Trump dọa điều tra ngược Đảng Dân chủ nếu ông bị luận tội

Đăng Nguyễn - SCMP Thứ năm, ngày 08/11/2018 08:25 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ có hành động với Đảng Dân chủ nếu đảng này tiếp tục theo đuổi cuộc điều tra nhằm vào ông.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), Đảng Dân chủ Mỹ mới giành lại đa số ghế trong Hạ viện sau 8 năm và nhắc đến việc mở cuộc điều tra mới nhằm vào ông Trump.

“Chúng ta sẽ mở cuộc điều tra mà phe Cộng hòa không dám làm”, nghị sĩ Đảng Dân chủ ở California, Eric Swalwell nói. “Chúng ta sẽ trám vào chỗ trống trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, ông Trump nói rõ rằng sẽ đáp trả. “Nếu phe Dân chủ nghĩ họ sẽ lãng phí tiền thuế vào việc điều tra chúng ta ở cấp Hạ viện, chúng ta cũng sẽ buộc phải cân nhắc điều tra họ vì tất cả những vụ rò rỉ thông tin mật và nhiều thứ khác nữa ở Thượng viện”, ông Trump viết trên Twitter. “Đây là trò chơi mà hai người cùng chơi!”.

“Tổng thống chẳng hề lo ngại về bất cứ thứ gì”, cố vấn của ông Trump, Kellyanne Conway nói trên CNN.

Đảng Cộng hòa thắng lớn ở Thượng viện khi giành được 53 ghế, so với 51 ghế như trước. Các ghế bổ sung sẽ tạo điều kiện để những ứng viên của ông Trump trong nội các và hệ thống tư pháp được thông qua.

Nhưng Đảng Dân chủ cũng đạt bước tiến lớn khi nắm giữ 229 trong tổng số 435 ghế tại Hạ viện, theo New York Times. Giống như cuộc bầu cử năm 2016, các khu vực hẻo lánh bầu cho Đảng Cộng hòa còn đô thị có khuynh hướng ủng hộ Đảng Dân chủ hơn.

“Sẽ có nhiều căng thẳng xảy ra trong thời gian tới trong quốc hội Mỹ”, Larry Sabato, giám đốc trung tâm chính trị tại Đại học Virginia nhận định.

Lãnh đạo đa số Hạ viện, Nancy Pelosi nói Đảng Dân chủ sẽ đối trọng nhưng cũng hợp tác với ông Trump trong một số vấn đề. “Hôm nay còn hơn cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Đó là khôi phục kiểm tra và cân bằng quyền lực của chính quyền Trump”.

Với việc Đảng Dân chủ chiếm đa số tại Hạ viện, ông Trump có thể bị điều tra và luận tội. Nhưng để phế truất Tổng thống, 2/3 số nghị sĩ ở Thượng viện cũng phải tán thành và điều này không dễ xảy ra.

Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ sa thải Bộ trưởng Tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã từ chức hôm 7.11 theo yêu cầu của Tổng thống Trump, vì cách xử lý vấn đề liên...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem