Đại chiến Syria trước giờ G: Nỗi sợ hãi tột cùng bao trùm Idlib

Phương Đăng Thứ năm, ngày 13/09/2018 16:00 PM (GMT+7)
Nhiều người dân ở Idlib vốn là dân tị nạn từng tháo chạy khỏi những cuộc đụng độ đẫm máu trên khắp Syria. Giờ đây họ lại đứng trước lựa chọn một lần nữa, ở lại Idlib với nơm nớp sợ hãi hoặc nhanh chóng gói ghém đồ đạc rời đi.
Bình luận 0

Tôi đã khóc rất nhiều...

img

Khói bốc lên sau một cuộc không kích ở Idlib

Hiba, 24 tuổi bỏ chạy khỏi Đông Ghouta, ngoại ô Damascus hồi tháng 3 năm nay để tránh các cuộc đụng độ đẫm máu khi các lực lượng chính phủ Syria phát động cuộc tấn công nhằm xóa sổ khủng bố trong khu vực. 

Có 50.000 người khác ở Đông Ghouta cũng chung cảnh ngộ như Hiba. Gia đình Hiba quyết định định cư ở Maarat al-Numan, một thị trấn cách thành phố Idlib khoảng 30km về phía nam, nơi họ hy vọng sẽ được an toàn.

Tuy nhiên, giờ đây, họ lại đứng trước lựa chọn 1 lần nữa, khi quân đội chính phủ được Nga hậu thuẫn chuẩn bị phát động cuộc tấn công toàn diện vào Idlib, pháo đài cuối cùng của các lực lượng phiến quân ở Syria.

"Tôi rất sợ những ngày tới. Tôi không thể nghĩ được bất cứ điều gì khác. Tôi đã có những ký ức đáng sợ ở Đông Ghouta. Đó là những cú sốc khi thấy máu, những người chết, những người bị thương...", Hiba chia sẻ về ký ức kinh hoàng ở Đông Ghouta - nơi hàng trăm thường dân đã thiệt mạng chỉ trong 6 tuần chiến sự.

Khi tình hình bắn phá Idlib gia tăng gần đây, Hiba và em trai, em gái của cô rất vất vả để tìm nơi trú ẩn vì Idlib là một khu vực nông nghiệp, các tòa nhà ở Idlib quá nhỏ, những nơi trú ẩn kiên cố vì thế rất hiếm.

img

3 người em của Hiba

Hiba cho biết, họ có rất ít lựa chọn trong khi thời gian thì ngày càng cạn kiệt. Gia đình cô muốn tới Thổ Nhĩ Kỳ tránh nạn nhưng biên giới đã bị đóng cửa. Những kẻ buôn lậu đòi phải trả ít nhất 1.500 USD để đưa một người sang Thổ Nhĩ Kỳ nhưng tuyến đường đi quá nguy hiểm. Hơn nữa, gia đình Hiba cũng đã trắng tay vì họ buộc phải bỏ lại tất cả tài sản ở Đông Ghouta. Ở lại Idlib, Hiba như ngồi trên đống lửa vì lo sẽ có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra ở đây.

"Tôi đã khóc rất nhiều khi chúng tôi nghe thấy chiến sự lại nổ lại một lần nữa", Hiba chia sẻ.

Mặt nạ phòng độc bằng cốc giấy

img

Một người cha đang đeo mặt nạ phòng độc cho các con

Trong bối cảnh lo ngại xảy ra tấn công hóa học ở Idlib, nhiều người dân Syria đang cố tìm mọi cách để bảo vệ bản thân và gia đình, bao gồm chế tạo các mặt nạn phòng khí độc bằng những chiếc cốc giấy.

Những chiếc cốc đầy màu sắc được nhét đầy bông và than được lồng vào túi nilong để trùm kín đầu người. Bên cạnh đó, người dân còn cố gắng tích trữ thức ăn và đào hầm trú ẩn trước khi cuộc tấn công được phát động. 

 "Chúng tôi đang chuẩn bị tất cả những gì có thể. Mặt nạ dù thô sơ nhưng có thể giúp con em chúng tôi tránh bị ảnh hưởng bởi hóa chất trong trường hợp xảy ra tấn công hóa học", anh Shahad, 20 tuổi chia sẻ với Reuters. 

Hiện ước tính có khoảng 3 triệu người sống trong pháo đài cuối cùng của phiến quân ở tây bắc Syria, bao gồm phần lớn lãnh thổ tỉnh Idlib và các vùng lân cận gần các tỉnh Latakia, Hama và Aleppo. Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về một "thảm họa nhân đạo" ở Idlib có thể khiến hàng nghìn người thiệt mạng nếu chiến sự bùng nổ.

ĐỌC THÊM: Nóng: Động thái bất ngờ của Mỹ thổi bùng nguy cơ thế chiến 3

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem