Pháp phát hiện sốc về "bệnh nhân số 0" nhiễm Covid-19

Minh Nhật (theo Express) Thứ ba, ngày 05/05/2020 19:00 PM (GMT+7)
Pháp ban đầu được cho là đã ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên vào cuối tháng 1 giống như nhiều quốc gia khác ở châu Âu. Nhưng các bác sĩ tại một bệnh viện ở ngoại ô Paris cho biết một trong những bệnh nhân của họ dường như đã nhiễm virus từ tháng 12 năm ngoái.
Bình luận 0

img

Theo Express, Bệnh viện Avicenne & Jean Verdier ở ngoại ô Paris nước Pháp đã kiểm tra lại mẫu sinh phẩm của một bệnh nhân lưu trữ từ cuối tháng 12/2019 và phát hiện bệnh nhân viêm phổi này nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm phổi cấp (Covid-19).

Giáo sư Yves Cohen, trưởng khoa hồi sức bệnh viện Avicenne & Jean Verdier cho biết các nhà khoa học đã kiểm tra lại mẫu sinh phẩm của 24 bệnh nhân điều trị tại viện hồi tháng 12/2019 và tháng 1. Những người này khi đó có triệu chứng viêm phổi, nhưng đều âm tính với cúm.

"Trong số 24 người này, chúng tôi phát hiện một ca dương tính với Covid-19 vào ngày 27/12", ông Cohen cho biết hôm 3/5 và nói thêm rằng, để chắc chắn các nhà khoa học đã thực hiện xét nghiệm tới 2 lần.

Theo giáo sư Cohen điều đó cho thấy, Covid-19 đã xuất hiện ở Pháp từ tháng 12 năm ngoái - sớm hơn so với dự đoán trước đây.

Theo giáo sư Cohen, bệnh nhân là nam giới, hiện đã hồi phục và khỏe mạnh. Hai con của bệnh nhân bị lây bệnh từ bố cũng đã hồi phục. Hiện chính quyền đang truy vết tiếp xúc của người này. 

"Anh ấy đổ bệnh trong 15 ngày và lây cho hai con nhưng không lây cho vợ, người làm việc trong siêu thị. Anh ấy rất ngạc nhiên, không hiểu đã bị nhiễm bệnh từ đâu. Anh ấy không đi du lịch và người duy nhất mà anh ấy tiếp xúc là vợ mình", ông Cohen nói. 

Người vợ làm việc trong một quầy sushi trong siêu thị, tiếp xúc gần với các đồng nghiệp gốc Hoa. Hiện chưa rõ những người gốc Hoa này có từng đến Trung Quốc trong suốt thời gian dại dịch bùng phát hay không. Ông Cohen cho biết các nhà nghiên cứu đang đặt ra giả thuyết vợ của bệnh nhân trên là một người nhiễm không triệu chứng.

Theo giáo sư này, mặc dù phát hiện trên gây bất ngờ cho cộng đồng khoa học Pháp nhưng ông thì không thấy ngạc nhiên vì đã lo ngại về một đại dịch mới vào tháng 11. 

"Anh ấy có lẽ là bệnh nhân số 0 nhưng có thể trong những vùng khác cũng có người giống thế. Mọi xét nghiệm PCR âm tính với bệnh viêm phổi đều cần kiểm tra lại. Covid-19 có lẽ đã phát tán nhiều nơi. Chúng tôi đã lo lắng kể từ tháng 11/2019. Chúng tôi đã biết rằng có nguy cơ dịch bệnh bùng phát và đặc biệt là chúng tôi phải bảo vệ người già", giáo sư Cohen nói. 

Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ tháng 12/2019. Pháp chính thức xác nhận ba ca nhiễm Covid-19 đầu tiên hôm 24/1, bao gồm hai bệnh nhân ở Paris và một ở Bordeaux. Đến nay, nước này là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới với hơn 169.000 ca nhiễm trong đó hơn 25.000 người đã tử vong.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem