Nhật đặt tên 5 hòn đảo trong vùng tranh chấp với Trung Quốc

Chủ nhật, ngày 03/08/2014 11:44 AM (GMT+7)
Giới chức Nhật Bản đã đặt tên cho 5 hòn đảo không có người thuộc nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư, trọng tâm trong tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Bình luận 0

img

Máy bay quân sự Nhật Bản lượn xung quanh nhóm đảo tranh chấp ở Senkaku/Điều Ngư. Ảnh: Kyodo

Chính phủ Nhật Bản vừa đặt tên 158 hòn đảo không có người ở, bao gồm 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điều Ngư, AP đưa tin. Đây là 5 hòn đảo duy nhất nằm trong diện tranh chấp mà chính phủ Nhật Bản đặt tên. Tokyo cho rằng động thái này sẽ giúp nâng cao nhận thức của người dân Nhật về chủ quyền biển đảo.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga, cho biết: “Việc đặt tên các đảo không chỉ là vấn đề tranh chấp ở Senkaku. Chúng tôi đang rà soát tất cả các vùng hải đảo xa xôi. Trung Quốc có cách nói của họ và chúng tôi có cách lập luận của chúng tôi với quần đảo Senkaku. Nhật Bản chỉ phản ứng bằng những biện pháp phù hợp”.

Giới chức Nhật Bản cho biết, 5 hòn đảo nằm trong khu vực tranh chấp được đặt tên theo những hướng khác nhau trên la bàn. Tokyo cũng đã đặt tên 5 hòn đảo lớn hơn trong nhóm đảo này. Đây là khu vực tàu cảnh sát biển Trung Quốc và Nhật Bản thường xuyên đối đầu vì cả hai quốc gia cùng tuyên bố chủ quyền.

Đáp trả phản ứng của Nhật Bản, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương gọi việc Tokyo đặt tên các hòn đảo là phi pháp. Tranh chấp xung quanh Senkaku/Điếu Ngư cùng những hận thù trong quá khứ khiến mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo xấu hơn trong những năm gần đây.

(Theo Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem