Trump nhường chiến trường Syria để đổi lấy điều này từ đồng minh ruột

Minh Nhật Thứ năm, ngày 20/12/2018 10:35 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã đánh đổi chiến trường Syria để lấy thỏa thuận vũ khí mua bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD với Thổ Nhĩ Kỳ, giải quyết căng thẳng lâu nay với đồng minh NATO vì vấn đề người Kurd, theo Military Times.
Bình luận 0

img

Tuyên bố rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Syria hôm 19.12 của Trump là một bất ngờ lớn.

Tuyên bố của ông Trump về việc rút hoàn toàn và ngay lập tức quân đội Mỹ khỏi Syria xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng thổi bùng nguy cơ đối đầu quân sự giữa các lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở Syria, theo Military Times.

Thổ Nhĩ Kỳ - đồng minh NATO lâu năm của Mỹ ráo riết muốn đưa quân vào Syria để tiêu diệt lực lượng dân quân người Kurd - "kẻ thù không đội trời chung" vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, tuyên bố dân quân người Kurd Syria là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd, hay PKK hoạt động bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, chống phá chính quyền Ankara suốt nhiều thập niên.

Trong khi đó, dân quân người Kurd ở Syria lại nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Mỹ vì là đồng minh nòng cốt chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Washington. Và Mỹ đã vật lộn trong nhiều tháng để giữ cho cả 2 đồng minh của mình không va chạm với nhau.

img

Thổ Nhĩ Kỳ được cho là rất vui khi Mỹ rút quân khỏi Syria.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Mỹ, Ankara đã tỏ rõ quyết tâm đưa quân vào Bắc Syria, cụ thể là Manbij để xóa sổ dân quân Kurd. Manbij cũng là nơi quân đội Mỹ, các chiến binh người Kurd và thậm chí là các lực lượng Anh và Pháp đồng thời hoạt động. Một cuộc tấn công của Ankara vào Manbij theo đó thổi bùng nguy cơ va chạm giữa các lực lượng Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tại đây. 

Nếu kịch bản này xảy ra, nó sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng địa chính trị ngay tại trung tâm của liên minh quân sự hùng mạnh nhất thế giới - NATO.

Việc rút lực lượng Mỹ khỏi Syria được cho là sẽ nhượng lại quyền kiểm soát chiến trường này cho Thổ Nhĩ Kỳ, giải quyết căng thẳng giữa hai đồng minh NATO. Theo đó, Ankara có thể rảnh tay xử lý dân quân người Kurd mà không cần e ngại Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc, Mỹ bỏ rơi người Kurd và dấy lên nguy cơ khủng bố IS ngóc đầu dậy.

Ngoài ra, theo Tướng 4 sao đã nghỉ hưu của Mỹ Barry McCaffrey, việc Mỹ rút quân khỏi Syria cũng được cho là có thể là một thỏa thuận giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan và Tổng thống Trump khi ông chủ Nhà Trắng nhận thấy rằng, người Thổ Nhĩ Kỳ đang mua một loạt các thiết bị quân sự của Mỹ và ông quyết định nhượng lại chiến trường Syria để Ankara "vừa lòng".

Trước đó, Reuters ngày 18.12 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận thương vụ mua bán tên lửa trị giá 3,5 tỷ USD cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt việc bán 80 tên lửa Patriot bản cải tiến và 60 tên lửa khác cho Ankara cùng với nhiều thiết bị liên quan khác, bao gồm các bộ radar, trạm phóng và kiểm soát chiến đấu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem