Gập ghềnh đường đến thượng đỉnh Trump-Kim Jong-un

Phương Đăng Thứ hai, ngày 04/06/2018 13:55 PM (GMT+7)
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây cảnh báo về một con đường gập ghềnh dẫn đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản rằng, họ phải duy trì lập trường phòng thủ mạnh mẽ để làm bàn đạp cho các nhà đàm phán.
Bình luận 0

Mỹ-Nhật-Hàn "kề vai sát cánh"

img

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera

Vào ngày cuối cùng của hội nghị an ninh Đối thoại Shangri-La hôm 3.6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã tổ chức một cuộc họp 3 bên trong đó, vấn đề Triều Tiên đã trở thành nội dung thảo luận chính.

Phát biểu sau cuộc họp, ông Mattis nhấn mạnh: "Chúng tôi có thể dự đoán về một con đường gập ghềnh dẫn đến các cuộc đàm phán (với Triều Tiên). Trong thời điểm này, chúng tôi kiên định cam kết tăng cường hợp nữa sự hợp tác quốc phòng của chúng tôi và xem đây là phương tiện tốt nhất để đảm bảo hòa bình".

Nhằm xoa dịu các quan ngại rằng Mỹ có thể quá sốt sắng để đạt được thỏa thuận với Triều Tiên trước thềm cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào ngày 12.6 tới, ông Mattis tái khẳng định cam kết của Washington rằng, Bình Nhưỡng sẽ chỉ được nới lỏng các biện pháp trừng phạt khi nước này chứng minh được "các bước đáng tin cậy và không thể đảo ngược" để giải trừ vũ khí hạt nhân.

Khác với Seoul, Tokyo vẫn tỏ ra e ngại về cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Phía Tokyo quan ngại rằng, Washington có thể vội vàng ký thỏa thuận với Bình Nhưỡng để bảo vệ các thành phố Mỹ khỏi nguy cơ bị tấn công hạt nhân từ Triều Tiên mà không bận tâm đến an nguy của nước Nhật.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo nhấn mạnh rằng, đây là một bước ngoặt đáng kể khi Triều Tiên đã thực hiện những bước đầu tiên để giải trừ vũ khí hạt nhân.

"Tất nhiên, với quá khứ của Triều Tiên, chúng ta cần phải thận trọng khi đánh giá việc này", ông Song nói thêm.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera cho rằng, mặc dù ngoại giao là giải pháp cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên song sự hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và các đồng minh châu Á cũng là chìa khóa để giải quyết vấn đề. "Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tiếp tục nhất trí rằng việc áp đặt sức ép lên Triều Tiên là điều cần thiết", ông Onodera tuyên bố.

Nga, Trung Quốc nhất trí "liên thủ"

img

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị.

Moscow và Bắc Kinh đã đạt được sự đồng thuận về việc tăng cường hợp tác trong vấn đề Triều Tiên khi Ngọai trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gặp nhau ở Pretoria, Nam Phi.

Trong một tuyên bố hôm nay (4.6), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã xác nhận thông tin nói trên.

"Hai bên đã trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên đồng thời nhất trí tăng cường hợp tác và phối hợp để đảm bảo an ninh, ổn đỉnh bền vững trên bán đảo Triều Tiên", tuyên bố nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga và Trung Quốc hiện đang ở Pretoria để tham dự cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi).

Trước đó, về phần mình, cả Nga và Trung Quốc đều đã bày tỏ thái độ ủng hộ cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định rằng, Moscow và Bắc Kinh đều đang chạy đua để không bị gạt ra "bên lề" sự kiện này hoặc bị động trước những diễn biến mới.

Hồi tháng 5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp nhau tại thành phố Đại Liên ở phía Bắc Trung Quốc trong khi cuối tháng đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng đích thân tới Bình Nhưỡng để gặp người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho và cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem