Trung Quốc triển khai binh sĩ tới căn cứ đầu tiên ở nước ngoài

Phương Đăng (theo Strait Times) Thứ tư, ngày 12/07/2017 15:54 PM (GMT+7)
Các tàu chở quân nhân Trung Quốc tới căn cứ hải quân ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại Djibouti ở vùng Sừng châu Phi đã rời cảng, Tân Hoa xã cho biết.
Bình luận 0

img

Tàu chở quân nhân Trung Quốc tới căn cứ quân sự đầu tiên của nước này ở nước ngoài đã rời cảng.

Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một căn cứ hậu cần ở Djibouti năm ngoái nhằm cũng cấp nơi tái tiếp tế cho các tàu hải quân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình và nhân đạo ngoài khơi Yemen và Somalia. 

Đây là căn cứ hải quân ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc mặc dù Bắc Kinh chính thức tuyên bố nó chỉ là căn cứ hậu cần.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc, Tân Hoa xã hôm 11.7 cho biết, các tàu chở nhân viên quân sự nước này đã rời cảng Zhanjiang ở miền Nam Trung Quốc để tới Djibouti thực hiện nhiệm vụ thành lập căn cứ hậu cần tại đây. 

Tư lệnh Hải quân Shen Jinlong đã "nhận được lệnh xây dựng căn cứ ở Djibouti". Tuy nhiên, trong thông báo ngắn hôm 11.7, Tân Hoa xã không tiết lộ thời điểm căn cứ hải quân ở Djibouti đi vào hoạt động. 

Theo Tân Hoa xã, việc thành lập căn cứ trên là quyết định của cả 2 nước sau các "cuộc đàm phán hữu nghị và phù hợp với lợi ích chung của 2 nước". 

"Căn cứ này sẽ đảm bảo cho việc thực thi các nhiệm vụ của Trung Quốc như hộ tống, gìn giữ hòa bình, viện trợ nhân đạo ở châu Phi và Tây Á. Căn cứ này cũng sẽ hữu ích cho các nhiệm vụ ở nước ngoài bao gồm hợp tác quân sự, tập trận chung, di tản và bảo vệ cứu hộ người Hoa ở nước ngoài đồng thời duy trì an ninh cho các chuyển hàng hải chiến lược quốc tế", Tân Hoa xã viết.

Trong khi đó, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc trong bài xã luận đăng ngày 12.7 khẳng định, việc xem căn cứ ở Djibouti là một căn cứ quân sự không có gì sai dù nó được mô tả chính thức là một cơ sở hậu cần.

"Đây chắc chắn là căn cứ nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc và chúng tôi sẽ triển khai quân đội ở đây. Đây không phải là một điểm tiếp tế thương mại", bài xã luận viết, nhưng nhấn mạnh thêm rằng, sự phát triển quân sự của Trung Quốc là nhằm bảo vệ an ninh của nước này, chứ không phải là nỗ lực "tìm cách kiểm soát thế giới".

Tuy nhiên, vị trí căn cứ hải quân ở nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc tại Djibouti ở rìa tây bắc Ấn Độ Dương đã gây quan ngại cho Ấn Độ. New Delhi quan ngại căn cứ này sẽ trở thành "chuỗi ngọc trai" khác của Trung Quốc, với các đồng minh quân sự bao gồm Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka, đe dọa Ấn Độ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem