Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm cựu nhà báo làm thủ tướng

Phương Đăng (theo CNA) Thứ ba, ngày 10/06/2014 18:37 PM (GMT+7)
Nữ Tổng thống Park Geun-hye khiến dư luận bất ngờ khi ngày 10.6 bổ nhiệm cựu nhà báo Moon Chang-keuk, 65 tuổi, một chính khách chưa được nhiều người biết đến giữ chức tân thủ tướng Hàn Quốc.
Bình luận 0
“Ông Moon được cho là người phù hợp để thúc đẩy các chương trình nghị sự quốc gia, bao gồm việc cải tổ các cơ quan chính phủ”, phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc Min Kyung-wook tuyên bố.

Ông Moon Chang-keuk được ca ngợi là một nhà báo kỳ cựu, từng là chủ bút báo JoongAng Ilbo nhưng ông lại bị cho là thiếu kinh nghiệm chính trị và quản lý. Ông Moon Chang-keuk từ bỏ nghề báo và trở thành diễn giả, tham gia giảng dạy trong các trường đại học, cao đẳng.

Theo bổ nhiệm của nữ Tổng thống Park Geun-hye, ông Moon Chang-keuk sẽ thay thế ông Chung Hong-won, người từ chức Thủ tướng Hàn Quốc hồi tháng trước sau thảm kịch chìm phà Sewol, khiến khoảng 300 người thiệt mạng và mất tích, trong đó chủ yếu là học sinh. Hôm nay (10.6), Hàn Quốc đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 15 thuyền viên phà Sewol về trách nhiệm của họ trong thảm kịch này.

Hiện dù đã từ chức, ông Chung Hong-won vẫn đang giải quyết các công việc của Thủ tướng cho tới khi Quốc hội Hàn Quốc chính thức thông qua quyết định bổ nhiệm cựu nhà báo Moon.

Trước khi bổ nhiệm cựu nhà báo Moon giữ chức thủ tướng, nữ Tổng thống Park Geun-hye đã chỉ định ông Ahn Dai-hee, cựu thẩm phán của Tòa án Tối cao Hàn Quốc.

Tuy nhiên, cách đây 2 tuần, ông Ahn Dai-hee xin rút khỏi chức vụ này do bị dư luận nghi ngờ về thu nhập ông tích lũy được thời còn làm thẩm phán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem