1.400 ngày vượt bi kịch và cuộc “phục thù” của Hoàng Xuân Vinh

Chủ nhật, ngày 07/08/2016 15:05 PM (GMT+7)
Với viên đạn cuối đạt 10,7 điểm, xạ thủ đang là Đại tá quân đội đã làm nên cuộc “phục thù” không thể tin nổi cho thất bại tức tưởi cách đây 4 năm để mang về cho TTVN tấm HCV và kỷ lục Olympic lịch sử.
Bình luận 0

4 năm trước, tại Olympic 2012, vị là Đại tá Quân đội này từng phải trải qua nỗi đau để đời khi hụt mất tấm HCĐ theo cách không thể nghiệt ngã hơn ở nội dung 50m súng ngắn bắn nhanh.

Trong bài thi chung kết, Xuân Vinh thi đấu cực tốt ở 8 loạt bắn đầu tiên, giành tới 563 điểm. Ở viên thứ 9, chỉ cần bắn vào ô 8 điểm, Xuân Vinh sẽ chắc chắn đoạt HCĐ.

img

Hoàng Xuân Vinh đi vào lịch sử thể thao Việt Nam.

Dù vậy ở lượt bắn này, anh chỉ ghi được 7,3 điểm trong khi những đối thủ cạnh tranh đều ghi trên 9 điểm. Sau đó, dù bắn được 10,2 điểm ở lượt thứ 10, Hoàng Xuân Vinh chỉ đạt 658,5 điểm, kém đối thủ đoạt HCĐ Wang Zhiwei (Trung Quốc) đúng 0,1 điểm.

Hạng Tư Olympic cũng đã là cả một kỳ tích của bắn súng Việt Nam song với Xuân Vinh, nó là một nỗi ám ảnh đè nặng và sự nuối tiếc khôn nguôi. Chính cách để vuột huy chương đã khiến cho bài bắn tốt nhất nghiệp đấu của anh lại giống như một bi kịch. Nhất là khi trước đó Vinh cũng để hụt HCV ở ASIAD 2010 vì để súng cướp cò đúng viên đạn cuối.

Sau những cú trượt ngã tức tưởi như vậy của Vinh, giới chuyên môn từng lo ngại anh sẽ khó có thể trụ vững nổi để tiếp tục tập luyện, thi đấu tốt. Anh cũng từng có thời điểm nản tới mức muốn giải nghệ.

Thế nhưng, chính trong nghịch cảnh, xạ thủ khoác áo lính đã chứng tỏ được khả năng, ý chí phi thường, với một khát vọng “phục thù” ghê gớm. 4 năm, tương ứng với trên 1.400 ngày, Vinh đã lặng lẽ lao vào tập luyện… như điên. Mỗi ngày anh ở trường bắn từ 10 tới 12 tiếng, rồi tối về dành nhiều thời gian để rút kinh nghiệm, nghiền ngẫm về các bài bắn.

Có một chi tiết vô cùng lý thú là trong 1.400 ngày kể từ nỗi đau London, mỗi khi bước vào buổi tập Vinh đều hô to câu “tôi là VĐV giành huy chương Olympic” để tạo động lực phấn đấu, cũng như nhắc mình về nỗi đau 0,1 điểm.

Qua 4 năm, Vinh đã liên tục tạo đột phá để từ vị thế của một đấu thủ có thể tạo bất ngờ trở thành ứng viên tranh chấp sòng phẳng huy chương tại mọi giải đấu quốc tế. Năm 2013, Vinh từng giành HCV giải súng hơi châu Á. Năm 2014, anh thậm chí còn đoạt HCĐ kèm theo 1 kỷ lục thế giới tại Cúp vô địch thế giới.

Đến Olympic 2016 tại Rio, dù là một niềm hi vọng sáng giá, song Xuân Vinh vẫn bị đánh giá còn thua kém một vài đối thủ hàng đầu về sự ổn định, rõ nhất về tâm lý. Bản thân Vinh cũng tránh nhắc đến một tấm huy chương. Để rồi vị xạ thủ đại tá quân đội ấy đã tạo nên một cuộc bùng nổ khó tin tại đấu trường quốc tế đỉnh cao ngay trong ngày đầu tiên.

Anh đã chứng tỏ sức vươn đặc biệt và bản lĩnh cao cường của mình ở loạt bắn chung kết, khi sớm vượt lên dẫn trước, cầm chắc một tấm huy chương chỉ sau lượt thứ 7. Bất chấp sau đó để đối thủ cạnh tranh Felipe Almeida Wu dẫn lại, Vinh đã có một viên bắn cuối thần kỳ đạt 10,7 điểm, để mang về một thành quả kỳ vĩ cho TTVN: 1 HCV kèm theo 1 kỷ lục Olympic.

Kỳ tích lịch sử này đã khép lại một cách hoàn hảo 1.400 ngày vượt bi kịch, cùng một quyết tâm và nỗ lực “phục thù” cháy bóng của Hoàng Xuân Vinh.

Chiến thắng kép của Xuân Vinh

Thật ra với Xuân Vinh, HCV Olympic 2016 không chỉ là cuộc báo thù cho London 2012, mà còn là lần "đòi nợ" sòng phẳng với Felipe Almeida Wu, xạ thủ Brazil từng thắng anh ở World Cup bắn súng hồi tháng 3 năm nay để đoạt HCV.

Minh Sỹ (Webthethao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem