Straits Times: Trung Quốc bị tố cải tạo đất tại rạn san hô Én Đất của Việt Nam

Chủ nhật, ngày 08/06/2014 14:07 PM (GMT+7)
Tờ Straits Times của Singapore ngày 8.6 dẫn nguồn giới chức quốc phòng Philippines đưa tin, Trung Quốc đang tiến hành cải tạo đất ở địa điểm thứ 4 thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đó là rạn san hô Én Đất (Eldad).
Bình luận 0
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez cáo buộc, tại rạn san hô Én Đất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, một tàu Trung Quốc đang tiến hành xúc cát sỏi bằng máy xúc.

Theo ông Peter Paul Galvez, đây là một trong những hoạt động cải tạo, bồi đắp đất màTrung Quốc đang tiến hành tại nhiều khu vực ở Biển Đông mà Philippines đang theo dõi.

img  Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines Peter Paul Galvez.

 

Trong khi đó, tờ South China Morning Post của Hong Kong ngày 7.6 đưa tin, Trung Quốc đang lên kế hoạch xây đảo nhân tạo “đầy đủ, hoàn chính với sân bay và bến cảng” tại bãi đá Chữ Thập (Fiery Cross) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo báo Hong Kong, hòn đảo nhân tạo tại bãi đá Chữ Thập ít nhất sẽ lớn gấp đôi diện tích 44 km2 của căn cứ quân sự Diego Garcia (Mỹ) trên Ấn Độ Dương. Trung Quốc đã chiếm đóng bất hợp pháp bãi đá Chữ Thập và xây dựng một số cơ sở trái phép tại đây.

Báo này cũng dẫn lời các nhà phân tích cảnh báo, nếu kế hoạch này có thật, đây sẽ là một bước để Trung Quốc tiến tới lập Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) trên biển Đông.

Trước đó, Philippines đã lên tiếng tố cáo trong 2 tháng qua, Trung Quốc thực hiện một loạt hoạt động cải tạo đất trái phép tại bãi ngầm Gaven, Cuarteron và xây dựng sân bay tại bãi đá ngầm Gạc Ma đều thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Phương Đăng (theo Straits Times)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem