Ukraine cấm cửa đàn ông Nga vì sợ bị tấn công bất thình lình

Minh Nhật Thứ bảy, ngày 01/12/2018 07:30 AM (GMT+7)
Ukraine sẽ cấm đàn ông Nga từ 16-60 tuổi bước chân vào nước này sau khi áp dụng thiết quân luật, chính quyền Kiev cho biết.
Bình luận 0

img

Ukraine đã áp dụng thiết quân luật ít nhất trong 1 tháng nhằm có thể huy động các lực lượng vũ trang một cách nhanh nhất trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Nga.

Ngoại lệ sẽ chỉ dành cho "trường hợp nhân đạo" như những người tới Ukraine dự đám tang. Nga cho biết họ không có kế hoạch trả đũa biện pháp trên của Ukraine.

Lệnh cấm được công bố sau khi Tổng thống Petro Poroshenko gặp các quan chức an ninh hàng đầu của Ukraine, trong đó có các quan chức biên giới, tại Kiev.

Chi tiết về việc lệnh cấm sẽ được thi hành như thế nào chưa được công bố nhưng quy trình kiểm tra dự kiến ​​sẽ chặt chẽ hơn tại các điểm giao cắt biên giới.

Mặc dù lệnh cấm áp dụng cho tất cả các điểm nhập cảnh vào Ukraine, trọng tâm chính khả năng là trên 2.000 km gần biên giới đất liền Ukraine-Nga.

Động thái trên diễn ra khi Tổng thống Ukraine lên tiếng lo ngại về một cuộc tấn công từ Nga sau khi các lực lượng Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu chiến và 24 thủy thủ nước này ở ngoài khơi bờ biển Crimea. 

Đây là cuộc đụng độ trên biển nguy hiểm nhất ngoài khơi bán đảo Crimea kể từ khi Nga sáp nhập bán đảo từ Ukraine vào tháng 3.2014.

Ukraine cáo buộc, sự việc hôm 25.11 là vi phạm luật pháp quốc tế, trong khi Nga tuyên bố, các tàu Ukraine đã cố tình vi phạm lãnh hải nước này. 

Đầu tuần này, ông Poroshenko cảnh báo rằng, Ukraine đang đối mặt với một mối đe dọa "chiến tranh toàn diện" với Nga. 

"Số lượng xe tăng (Nga) tại các căn cứ nằm dọc theo biên giới của chúng tôi đã tăng lên 3 lần", Tổng thống Ukraine cho biết.

Phóng viên BBC Jonah Fisher ở Kiev bình luận, lệnh cấm có thể có tác động rất xấu đến nghành du lịch của Ukraine khi các thời kỳ nghỉ lễ đang tới gần. Nhiều người Nga có người thân sống ở Ukraine.

Kiev đã tuyên bố áp dụng thiết quân luật tại 10 khu vực của Ukraine cho đến ngày 26.12. Trước lệnh cấm cửa công dân Nga, Ukraine đã áp đặt nhiều hạn chế đối với những công dân Nga muốn thăm nước này. Một số người thậm chí bị trục xuất vì không giải thích được mục đích chuyến thăm của họ, Ukraine cho biết.

Công dân Nga - cũng như những người nước ngoài khác - thường xuyên bị từ chối nhập cảnh vào Ukraine nếu họ đã thăm Crimea hoặc các nước cộng hòa tự xưng ở Đông Ukraine mà không thông qua các điểm nhập cảnh do Ukraine kiểm soát.

Kiev cũng đã dừng các chuyến bay trực tiếp giữa Ukraine và Nga.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem