Thế giới nín theo dõi bầu cử tổng thống Mỹ

Nhóm PV Thứ ba, ngày 08/11/2016 17:19 PM (GMT+7)
Truyền thông Mỹ đưa ra dự báo kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ mới nhất cho thấy: New York Times Upshot: Bà Clinton có 84% cơ hội chiến thắng; FiveThirtyEight: Bà Clinton có 65% cơ hội; HuffPost: Bà Clinton có 98% cơ hội.
Bình luận 0

img

- Đúng 18 giờ tối nay giờ Hà Nội, những lá phiếu quyết định số phận của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary đã được bỏ vào các thùng phiếu.

- Kết quả bắt đầu được công bố từ 19h00, tức 7h ngày 9.11 giờ Hà Nội. Kết quả cuối cùng thường có vào khoảng giữa đêm 8.11, giờ miền đông Mỹ, khoảng 11-12h ngày 9.11 giờ Hà Nội.

Kết quả mới nhất về bầu cử Tống thống Mỹ được Dân Việt liên tục cập nhật.

- Link xem trực tiếp bầu cử Tổng thống Mỹ (Kênh Sky News):

23h22 (giờ Việt Nam): tỷ phú Trump bỏ lá phiếu của mình vào hòm phiếu tại khu vực bầu cử Midtown Manhattan, New York. Tại đây, Trump chia sẻ về "lòng nhiệt tình to lớn" trong chiến dịch tranh cử của mình. Vị tỷ phú chia sẻ, ông "rất vui mừng" khi chuẩn bị bỏ lá phiếu của mình vào hòm phiếu. Khi được hỏi ông bầu cho ai, Trump trả lời: "Thật là một quyết định khó khăn". Sau đó, Trump bỏ phiếu và quyên một ít tiền cho quầy bánh đặt trong trường học được chọn là điểm bầu cử.

img

22h57 (giờ Việt Nam): Donald Trump đến bỏ phiếu tại khu vực bầu cử Midtown Manhattan ở New York. Vị tỷ phủ đi cùng vợ Melania Trump và nhận phản ứng tiêu cực từ một số cử tri.  

Tại đây, Trump cho biết, ông đã nghe được những tin tốt từ các bang chiến trường.

"Rất tốt - mọi thứ đều rất tốt. Nhìn chung, mọi thứ đều tốt", Trump tuyên bố.

img

Tỷ phủ Donald Trump đi bỏ phiếu cùng vợ Melania Trump

22h22 (giờ Việt Nam): Thị trường chứng khoán Mỹ giảm nhẹ trong phiên giao dịch thận trọng sáng 8.11 khi người Mỹ bắt đầu đi bỏ phiếu bầu tổng thống tthứ 45. Hiện, theo kết quả các cuộc khảo sát mới nhất ưu thế vẫn thuộc về bà Clinton.

22h10 (giờ Việt Nam): Kết quả khảo sát trên toàn quốc mới nhất của RealClear  Politics cho thấy, Hillary Clinton vẫn đang dẫn trước với tỷ lệ 46,8% so với Donald Trump là 43,6%.

img

22h (giờ Việt Nam): Máy tính tại một số điểm bầu cử  gặp vấn đề. 

Máy tính bầu cử tại bang Virginia được thông báo gặp trục trặc, trong khi Chris Calvert, một cử tri tại khu vực bầu cử số 48 của bang Philadelphia, cho biết cả hai máy tính ở đây đều không hoạt động. 

"Không ai có thể thực hiện quyền công dân của mình, hàng trăm người đang rất tức giận", USA Today dẫn lời ông Calvert. Luật liên bang Mỹ yêu cầu điểm bỏ phiếu phải cung cấp phiếu bầu cử bằng giấy trong trường hợp như vậy.

img

Mẫu phiếu bầu các cử tri được phát tại các điểm bỏ phiếu ở bang Missouri

21h16 (giờ Việt Nam):  Con trai cả của ứng viên đảng Cộng hòa, Donald Jr, cho biết  cha ông sẽ  "tôn trọng kết quả" của một "cuộc bầu cử công bằng". Trước đó, tỷ phú Donald Trump tuyên bố, ông sẽ ""hoàn toàn chấp nhận" kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ "nếu tôi giành chiến thắng" nhưng từ chối trả lời liệu có chấp nhận kết quả nếu thua cuộc.

20h32 (giờ Việt Nam): Ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton và chồng bà, cựu Tổng thống Bill Clinton xuất hiện tại điểm bỏ phiếu ở Chappaqua, New York.

Ông bà Clinton chọn điểm bỏ phiếu tại một trường tiểu học địa phương gần nhà mình ở Chappaqua.  Người ủng hộ bà Clinton reo hò, hoan nghênh bà khi cựu Ngoại trưởng bước vào phòng bỏ phiếu và chụp ảnh khoảnh khắc khi bà bỏ lá phiếu của mình vào thùng phiếu.

img

Bà Clinton vui vẻ bắt tay người ủng hộ.

Tại đây, bà Clinton đã bắt tay và ôm các cử tri, sau đó chia sẻ cảm xúc với phóng viên, nhà báo.

 "Nhiều người đang trông chờ kết quả cuộc bầu cử này, nó có ý nghĩa như thế nào cho đất nước của chúng tôi và tôi sẽ nỗ lực hết sức có thể nếu tôi đủ may mắn để giành chiến thắng ngày hôm nay," bà Clinton chia sẻ.

Bà Clinton tươi cười và vẫy tay chào khi bước xuống xe hơi.

img

Trước đó không lâu, đại diện chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã thông báo cho lực lượng tuần duyên Mỹ về việc hoãn bắn pháo hoa mừng chiến thắng chỉ 3 ngày sau khi kế hoạch ăn mừng này được công khai. Thông báo hoãn bắn pháo hoa được gửi đi trước ngày bỏ phiếu chính thức không lâu nhưng mới được công bố và không nói rõ lý do dẫn đến việc trì hoãn này.  

Trước đó, tiệc mừng chiến thắng của bà Clinton được dự kiến sẽ mở màn bằng màn trình diễn pháo hoa trên sông Hudson vào lúc 21h30 (giờ địa phương), nửa giờ sau khi điểm bỏ phiếu ở New York đóng cửa.  

Cử tri tại Norwalk, bang Connecticut cho biết, không có cảnh chen lấn, xô đẩy tại điểm bầu cử này và họ được tình nguyện viên của đảng Dân chủ đứng bên ngoài điểm bầu cử hướng dẫn tỷ mỉ việc bỏ phiếu. Do đó, cử tri cảm thấy rất dễ dàng để bỏ phiếu.

img

Cử tri xếp hàng tại điểm bầu cử ở Woodstock, New Hampshire để bỏ phiếu cho ứng viên họ yêu thích.

Ca sĩ John Legend kêu gọi các fan của mình bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Dân chủ. Hillary Clinton. 

"Trump không phù hợp để ngồi vào ghế tổng thống. Thật may mắn vì vẫn còn một ứng viên đặc biệt phù hợp Hillary Clinton", Legend tuyên bố.

Đến 20 giờ (giờ Việt Nam), tổng cộng 17 bang ở Mỹ đang tiến hành bầu cử. Các bang mới nhất mở cửa các điểm bỏ phiếu gồm: Florida, Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, South Carolina và một phần Tennessee.

Có 11 bang chiến trường có thể quyết định ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Số phiếu của các bang này chiếm 146 trong tổng số 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thành Tổng thống Mỹ.  Đó là các bang Ohio, Florida, Nevada, Colorado, North Carolina, Virginia, Iowa, New Hampshire, Wisconsin, Michigan và Pennsylvania.

img

Cử tri đi bầu cử tại tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố New York 

Ngay trong sáng bầu cử 8.11, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News. Khi được hỏi liệu có hối hận khi ra tranh cử nếu thua cuộc hay không, Trump trả lời rằng, mọi người đều nói ông đã bắt đầu tham gia vào các hoạt động chính trị và nên tự hào về điều này, nhưng ông cũng cảm thấy "phí phạm tiền bạc, năng lượng và thời gian".

"Tôi sẽ xem đây là một sự lãng phí thời gian, năng lượng và tiền bạc", Trump nhấn mạnh. Vị tỷ phú cho biết, ông đã chi 100 triệu USD tiền túi của mình vào chiến dịch tranh cử. Tuy nhiên, hồ sơ bầu cử mới nhất tiết lộ, ông mới chỉ chi 66 triệu USD. 

 Khi được Fox News yêu cầu đưa ra thông điệp cuối cùng tới cử tri, Trump nhấn mạnh: "Chúng ta có một đất nước tuyệt vời, rất tuyệt vời, chúng ta có tiềm năng to lớn. Hãy ra ngoài, và  đi bỏ phiếu".

Tính đến 19h30 (giờ Việt Nam), tổng cộng có 17 bang của Mỹ đã mở cửa các điểm bỏ phiếu bao gồm Florida, Delaware, Georgia, Illinois, Louisiana, Massachusetts, Maryland, Michigan, Missouri, New Hampshire, Pennsylvania, Rhode Island, Nam Carolina và một phần của bang Tennessee.

img

Dòng người xếp hàng trong sáng sớm để bỏ phiếu bầu.

Tính đến 19 giờ (giờ Việt Nam) , đã có 9 bang đầu tiên của Mỹ khởi động Ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, gồm Connecticut , Indiana , Kentucky , Maine, New Hampshire , New Jersey, New York , Vermont và Virginia. 

Đúng 18 giờ tối nay giờ Hà Nội, những lá phiếu quyết định số phận của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary đã được bỏ vào các thùng phiếu. Kết quả mới nhất về bầu cử Tống thống Mỹ được Dân Việt liên tục cập nhật.

Sát giờ bỏ phiếu, kết quả thăm dò của Economist-YouGov cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton được 45% số cử tri ủng hộ, nhiều hơn đối thủ Donald Trump 4%; về số phiếu đại cử tri, tính toán của Reuters/State of the Nation cho thấy bà Clinton sẽ đạt 303 phiếu và ông Trump chỉ được 235.

Mức tỉ lệ trung bình của các cuộc thăm dò được trang Real Clear Politics thống kê vào sát giờ cho thấy bà Clinton đạt 47,2% mức ủng hộ so với 44,2% của ông Trump.

img

Số phiếu đại cử tri chắc chắn bầu cho Trump hiện là 204, so với 268 của Clinton. 66 đại cử tri vẫn chưa quyết định bầu cho ai. Trump và Clinton cần ít nhất 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng. Nguồn: CNN.

Tính đến thời điểm 18 giờ, trên phạm vi toàn nước Mỹ, số lượng đại cử tri ủng hộ bà Clinton là 203 trong khi ông Trump đang có 164 phiếu.

Số bang ứng cử viên Hilalry Clinton chiếm ưu thế đã giảm từ 9 xuống chỉ còn 6 bang gồm New Hamsphire, Virginia, Michigan, Colorado, Pennsylvania, Wisconsin với tổng số 72 phiếu đại cử tri. Đối thủ của bà là ông Donald Trump đã vươn lên dẫn đầu ở 5 bang còn lại là Ohio, Iowa, North Carolina, Nevada và bang quan trọng Florida, với 74 phiếu đại cử tri.

Chỉ ít phút sau khi các điểm bỏ phiếu chính thức mở cửa, cổ phiếu đồng loạt tăng cao khi các cuộc thăm dò bên ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy một chiến thắng sẽ dành cho bà Hillary Clinton. Chỉ số Dow Jones tăng 2,08 %, Nasdaq lên 2,37 và S & P 500 2.22 %, Goldman Sachs đã tăng hơn 3 %.

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên mở cửa lúc 6 giờ sáng 8.11 (18 giờ cùng ngày giờ Việt Nam). Các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở bờ đông nước Mỹ sẽ đóng lại vào lúc 7 giờ sáng ngày 9.11 (giờ Việt Nam) và điểm bỏ phiếu cuối cùng ở Alaska đóng lại vào 2 giờ chiều (giờ Việt Nam).

200 triệu cử tri của 50 bang, thủ đô Washington và các vùng lãnh thổ thuộc Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu chọn tổng thống, toàn bộ 345 ghế Hạ viện, 34 trong 100 ghế Thượng viện, cùng thống đốc các bang.

Cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ lần này đã đạt kỷ lục về số cử tri bỏ phiếu sớm. Đặc biệt ghi nhận sự tích cực đi bầu của các công dân gốc Mỹ La tinh – một tín hiệu tốt cho ứng viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Thời khắc quan trọng nhất là khi điểm bỏ phiếu ở các bang Georgia, South Carolina, Vermont, Indiana và Kentucky đóng lại lúc 7 giờ sáng. Bất ngờ đầu tiên có thể là việc ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump thất bại ở bang Georgia, vốn nghiêng về đảng Cộng hòa.

Truyền hình Mỹ công bố người chiến thắng ở mỗi bang thông qua kết quả bỏ phiếu. Các bang sẽ không chờ đợi đến lúc bang California công bố kết quả vào lúc 11 giờ sáng (giờ Việt Nam) để công bố tân tổng thống. Bang California vốn ủng hộ bà Clinton mạnh mẽ và là nơi chiếm tới 55 phiếu đại cử tri.

“An ninh bầu cử chưa bao giờ nghiêm ngặt đến thế. Trước giờ các điểm bỏ phiếu mở cửa, trong bán kính 1km nhân viên an ninh canh gác nghiêm ngặt. Các thiết bị dò bom, chó săn được huy động để đảm bảo an toàn cao nhất cho cử tri, đồng thời đảm bảo sự minh bạch của các điểm bỏ phiếu.

Khi chiến thắng dự đoán sẽ rất sát sao, thậm chí chỉ cách nhau vài lá phiếu, thì vấn đề an ninh lại mang tính quyết định. Tôi- một cử tri gốc Á, lá phiếu của tôi dành cho Hillary Clinton, bởi bà mới đảm bảo được sự ổn định cho những người gốc Á”. Mai Phạm- CTV Dân Việt từ California

img

Theo Trung tâm lưu trữ quốc gia Mỹ, trong lịch sử xứ cờ hoa, hơn 99% đại cử tri bỏ phiếu đúng như những gì họ cam kết. Ứng cử viên tổng thống nào giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri, tức là trên 50% trong số 538 phiếu đại cử tri, sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, nếu không có ứng cử viên tổng thống nào được quá bán thì hai người có số phiếu cao nhất sẽ được gửi lên Hạ viện. Tại đây, tổng thống được bầu theo đa số dựa trên cơ sở mỗi bang một phiếu và ứng cử viên nào được 26 phiếu sẽ đắc cử. Với vị trí Phó Tổng thống, nếu không có ứng cử viên nào được quá bán, Thượng viện sẽ chịu trách nhiệm bầu lại.

Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ được bầu bởi các đại cử tri (Elector) của các bang chứ không phải do cử tri (voter) trực tiếp bầu. Lá phiếu của cử tri gọi là lá phiếu phổ thông, tuy vẫn bầu cho các ứng cử viên tổng thống, song chỉ có nhiệm vụ chọn ra đại cử tri cho bang của mình.Đại cử tri là những người đã công khai cam kết ủng hộ cho một ứng cử viên từ trước.

Mỗi bang sẽ cử ra số đại cử tri bằng đúng tổng số thượng nghị sĩ và hạ nghị sĩ của bang, tuy nhiên, sẽ không có một thượng nghị sĩ, hạ nghị sĩ hoặc một quan chức nào đang đảm nhiệm chức vụ có lợi tức được bầu làm đại cử tri. Hiến pháp Mỹ có rất ít điều khoản quy định các tiêu chuẩn cụ thể để trở thành đại cử tri, chỉ nêu rằng nghị sĩ hoặc một quan chức chính phủ liên bang không thể được chỉ định làm đại cử tri. 

img

Số lượng đại cử tri của mỗi bang thường được quyết định dựa vào dân số của bang đó. Do đó, ở hầu hết các bang (trừ Maine và Nebraska), ứng cử viên tổng thống nào được nhiều phiếu phổ thông nhất thì cũng nhận được toàn bộ phiếu của đại cử tri của bang đó. Các đại cử tri hợp thành cử tri đoàn (Electoral College) của bang. Cả nước Mỹ có 538 phiếu đại cử tri, bằng số ghế trong Quốc hội Mỹ là 535 cộng thêm 3 đại cử tri của thủ đô Washington. 

"Bầu cử Mỹ luôn bất ngờ đến phút chót. Tôi nghĩ rằng bà Hillary Clinton sẽ chiến thắng, khả năng đó là rất cao. Tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump không phải là ít.

Hiện nay bà Hillary Clinton vẫn là người theo đuổi chiến lược xoay trục của Obama. Nếu bà Hillary trở thành tổng thống Mỹ, 3 hồ sơ quan trọng như Biển Đông, xoay trục và TPP sẽ được ưu tiên trên bàn làm việc của bà", Tiến sĩ Cù Chí Lợi- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Mỹ (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết.

Thị trường vàng toàn cầu nín thở chờ kết quả bầu cử Mỹ

img

Giới đầu tư tài chính tại Anh cho rằng nếu phần thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nghiêng về ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump , thị trường vàng sẽ phản ứng giống như khi người dân Anh quyết định Brexit, rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hồi tháng 6 vừa qua.

Ngay sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU, giá vàng lập tức tăng 8%. Trong 3 tháng tính tới tháng 9.2016, giá vàng thế giới trung bình đứng ở mức trên 1.300 USD/ounce. Brexit cũng đẩy giá nhiều hàng hóa khác giảm mạnh. 

Giá vàng đã tăng 2% khi ứng cử viên Donald Trump dần thu hẹp khoảng cách với bà Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trong phiên giao dịch chiều 8.11, giá vàng châu Á tiếp tục giao động trong biên độ hẹp, giữa lúc các nhà đầu tư vẫn thận trọng trước những tác động của kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ. 

Steve Rosenberg - thông tín viên của BBC tại Moscow đưa tin truyền thông Nga lo ngại về việc bị Mỹ bao vây bởi tên lửa hạt nhân nếu bà Clinton trở thành Tổng thống Mỹ.

- Link xem trực tiếp bầu cử Tổng thống Mỹ (Kênh Fox News):

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem