Nga chính thức tuyên bố ủng hộ bầu cử tại Donetsk, Luhansk

Phương Đăng (theo Itar-tass) Thứ sáu, ngày 10/10/2014 11:41 AM (GMT+7)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexander Lukashevich nhấn mạnh, Moscow sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ quá trình bầu cử tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR )và Luhansk (LPR) ở Đông Ukraine.
Bình luận 0

img

Cụ bà 85 tuổi ở Krasnoilsk, vùng Chernivitsi ở Ukraine đi bỏ phiếu bầu cử tổng thống Ukraine ngày 25.5. Ảnh minh họa. 

Tuyên bố trên của ông Alexander Lukashevich được đưa ra trong một phản ứng nhằm đáp trả đề nghị trước đó của Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin rằng, Nga hãy giúp thuyết phục các nhà lãnh đạo DPR và LPR từ bỏ ý định tổ chức riêng các cuộc bầu cử địa phương dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

“Ông Klimkin cần xem lại bản thỏa thuận các bên ký tại Minsk ngày 5.9. Một trong các điều khoản của thỏa thuận cho phép tổ chức các cuộc bầu cử sớm phù hợp với luật pháp của Ukraine về tiến trình, thủ tục tạm thời liên quan đến chính quyền tự trị địa phương tại các vùng Donetsk và Lugansk. Việc thực hiện các điều khoản đã ký kết là rất cần thiết. Cần phải tạo điều kiện thúc đẩy các cuộc bầu cử này chứ không phải là cản trở quá trình này. Việc này nằm trong khuôn khổ của cuộc đối thoại quốc gia đã được thống nhất nhằm thúc đẩy quá trình hòa giải dân tộc ở Ukraine”, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, ông Alexander Lukashevich tuyên bố.

Ngoài ra, ông Alexander Lukashevich khẳng định, Nga sẽ theo dõi chặt chẽ, sát sao quá trình bầu cử tại Donetsk, Luhansk.

img

 

 Khu vực bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Donetsk.

Trước đó, Ngoại trưởng Ukraine, ông Klimkin thừa nhận rằng Kiev không thể ngăn cản Đông Ukraine tham gia cuộc bỏ phiếu, dự kiến vào ngày 2.11 và kêu gọi Moscow không công nhận quá trình này và ủng hộ đề xuất của chính quyền Kiev về việc trao cho khu vực quyền tự trị lớn hơn.

Nói về mối quan hệ với Nga, Ngoại trưởng Klimkin cho rằng Hiệp định liên kết với EU không nên trở thành "bức tường ngăn cách Liên bang Nga với Ukraine".

Bầu cử người đứng đầu DNR và LC dự kiến tổ chức vào 2.11, nhưng hiện nay đang xem xét vấn đề chuyển ngày bỏ phiếu trong cả hai nước cộng hòa sang ngày 9.11.

Trong khi đó, hãng tin Itar-tass của Nga ngày 9.10 cho hay, Moscow chưa nhận được lời mời gửi quan sát viên tới giám sát cuộc bầu cử quốc hội Ukraine dự kiến diễn ra vào ngày 26.10 tới. Trong khi lẽ ra, lời mời này phải được chính quyền Kiev gửi trước 1 tháng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã giải tán Quốc hội Ukraine vào cuối tháng 8 trong một động thái nhằm “thanh lọc” quốc hội, loại bỏ các đồng minh của người tiền nhiệm Viktor Yanukovych. Ukraine sau đó lên kế hoạch tỏ chức bầu cử quốc hội vào 26.10.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, ông hy vọng cuộc bầu cử quốc hội ở Ukraine vào ngày 26.10 sẽ giúp mang lại sự ổn định chính trị cho nước láng giềng đang bị chiến tranh tàn phá. Tổng thống Nga tuyên bố, đây là cơ hội duy nhất để Ukraine bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất dân tộc cũng như để đảm bảo sự phát triển kinh tế - xã hội của nước này.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem