Hành động khó hiểu của Indonesia trước khi sóng thần cao 2m ập vào

Phương Đăng (theo Mirror) Thứ bảy, ngày 29/09/2018 08:10 AM (GMT+7)
Việc chính quyền Indonesia gỡ cảnh báo sóng thần ngay trước khi nó ập vào tấn công thành phố Palu khiến nhiều người khó hiểu.
Bình luận 0

img

Sóng thần cao tới 2m tràn vào thành phố Indonesia sau động đất

Cảnh báo sóng thần đã được Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa lý Indonesia (BMKG) phát lúc 18h07 hôm 28.9 (17h07 giờ Hà Nội) tại khu vực phía tây đảo Sulawesi và phía đông đảo Borneo, 5 phút sau khi động đất mạnh tới 7,5 độ xảy ra ngoài khơi Sulawesi. Tuy nhiên, chính quyền Indonesia đã quyết định gỡ bỏ cảnh báo chỉ sau 30 phút. Điều này đã gây khó hiểu cho nhiều người, theo Mirror.

"Việc gỡ cảnh báo dựa trên kết quả theo dõi bằng mắt thường và hệ thống phao cảnh báo sóng thần ngoài biển trong 30 phút. BMKG không phát hiện sự thay đổi đáng kể của mực nước biển và quyết định chấm dứt báo động người dân", thông cáo của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia cho biết.

Tuy nhiên, trận động đất mạnh sau đó đã gây ra sóng thần cao tới 2m, tàn phá nhiều khu vực ven biển của thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi và thị trấn Donggala.

Video sóng thần tràn vào thành phố Indonesia

"Một trận sóng thần cao hai mét đã xảy ra ở thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi. Nước biển đã rút nhưng tình hình rất hỗn loạn. Nhiều người dân bỏ chạy trên phố, nhiều ngôi nhà bị hư hại, một tàu biển cũng bị sóng thần cuốn lên cạn", ông Rahmat Triyono, người đứng đầu bộ phận động đất và sóng thần thuộc Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia hôm nay cho biết.

img

Nhà cửa đổ sập sau động đất mạnh ở Indonesia chiều qua.

Video trên mạng xã hội cho thấy cơn sóng lớn tràn từ biển vào thành phố, phá hủy những ngôi nhà, phương tiện giao thông gần bờ biển và khiến nhiều người hoảng loạn. Phần lớn người dân trên đảo Sulawesi đã kịp sơ tán đến nơi an toàn, nhưng một số người có thể đang mất tích sau trận động đất và sóng thần.

Lisa Soba Palloan, một phụ nữ sống phía nam Palu, cho biết người dân cảm nhận được nhiều chấn động trong ngày 28.9. "Trận động đất cuối cùng rất mạnh, tất cả mọi người đều chạy khỏi nhà và gào thét một cách đầy sợ hãi", Palloan nhớ lại.

"Tôi đang chuẩn bị cho buổi cầu nguyện thì nghe thấy mọi người liên tục hô "động đất'" nên tôi đã ngừng mọi việc và tìm nơi trú ẩn", Andi Temmaeli, cư dân thành phố Palu, Indonesia kể.

img

Cảnh tan hoang sau động đất ở Indonesia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh xảy ra gần đảo Sulawesi, miền trung Indonesia lúc 18h02 hôm 28.9 giờ Indonesia (17h02 giờ Hà Nội). Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, là chấn động mạnh nhất trong hàng loạt trận động đất xảy ra trong chiều 28.9. Ít nhất một người đã thiệt mạng, 10 người bị thương và 5 người trong một gia đình mất tích.

ĐỌC THÊM: Nóng: Điều đáng sợ bất ngờ về cơ trưởng MH370 trước ngày định mệnh

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem