Tàu TQ bị phát hiện do thám cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới

Đăng Nguyễn - Sputnik Chủ nhật, ngày 15/07/2018 09:55 AM (GMT+7)
Trung Quốc không được mời tham gia tập trận hải quân RIMPAC năm nay nhưng đã điều tàu do thám vào vùng đặc quyền kinh tế ở Hawaii.
Bình luận 0

img

Tàu do thám Trung Quốc theo dõi tập trận hải quân RIMPAC.

Theo Sputnik, hải quân Mỹ xác nhận rằng hải quân Trung Quốc đã điều tàu do thám Type 815 vào vùng đặc quyền kinh tế ở ngoài khơi Hawaii để theo dõi cuộc tập trận.

“Chúng tôi tin rằng tàu Trung Quốc sẽ không xâm phạm lãnh hải Mỹ và không làm gián đoạn tập trận hải quân RIMPAC”, Đại úy Charlie Brown, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ cho biết. “Chúng tôi sẽ có những động thái cần thiết để giữ kín các thông tin nhạy cảm”.

“Sự hiện diện của tàu Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động tập trận”, ông Brown nhấn mạnh.

Tàu do thám lớp Dongdiao cũng là loại tàu mà Trung Quốc sử dụng để do thám tập trận hải quân RIMPAC năm 2014 và 2016.

Xu Guangyu, một cựu tướng Trung Quốc nói trên SCMP rằng, đây có thể là động thái đáp trả việc Mỹ cũng từng do thám tàu Trung Quốc.

Tuy vậy, các quan chức tin rằng tàu Trung Quốc đang cố gắng thu thập thông tin bằng cách nghe lén. “Khi hoạt động ở ngoài khơi Hawaii, tàu do thám Trung Quốc chuyển sang tần số sử dụng trong cuộc tập trận để nghe lén kịch bản diễn tập và các thông tin khác”.

Trung Quốc ban đầu được Mỹ mời tham gia tập trận RIMPAC 2018 nhưng sau đó đã bị Mỹ rút lại lời mời hồi tháng 5 vì lý do Bắc Kinh tiếp tục “quân sự hóa” Biển Đông.

Trung Quốc lần đầu được mời tham gia tập trận RIMPAC năm 2013. Nước này nhận lời mời vào tham gia 2 lần vào năm 2014 và 2016.

Tập trận RIMPAC lần đầu diễn ra vào năm 1971. Cuộc tập trận năm nay có sự tham gia của 25 quốc gia, với 46 tàu nổi, 200 máy bay và 5 tàu ngầm.

Bí ẩn tàu ngầm hạt nhân Mỹ do thám Liên Xô không trở về

Tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion gặp nạn là một trong những bí ẩn lớn nhất lịch sử và là một trong hai tàu ngầm...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem