Ông Trump bất ngờ có 2,5 tỉ USD xây tường biên giới

Đăng Nguyễn - RT Thứ bảy, ngày 27/07/2019 08:49 AM (GMT+7)
Tòa án tối cao Mỹ đã đồng ý cho Tổng thống Mỹ Donald Trump chi 2,5 tỉ USD để xây bức tường biên giới phía nam giáp Mexico, sau khi bác phán quyết chặn quyết định này của thẩm phán California.
Bình luận 0

img

Ông Trump phát biểu trước các phóng viên về mô hình bức tường biên giới.

Theo CNN, số tiền 2,5 tỉ USD xây tường biên giới được trích từ ngân sách chống ma túy của Lầu Năm Góc.

Với 5 phiếu thuận, 4 phiếu chống, tòa án tối cao Mỹ đã dỡ bỏ quyết định hồi cuối tháng 5 của một thẩm phán liên bang ở California về việc cấm sử dụng 2,5 tỉ USD ngân sách để xây dựng hơn 160km tường biên giới, theo yêu cầu của ông Trump.

Thẩm phán liên bang California cho rằng chỉ Quốc hội mới có thể phê duyệt việc chuyển đổi mục đích sử dụng khoản ngân sách như vậy.

Đây được coi là chiến thắng lớn của ông Trump trong kế hoạch xây tường biên giới. Đảng Dân chủ đã không ngừng vận động để bác bỏ kể hoạch này của Tổng thống Mỹ.

Ông Trump thậm chí còn tính đến chuyện tuyên bố “tình trạng khẩn cấp quốc gia”, để có quyền sử dụng ngân sách từ Lầu Năm Góc cho mục đích xây tường biên giới, cho đến nay.

Ông Trump đã yêu cầu tòa án tối cao phân xử hồi tháng này, nhằm dỡ lệnh cấm của tòa án cấp thấp hơn.

Khoản tiền trên sẽ được “ưu tiên” dùng để xây tường ở các bang California, Arizona và New Mexico. Điều này giúp ông Trump cụ thể hóa lời hứa của mình khi tranh cử vào năm 2016.

Bên cạnh 2,5 tỉ USD ngân sách của Lầu Năm Góc, ông Trump cũng nhắm đến 3,6 tỉ USD từ ngân sách của quân đội và 600 triệu USD từ Bộ Tài Chính.

Những điểm giống nhau khiến nhiều người lo ngại giữa ông Trump và thủ tướng Anh

Vào giai đoạn của phân cực và hỗn loạn chính trị, nước Mỹ đang và nước Anh sắp được dẫn dắt bởi 2 nhà lãnh đạo...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem