Tin thế giới: 7 sự kiện khiến thế giới nguy hiểm hơn trong năm 2017

Thanh Minh Thứ năm, ngày 28/12/2017 19:30 PM (GMT+7)
Thế giới năm 2017 đã trở nên nguy hiểm hơn, LHQ hoảng hốt khi Kim Jong Un tuyên bố Triều Tiên là cường quốc hạt nhân, trong khi những kẻ tấn công mạng đã tấn công hàng loạt quốc gia, đe doạ nghiêm trọng đến an ninh, hoà bình.
Bình luận 0

Sau đây là những sự kiện quốc tế nổi bật 2017:

1. Triều Tiên tuyên bố thành cường quốc hạt nhân

img

Chương trình thử nghiệm hạt nhân của Kim Jong Un đã đặt thế giới trên miệng hố chiến tranh hạt nhân vào năm 2017.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thử nghiệm rất nhiều tên lửa vào năm 2017. Trong đó, ngày 3.9, nước này thử bom hạt nhân tương đương 120 kiloton, mạnh nhất trong lịch sử 6 lần thử. Ngày 29.11, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15, lần đầu tiên được các chuyên gia phương tây thừa nhận có thể tấn công toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Kim Jong-un long trọng tuyên bố nước này thành cường quốc hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ có "tất cả các bước cần thiết" để buộc ông Kim Jong Un phải từ bỏ bom hạt nhân.

Các chuyên gia nói với Express.co.uk, sẽ cần đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng Triều Tiên, nhưng yêu sách để Mỹ công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân dường như là một viễn cảnh không khả thi, có nghĩa là những cuộc khiêu khích hạt nhân có thể tiếp tục vào năm 2018.

2. Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

img

Ngày 20.12, đánh dấu 1.000 ngày kể từ khi liên minh quân sự do Ảrập Xêút bắt đầu ném bom lực lượng nổi dậy Houthi-Saleh, những người đã chiếm thủ đô Sanaa của Yemen.

Mặc dù cuộc xung đột kéo dài, nhưng một loạt các động thái mạnh mẽ trong những tháng gần đây đã khiến nó trở thành tiêu đề - và đe dọa sẽ lan rộng hơn nữa vào phần còn lại của khu vực.

Vào tháng 11, quân nổi dậy Houthi-Saleh đã cố gắng đánh bom thủ đô Riyadh của Saudi, dẫn tới việc phong tỏa các cảng chính vào Yemen.

Một cuộc tấn công khác đã cố gắng vào ngày 19.12, cho thấy phiến quân nhắm vào một cuộc họp của các nhà lãnh đạo Ảrập Xêút tại cung điện hoàng gia.

Các đoàn cứu trợ đã được cho phép trở lại đất nước nhưng việc phong tỏa nhiên liệu liên tục đã khiến máy bơm nước bị tắt, và máy phát điện của bệnh viện ngừng hoạt động.

22,2 triệu người Yemen giờ đây phụ thuộc vào viện trợ nhân đạo để sống sót với các nhóm nhân đạo cảnh báo về "nạn đói toàn diện" và dịch tả.

Cuộc khủng hoảng đã đe dọa sẽ chìm ngập nhiều quốc gia hơn khi Saudis cáo buộc Iran đang trang bị cho phe nổi dậy và tuyên bố họ đã tiến hành một cuộc "chiến tranh" chống lại Ả-rập Xê-út.

3. Sợ hãi khi Donald Trump thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

img

Quyết định của Donald Trump công nhận Jerusalem, chứ không phải là Tel Aviv, là thủ đô của Israel đã đánh dấu một sự đảo ngược đột ngột hàng thập kỷ về chính sách đối ngoại của Mỹ.

Động thái này gây ra sự phẫn nộ từ người Palestine và thế giới Ả Rập và mối quan ngại giữa các đồng minh phương Tây của Washington. Trong khi các lực lượng Israel bắn hơi cay và đạn cao su vào các người biểu tình ở Bờ Tây bị chiếm đóng, người Palestine thề "một ngày giận dữ" để bày tỏ tức giận trước quyết định của Tổng thống Trump.

Vào ngày 21.12, LHQ đã bỏ qua các mối đe dọa về viện trợ nước ngoài khi nước này thông qua một nghị quyết từ chối công nhận đơn phương về Jerusalem.

Sự nhất trí quốc tế lâu đời luôn luôn là vấn đề của Jerusalem chỉ có thể được giải quyết trong một thỏa thuận hòa bình cuối cùng giữa Israel và Palestine.

Tuy nhiên, sự thất vọng từ quyết định của Tổng thống Trump có thể là một đòn chí mạng với hy vọng cho một cuộc giải quyết hòa bình và chỉ có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn trong khu vực.

4. Các nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar

Chảo lửa Trung Đông thêm căng thẳng khi ngày 5.6 Arab Saudi, Bahrain, Ai Cập và UAE đồng loạt cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, cáo buộc nước này ủng hộ phiến quân Hồi giáo và nghiêng về phía đối thủ Iran.

 10 quốc gia khác sau đó cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar khiến nước này bị phong tỏa cả trên không, trên bộ và trên biển. Các quốc gia này, ngoại trừ Ai Cập, quốc gia có 250 ngàn người làm việc ở đó, ra lệnh công dân mình rời khỏi Qatar. Jordan cũng giảm quan hệ với Qatar.

Các nước Arab đưa ra 13 yêu cầu Qatar cần thực hiện để được dỡ phong tỏa nhưng Doha bác bỏ.

Qatar đã phải chi hơn 38 tỷ USD hỗ trợ kinh tế trong hai tháng đầu khủng hoảng. Các nước liên quan ước tính mất hàng tỷ USD vì hoạt động thương mại, đầu tư bị cản trở.

Qatar tuyên bố sẵn sàng đối thoại nếu có diễn biến tích cực và cáo buộc các nước Arab né tránh đàm phán. Cuộc khủng hoảng được dự báo còn tiếp tục, ít nhất là trong ngắn hạn và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, nơi cả Qatar và Arab Saudi là thành viên, có nguy cơ sụp đổ.

5. Các kẻ tấn công mạng đã tấn công NHS

Một loạt các nước trên thế giới trong năm qua đã bị tấn công mạng, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và đe doạ đến an ninh các quốc gia.

Các hacker đã sử dụng vũ khí không gian bí mật bị đánh cắp từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ để nhắm mục tiêu các công ty trên toàn thế giới - bao gồm cả Dịch vụ y tế quốc gia Anh NHS.

Virus WannaCry đã mã hóa dữ liệu trên các máy tính bị nhiễm và yêu cầu thanh toán tiền chuộc để cho phép người dùng truy cập vào các tệp của họ.

Hơn một trong ba ủy ban NHS và gần 600 thực hành GP đã bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công vào ngày 13 tháng 5. Khoảng 19.000 cuộc hẹn đã bị hủy bỏ, trong đó có 100 vụ liên quan đến ung thư.

Mỹ đã chính thức đổ lỗi cho Triều Tiên vì các cuộc tấn công trên mạng, trong đó có nhằm vào các công ty và tổ chức ở Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Đức, Nga và Việt Nam.

Nhiều công ty bị tấn công - bao gồm cả dịch vụ y tế của Anh - sẽ phải thực hiện những thay đổi lớn để tránh bị các kẻ tấn công trên mạng tấn công trong tương lai.

6. Donald Trump rút khỏi Hiệp ước Paris về Biến đổi Khí hậu

img

Trong một động thái to lớn để nỗ lực cứu vãn hành tinh, Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Paris về Biến đổi Khí hậu vào ngày 1.6. Sự ủng hộ của Mỹ đối với hiệp định là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công nhanh chóng của nó tại hội nghị Paris năm 2015.

Tuy nhiên, Tổng thống mới Donald Trump nói rằng những thay đổi mà người tiền nhiệm Barack Obama đã cam kết trong hiệp định này sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ. Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này vào năm 2020.

Đây là nhà sản xuất khí thải toàn cầu lớn thứ hai, chịu trách nhiệm về 14,3% lượng phát thải trên toàn thế giới. Các nhà hoạt động về khí hậu lo ngại rằng ngay cả khi các nước khác vẫn tiếp tục tuân theo thỏa thuận, Mỹ có thể tiếp tục tự đốt nóng toàn bộ hành tinh.

7. Mùa bão đột ngột

Mùa bão năm 2017 là một trong những mùa bão tồi tệ nhất lịch sử, với ba cơn bão lớn.

Bão Irma là cơn bão lớn thứ hai trong lịch sử của Đại Tây Dương với gió mạnh 185 dặm/giờ đã phá huỷ hoàn toàn hòn đảo Barbuda ở Caribbean.

Với sức gió 175 dặm / giờ của cơn bão Maria làm cho nó trở thành kẻ mạnh nhất để đánh Puerto Rico từ năm 1928.

Siêu bão nhiệt đới Ophelia đã tấn công bờ biển Cork phía tây nam Ireland vào ngày 16.10, mang theo các đợt sóng cao hơn 8 m. Sức gió mạnh 165 km/h được ghi nhận tại một trạm thời tiết ở Durrus, hạt Cork.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem