Đồng tiền trượt giá không phanh vì Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ vội cầu cứu Putin

Phương Đăng (theo Express) Thứ bảy, ngày 11/08/2018 13:05 PM (GMT+7)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi điện khẩn cấp cho Tổng thống Nga Putin giữa bối cảnh chính quyền Mỹ Donald Trump quyết tăng gấp đôi mức thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, đẩy căng thẳng trong quan hệ song phương leo thang.
Bình luận 0

img

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã gọi điện cầu cứu Tổng thống Putin sau khi chính quyền Mỹ Donald Trump tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ lên gấp đôi.

Theo báo Anh Express, hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về các quan hệ kinh tế song phương giữa bối cảnh Ankara đang vật lộn đối phó với một cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ hài lòng với sự phát triển tích cực trong quan hệ thương mại giữa 2 nước đồng thời hài lòng với sự hợp tác của hai nước trong các ngành công nghiệp năng lượng và quốc phòng.

Ngoài ra, ông Putin và ông Erdogan cũng thảo luận về những phát triển mới nhất ở Syria. 

Một nguồn tin bên trong Điện Kremlin cho biết, hai nhà lãnh đạo đã bàn về các dự án như năng lượng, chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ.

"Tôi vừa cho phép tăng thuế gấp đôi đối với mặt hàng thép và nhôm của Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc đồng Lira của Ankara mất giá nhanh so với đồng đôla rất mạnh của chúng ta. Giờ đây (mức thuế đối với) nhôm sẽ là 20% và thép là 50%. Quan hệ của chúng ta với Thổ Nhĩ Kỳ không tốt đẹp vào thời điểm này", ông Trump viết trên Twitter.

Ngay sau tuyên bố của ông Trump, cổ phiếu của các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ Kardemir và Erdemir giảm lần lượt 8% và 9,9%. Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ cũng rơi xuống mức thấp nhất mọi thời đại so với đồng đôla, nhưng các lãnh đạo nước này đã xóa tan những quan ngại của người dân bằng cách nhấn mạnh rằng: "Chúng ta còn Thượng đế của chúng ta".

Tổng thống Recep Erdogan thậm chí kêu gọi, người dân bán đô la và vàng để mua đồng Lira nhằm ngăn đồng tiền trượt giá thêm. 

Ngoài ra, Ankara ngày 10.8 mạnh mẽ cảnh báo Mỹ rằng, các biện pháp trừng phạt và sức ép sẽ chỉ gây tổn hại tới mối quan hệ giữa hai đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) này, đồng thời tuyên bố Ankara sẽ tiếp tục đáp trả các mức thuế của Mỹ nếu cần thiết.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara mong muốn các vấn đề được giải quyết thông qua ngoại giao, đối thoại, thiện chí và thỏa thuận song phương.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ Ruhsar Pekcan đã kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại bàn đàm phán về thuế.

Hiện quan hệ giữa hai nước từng là đồng minh khăng khít trong khu vực đang trong tình trạng hết sức căng thẳng liên quan đến vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ linh mục người Mỹ Andrew Brunson.

Mới đây, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đưa Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách trừng phạt với lý do hai quan chức này có vai trò quan trọng trong quyết định bắt và giam giữ linh mục Andrew Brunson.

Ngoài ra, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO, nhưng nước này lại xung đột với Mỹ tại Syria.

Đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuẫn ở miền bắc Syria và chiếm đóng thành phố Afrin của Syria. Đầu năm nay, Tổng thống Erdogan thậm chí tuyên bố ông sẵn sàng mở rộng hoạt động quân sự chống lại người Kurd bất chấp nguy cơ đối đầu với Mỹ.

ĐỌC THÊM: Quân đội Trung Quốc tung video khoe sức mạnh "nắn gân" Mỹ  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem