Nga có sẵn kế hoạch tác chiến khiến NATO trở tay không kịp

Phương Đăng (theo Daily Star) Thứ hai, ngày 26/03/2018 19:51 PM (GMT+7)
Các lực lượng Nga được cho là sẵn sàng mở một cuộc tấn công chống lại NATO với hàng nghìn xe tăng, máy bay chiến đấu và tên lửa đang ở chế độ sẵn sàng hành động ở biên giới phía Tây của Nga với châu Âu, theo báo Anh Daily Star.
Bình luận 0

img

Cụ thể, Nga được cho là đã bố trí các đơn vị quân đội để đảm bảo chiến thắng quyết định và nhanh chóng trước NATO, Daily Star đưa tin. Nỗi sợ hãi chiến tranh đã lan ra cả 2 bên, khi căng thẳng giữa Nga và NATO ngày càng tăng, đặc biệt là trong bối cảnh Nga và Anh đang chiến tranh ngôn từ liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal.

Các chuyên gia quốc phòng tại Hội đồng Đại hội Đại Tây Dương đã cảnh báo về "mối đe dọa đáng kể từ Nga" ở ngay sát sườn châu Âu trong khi các lực lượng phương Tây đóng ở Lục địa già gần đây không có đủ hỏa lực cần thiết để đọ sức với Nga. 

Theo các chuyên gia của Hội đồng Đại hội Đại Tây Dương, các lực lượng Nga đang vây quanh châu Âu với tổng cộng 7 quân đoàn. Cụ thể, các lực lượng Nga đóng ở biên giới với Phần Lan, Estonia, Latvia, Belarus, Ukraine đồng thời duy trì một lực lượng lớn ở khu vực Kalningrad - vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan.

Moscow cũng được cho là có một học thuyết "tấn công mở" được thiết kế để "ngay lập tức giành lợi thế trong một cuộc tấn công ngắn".   Điều này sẽ giúp Nga có thể giành được các thủ đô như Tallinn (Estonia) hay Riga (Latvia) trong vòng 60 giờ.

Quân đoàn thứ 48 và 49 của Nga đóng ở bán đảo Crimea và xa hơn một chút về phía Bắc của Ukraine là quân đoàn thứ 8.

Về phần mình, NATO cũng duy trì nhiều lực lượng ở sát sườn Nga với 800 quân ở Estonia, 1.200 quân tại Latvia, 1.200 quân ở Lithuania, và 4.000 quân ở Ba Lan.

Mới đây, báo cáo có tiêu đề Đáp trả Thách thức Thường trực của Nga đã kêu gọi NATO gửi thêm lực lượng tới biên giới để đối phó với thách thức từ Nga.

Theo chuyên gia quốc phòng Franklin Kramer và Hans Binnendijk, NATO cần phải triển khai thêm khoảng 10 quân đoàn cùng nhiều tàu chiến và máy bay nữa mới đủ sức đọ với Nga. Ngoài ra, NATO cũng phải đảm bảo viện trợ sẽ có thể tới chiến tuyến trong vòng 10 ngày.

Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc "khiêu khích" từ phương Tây và nhấn mạnh rằng, việc xây dựng quân đội của nước này là hành động đáp trả động thái gây hấn từ NATO.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem