Nga ra tối hậu thư yêu cầu quân Thổ tránh xa Syria

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 28/12/2018 11:30 AM (GMT+7)
Nga được cho là đã ra tối hậu thư yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ để chính phủ Assad lấy lại những khu vực bị quân đội Mỹ bỏ lại sau khi rút quân khỏi Syria trong bối cảnh Ankara nhăm nhe đổ bộ vào Manbij để xóa sổ các chiến binh người Kurd.
Bình luận 0

img  

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được điều tới biên giới, áp sát Syria.

Theo Daily Mail,  Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, Moscơ hy vọng vùng lãnh thổ trên sẽ được trao cho các lực lượng của Tổng thống Assad sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân khỏi nước này vào tuần trước - một động thái khiến các đồng minh của Mỹ bất ngờ và khiến 2 quan chức quân sự hàng đầu trong chính quyền Trump phải từ chức.

img

Đoàn xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ ùn ùn tới biên giới của nước này và Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang hợp tác với Washington để phối hợp với nước này trong kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Syria nhưng vẫn quyết tâm xóa sổ các chiến binh người Kurd - đồng minh chống khủng bố IS của Mỹ - khỏi Manbij ở đông bắc Syria. Hàng loạt hình ảnh cho thấy, đoàn xe quân sự bọc thép và xe chở quân của Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều đến biên giới với Syria.

Tuy nhiên, quân đội của chính quyền Syria Bashar al-Assad và các lực lượng Nga cũng đã bắt đầu triển khai quanh thị trấn Manbij.

img

Xe bọc thép chở quân của Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển đến biên giới với Syria.

Khi được hỏi về kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ để tiến hành một cuộc tấn công vào Manbij, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 27.12 trả lời rằng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động của họ ở Syria, "bao gồm cả các hoạt động chống khủng bố" mà không giải thích gì thêm. Tuy nhiên, bà nhấn mạnh rằng các vùng lãnh thổ ở đông bắc Syria nên được trao lại cho chính phủ Syria theo luật pháp quốc tế. 

Bà Zakharova cũng tuyên bố, Moscow không biết bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch rút quân của Mỹ khỏi Syria, nhưng nói thêm rằng động thái này sẽ giúp giải quyết hòa bình ở Syria nếu được thực hiện.

"Nếu việc rút quân xảy ra, nó sẽ có tác động tích cực đến tình hình", bà Zakharova nhấn mạnh trong một cuộc họp ngắn.

Trong nhiều tuần, Thổ Nhĩ Kỳ đã đe dọa sẽ phát động một cuộc tấn công mới chống lại lực lượng dân quân người Kurd ở đông bắc Syria vốn bị người này xem là khủng bố. Tuy nhiên, Ankara đã hoãn lại chiến dịch này sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi Syria. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem