Nga-Trung tăng cường tập trận quân sự trong năm 2016

Vũ Duy (Theo Diplomat) Thứ bảy, ngày 30/04/2016 08:30 AM (GMT+7)
Trang mạng The Diplomat đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã nhất trí tăng cường tổ chức các cuộc tập trận trong năm 2016, nhiều hơn so với các năm trước đây, một phần nỗ lực thắt chặt quan hệ quốc phòng song phương.
Bình luận 0

Cuộc tập trận quân sự lớn nhất Nga-Trung sẽ là cuộc tập trận hải quân mang tên Vùng biển chung-năm 2016 do phía Trung Quốc làm chủ nhà. Tuy nhiên, The Diplomat không nêu chi tiết địa điểm quân đội hai nước sẽ tổ chức các cuộc tập trận.

Thỏa thuận trên đạt được trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn có chuyến công du tới Nga tuần qua để tham dự Hội nghị an ninh quốc tế lần thứ 5 tổ chức tại Moscow.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nhấn mạnh: “Chúng tôi đánh gia cao các cuộc tiếp xúc Nga-Trung ở cấp độ quốc gia và trong lĩnh vực quốc phòng. Năm nay chúng tôi sẽ tổ chức nhiều các cuộc tập trận hơn các năm trước”. Bộ trưởng Shoigu còn cho biết thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng Nga-Trung sẽ tổ chức các cuộc tập trận trên bộ và trên biển. Mục đích của các cuộc tập trận là nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược song phương”.

Về phần mình, ông Thường Vạn Toàn nêu rõ: “Các ý kiến trao đổi sẽ được đưa ra và các cuộc thị sát cũng được tiến hành.”

img

Cuộc tập trận Nga-Trung trên biển Hoa Đông năm 2014. Ảnh: Japantimes

“Nhờ nỗ lực cá nhân của các nguyên thủ hai nước Nga-Trung trong năm qua, mối quan hệ giữa quân đội Nga và Trung Quốc đã liên tục tăng cường ở mức độ cấp cao. Hai bên đã thực thi các hiệp định ký kết và hợp tác với nhau trong tất cả các lĩnh vực”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói.

Trả lời phỏng vấn hãng tin nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã tuần trước, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng nêu rõ: “Hợp tác quân sự giữa 2 nước rất đa dạng và tăng cường mạnh mẽ trong 3 năm qua. Hai bên sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự và các cuộc tiếp xúc giữa tướng lĩnh hai nước, điều này thu hút sự quan tâm của một số quốc gia”.

Nga và Trung Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận quân sự trong năm qua. Trong năm 2015, hai nước đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân và tấn công đổ bộ trên vùng biển Nhật Bản, một cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn trên Địa Trung Hải. Cả Nga và Trung Quốc đều tham gia vào các cuộc tập trận 3 bên hay nhiều bên trong khuôn khổ Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO).

Nga và Trung Quốc đến nay vẫn chưa thành lập liên minh quân sự chính thức nên các nước này sẽ không tổ chức các hoạt động quân sự lồng ghép phức tạp trên quy mô lớn như các nước NATO tham gia, theo The Diplomat.

Các cuộc tập trận quân sự chung sắp tới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho quân đội hai nước, đặc biệt là Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc, lực lượng hải quân và không quân nước này trong điều kiện quân đội Trung Quốc chưa tham gia các cuộc chiến tranh trong nhiều thập niên vừa qua. Ngoài việc xây dựng lòng tin, các cuộc tập trận còn hỗ trợ nâng cao kỹ năng kỹ chiến thuật hai bên.

Bên cạnh đó, Nga và Trung Quốc cũng đánh tín hiệu mời các nước thứ 3 tham gia tập trận chẳng hạn như Mỹ, vốn hai nước đều có quan hệ đối tác an ninh lâu năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem