thiện chức năng não và đảo ngược quá trình thoái hoá của não. Các nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng phụ nữ mang thai sử dụng ít nhất 1 chén óc chó mỗi ngày sẽ giúp bé thông minh hơn từ trong bụng mẹ

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 2

2. Trứng: lòng đỏ trong trứng là nguồn cung cấp choline hàng đầu. Choline là một tiền chất của acetylcholine, chất truyền thần kinh có liên quan trong việc giúp bạn ghi nhớ. Vì vậy, nếu bạn muốn thông minh hơn, chắc chắn bạn nên bổ sung nó vào chế độ ăn hàng ngày.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 3

3. Cà phê có thể tăng cường trí nhớ ngắn hạn, ngăn ngừa bệnh Alzheimer, giảm đau đầu và giảm nguy cơ bị Parkinson. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không lạm dụng nó thì cà phê là loại đồ uống mang lại khá nhiều lợi ích.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 4

4. Cà chua: có bằng chứng tốt cho thấy rằng lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có trong cà chua, có thể giúp bảo vệ các tế bào não và chống lại sự phát triển của chứng mất trí nhớ, đặc biệt là bệnh Alzheimer.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 5

5. Bơ chứa chất béo không bão hòa đơn có lợi đối với sức khỏe và não bộ. Bởi loại chất béo này góp phần duy trì lượng máu trong cơ thể ổn định, từ việc máu lưu thông tốt sẽ giúp não bộ khỏe mạnh hơn.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 6

6. Ngũ cốc: các vitamin nhóm A, B, C có trong ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, yến mạch… giúp nuôi dưỡng các tế bào và hệ thần kinh. Ngoài những lợi ích đối với não bộ, ngũ cốc cũng có chứa hàm lượng chất sắt, kẽm khá cao trong ngũ cốc giúp phát triển thể chất, giảm nguy cơ béo phì.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 7

7. Socola đen: chất flavonol có trong socola đen thúc đẩy hệ thống tuần hoàn, làm tăng lượng máu lưu thông đến não.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 8

8. Hạt chia rất giàu axit béo omega 3 và cả chất xơ hòa tan lẫn không hòa tan. Loại hạt nhỏ này giúp kiểm soát lượng glucose trong máu, có chất chống viêm, chất hỗ trợ quá trình hydrat hóa, đồng thời cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 9

 9. Nghệ có hàm lượng chất circumin giúp chống lại chứng viêm, tăng cường trí nhớ và thúc đẩy quá trình sản sinh ra các tế bào não bộ. Bạn có thể sử dụng nghệ như một loại gia vị bổ sung vào các món ăn để tận dụng những lợi ích của chúng với sức khỏe.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 10

10. Hạnh nhân chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như folate, axit folic, đặc biệt là axit béo Omega 3. Do đó để giúp bé thông minh và khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ, các bà bầu thường bổ sung ngay hạt hạnh nhân vào chế độ dinh dưỡng của mình. Bên cạnh đó, hàm lượng magie có trong hạt hạnh nhân còn giúp cho não bộ của thai nhi phát triển một cách toàn diện.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 11

11. Củ dền (củ cải đường) là loại thực phẩm giàu vitamin B, rất tốt cho não bộ. Dưỡng chất quan trọng này giúp đẩy nhanh quá trình xử lý dữ liệu mới và tìm kiếm những thông tin cũ trong các khoang trí nhớ. Ngoài ra, củ cải đường còn có công dụng tương tự như thuốc chống trầm cảm. Nó cũng chứa nhiều axit folic có tác dụng bảo vệ tim mạch.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 12

12. Súp lơ xanh chứa nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ, bao gồm chất chống oxy hóa giàu vitamin K. Một vài nghiên cứu ở người lớn tuổi đã tìm ra mối liên hệ giữa vitamin K và sức khỏe não. Ngoài vitamin K, súp lơ xanh chứa một số hợp chất hiệu quả chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp bảo vệ não.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 13

13. Hạt hướng dương và các loại hạt khác như hạt các loại bí, chứa một hỗn hợp giàu protein, axit béo omega, và các vitamin nhóm B. Những loại hạt này cũng chứa tryptophan, một chất mà bộ não sẽ chuyển đổi thành serotonin để kích thích tâm trạng hưng phấn và chống lại triệu chứng trầm cảm.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 14

14. Quả việt quất là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ não khỏi bị tổn thương do oxy hóa và căng thẳng dẫn đến lão hóa sớm, bệnh Alzheimer cũng như chứng mất trí. Chất flavonoid trong quả việt quất còn cải thiện việc trao đổi thông tin liên lạc giữa các tế bào thần kinh, cải thiện trí nhớ, học tập và tất cả các chức năng nhận thức.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 15

15. Các loại cá béo: thường xuyên lựa chọn các loại cá có mỡ như cá hồi, cá mòi, cá ngừ là cách để cải thiện sức khỏe trí não. Cá béo chứa axit béo omega-3 cần thiết để tối ưu chức năng não, có tác dụng duy trì hoạt động bình thường của các nơ-ron thần kinh. Chúng cũng có tác dụng ngăn ngừa các chất béo bão hòa trong động mạch.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 16

16. Nho đỏ có chứa nhiều flavonoid có tác dụng rất tốt cho sức khỏe trí não và ngăn ngừa rối loạn thoái hóa thần kinh như chứng mất trí hây bệnh Alzheimer.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 17

17. Dưa hấu không ảnh hưởng trực tiếp đến não nhưng nó lại cung cấp lượng nước đáng kể cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng mất nước – nguyên nhân làm giả khả năng hoạt động của não.

thuong xuyen met moi, hay quen nen an ngay 23 thuc pham sau hinh anh 18

18. Lạc: bộ não của chúng ta cần có lexinthin và phospholipid để duy trì hoạt động. Hai nguyên tố vi lượng này có nhiều trong củ lạc. Ngoài tác dụng duy trì hoạt động, lexinthin và phospholipid còn có tác dụng kéo dài tuổi thọ của các tế bào thần kinh và phòng tránh ngưng kết tố tiểu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem