Tình báo Mỹ xác định được quan chức Nga tuồn email đảng Dân chủ cho Wikileak

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 06/01/2017 17:05 PM (GMT+7)
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã xác định được các quan chức Nga đứng sau vụ tuồn các email của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ mà tin tặc đánh cắp được cho trang WikiLeaks thông qua một bên thứ ba, một báo cáo tình báo mới của Mỹ tiết lộ.
Bình luận 0

img

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã tuyên bố, chính phủ Nga không liên quan đến những thông tin họ có được và đã công bố trên trang web.

Các quan chức Mỹ cấp cao giấu tên của Mỹ tiết lộ rằng, trong một báo cáo tình báo mới nhất, CIA và các cơ quan khác của Mỹ đã kết luận rằng, chính phủ Nga đã can thiệp mạnh vào quá trình bầu cử tại Mỹ để hỗ trợ các chiến dịch của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Báo cáo trên mới được trao cho Tổng thống Barack Obama ngày 5.1 và sẽ được trình cho Trump vào 6.1.

"Mọi thứ đã rõ ràng rằng, người Nga đã cố gắng giúp đỡ chiến dịch của ông Trump", một quan chức đã tiếp xúc với báo cáo mới của CIA tiết lộ với điều kiện giấu tên. 

Một quan chức khác cho biết, trong một vài trường hợp, thông tin email mà tin tặc đánh cắp được từ Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ và các lãnh đạo của đảng này được cho là đã đi "một con đường vòng" từ cơ quan tình báo quân sự Nga GRU tới Wikileaks.

Theo đó, thông tin email được tuồn cho một bên thứ 3 trước khi đến tay Wikileaks để tránh sự dòm ngó. Đây là chiến thuật mà tất cả các cơ quan tình báo, bao gồm cả Mỹ đều sử dụng.

Theo các quan chức Mỹ giấu tên, chiến thuật trên giúp nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange có thể tuyên bố rằng, chính phủ Nga không liên quan đến những thông tin họ có được và đã công bố trên trang web.

Thông tin CIA đã xác định được các quan chức Nga đứng sau vụ tuồn các email của Ủy ban Quốc gia của đảng Dân chủ mà tin tặc đánh cắp được cho trang WikiLeaks được đưa ra trong bối cảnh, người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ, James Clapper tuyên bố ông kiên quyết tin rằng Nga đã tấn công mạng vào đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016. Phía Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc trên. 

img

Ông James Clapper kiên quyết cho rằng, Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ

Chính quyền Obama đã quyết định trục xuất 35  nhà ngoại giao Nga hôm 29.12 trong khuôn khổ một loạt các biện pháp trừng phạt mới để trả đũa cho hành vi can thiệp vào bầu cử Mỹ của Moscow.

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ gồm Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI), Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) để làm rõ về việc có hay không chuyện Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ vào ngày 6.1 tới.

Trước đó, ông Trump cũng cho biết các cơ quan tình báo Mỹ sẽ trì hoãn việc cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động can thiệp của Nga, cho rằng đây là một việc bất thường và có thể vì các cơ quan này cần thêm thời gian để “dựng lên” vụ việc.  

Hiện ông Trump vẫn bày tỏ nghi ngờ cáo buộc của các cơ quan tình báo Mỹ về việc tin tặc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống vừa qua ở nước này. NBC News sau đó dẫn lời một quan chức tình báo cho biết không hề có sự trì hoãn và việc cung cấp thông tin vẫn diễn ra như dự kiến ban đầu vào ngày 6.1.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem