3 chàng trai xứ Mường giúp U23 Việt Nam tranh hùng châu Á

Tuệ Minh Thứ ba, ngày 23/01/2018 10:35 AM (GMT+7)
Trong quá khứ, việc các cầu thủ người dân tộc thiểu số có mặt ở V.League đã hiếm. Nhưng khoảng 5 năm qua, họ đã xuất hiện, chơi bóng với tất cả đam mê, sự hồn hậu, phóng khoáng của người dân miền núi, góp công vào kỳ tích của U23 Việt Nam hiện nay…
Bình luận 0

Những kỳ SEA Games 2015, 2017 vừa qua, Thể thao Việt Nam (TTVN) ghi nhận bước tiến vượt bậc của các môn thể thao Olympic, chiếm 80-90% tổng số HCV của TTVN.

img

Sau giây phút ăn mừng cùng toàn đội, thủ môn Bùi Tiến Dũng (phải) và người em Bùi Tiến Dụng của mình thường không quên chụp ảnh kỷ niệm cùng nhau. Ảnh: facebook nhân vật.

Trong số này, con em những gia đình thuần nông, những VĐV đã đến với thể thao với mục đích đầu tiên là giúp gia đình thoát nghèo, cha mẹ đỡ nhọc nhằn hơn đã đóng góp hơn gần 90% số huy chương của TTVN qua các kỳ Đại hội thể thao khu vực.

Có thể kể đến những điểm sáng như lực sĩ cử tạ Thạch Kim Tuấn (dân tộc Khmer), nữ VĐV boxing Lừu Thị Duyên (dân tộc Mông), cung thủ Lộc Thị Đào (dân tộc Tày), anh em VĐV điền kinh Quách Công Lịch – Quách Thị Lan (dân tộc Mường)…

img

Tại FIFA U20 World Cup 2017, Tiến Dũng luôn mang bên mình chiếc áo của Tiến Dụng do người em của mình không thể thi đấu vì chấn thương. Ảnh: I.T

Trong kỳ tích lịch sử lọt tới bán kết giải U23 châu Á 2018 của U23 Việt Nam, không thể không nhắc đến thủ môn Bùi Tiến Dũng, tiền đạo Hà Đức Chinh.

Hai cầu thủ người Mường từng cùng U19 Việt Nam đi vào lịch sử với tấm vé dự FIFA U20 World Cup 2017 giờ tiếp tục có những đóng góp lớn trong lối chơi chung của U23 Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Trong khi Bùi Tiến Dũng chứng minh được mình là “trụ đồng” đáng tin cậy trong khung gỗ, ra vào hợp  lý, bắt 11m cực “nhạy”; thì Đức Chinh luôn xông xáo, nhiệt huyết, “tả xung hữu đột” trên hàng công mỗi khi được ông thầy người Hàn Quốc đưa vào sân đá chính hoặc dự bị.

img

Đức Chinh (số 13) ăn mừng bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 trước U23 Iraq ở tứ kết. Ảnh: facebook nhân vật

Ở trận tứ kết với Iraq, Đức Chinh đã đóng góp 1 bàn thắng bằng đầu, khiến hàng thủ cao to của đội bóng Tây Á phải ngỡ ngàng.

Cùng với Đức Chinh, Tiến Dũng, tiền vệ Tiến Dụng – anh em sinh đôi với Tiến Dũng cũng luôn sẵn sàng chờ cơ hội được đóng góp cho U23 Việt Nam.

Trận bán kết với U23 Qatar chiều nay, biết đâu có một khoảnh khắc nào đó HLV Park Hang-seo sẽ dùng tới “thanh gươm núi rừng” cuối cùng của mình mang tên Tiến Dụng để tạo nên sự khác biệt nơi vòng tròn giữa sân?

Trên hành trình chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam đã bất đắc dĩ phải chia tay với cầu thủ chạy cánh A Hoàng (HAGL) người dân tộc Giẻ Triêng. Trong quá khứ, 1 cầu thủ người dân tộc Giẻ Triêng khác của đội bóng Phố núi là A Huỳnh cũng được người hâm mộ biết đến như “hàng hiếm” đã ghi được dấu ấn ở V.League.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem