5 môn thể thao “cực dị” tại SEA Games 29

Tùy Minh Thứ tư, ngày 09/08/2017 12:30 PM (GMT+7)
Cũng như các kỳ SEA Games trước, tại SEA Games 29 (2017), chủ nhà Malaysia cũng đưa vào những môn thể thao lạ với hy vọng giành thêm huy chương để cạnh tranh vị trí dẫn đầu toàn đoàn…
Bình luận 0

Đầu tiên phải kể tới môn cricket (hay còn gọi nôm na là bóng gậy)  – môn thể thao lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu chính thức tại SEA Games với 3 bộ huy chương.

img

Đội tuyển Cricket Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 29. Ảnh: Tuổi trẻ

Tại SEA Games 29, Việt Nam cũng tham dự môn này. Các tuyển thủ phần lớn sinh viên đang học hoặc đã tốt nghiệp Đại học TDTT TP.HCM. Trường hợp đội trưởng Lê Hoàng Đang khá “thú vị” khi anh từng dự SEA Games 2011 với tư cách VĐV… bóng chày. Mục tiêu của đội là phấn đấu… có HCĐ.

Môn cricket còn rất xa lạ với người hâm mộ Việt Nam nhưng trên theo thống kê của trang PledgeSports, cricket là môn thể thao có lượng người chơi đông thứ nhì thế giới với khoảng 2 tỉ người, chỉ xếp sau bóng đá (4 tỉ người) và trên cả bóng rổ (1,2 tỉ), quần vợt (1 tỉ)... Trong cricket, mỗi đội ra sân gồm 11 người và luân phiên nhau giữ vai trò giao bóng hoặc đánh bóng (bằng gậy). Mục đích của đội ném bóng là làm vỡ 3 cọc cầu môn đội đánh bóng; Đội đánh bóng bảo vệ cầu môn bằng cách dùng gậy.

img

Sau SEA Games 2015, netball sẽ tiếp tục được tổ chức tại SEA Games 2017. Ảnh: I.T

Môn triathlon - 3 môn phối hợp bao gồm chạy bộ, bơi và đua xe đạp. Ban đầu các VĐV đua bơi lội. Tiếp đó là đua xe đạp tới đường chạy, cuối cùng các VĐV chạy marathon để về đích.

Đây là môn thể thao được chơi ngoài trời và là một môn thể thao mới được chơi tại Olympic từ năm 2000 ở Sydney. Sau đó được đưa vào thi đấu ASIAD, SEA Games. Ba môn phối hợp đòi hỏi các VĐV phải có một sức bền cả về thể lực lẫn tinh thần. Tại SEA Games 29, triathlon có 2 bộ huy chương.

Squash - hay còn gọi là bóng quần. Môn thể thao này có vợt thi đấu gần giống vợt tennis nhưng nhỏ hơn bề ngang, quả bóng nhỏ hơn bóng tennis và bằng cao su mềm, có khả năng đàn hồi và độ nảy cao.

Mỗi trận đấu có 2 VĐV tranh tài cùng đứng trong sàn đấu có kích thước 9mx7m được bao bọc bởi 4 bức tường. Bóng được VĐV phát vào tường và bật trở lại, đối phương đỡ bóng cũng theo luật của môn tennis. Từng VĐV sẽ thay nhau đỡ bóng, nếu ai để bóng chạm đất quá 1 lần hoặc đỡ bóng vọt qua khỏi những vạch ngăn quy định trên bức tường làm “lưới” sẽ bị mất điểm.

Squash có 9 bộ huy chương tại SEA Games 29.

Waterski & Wakeboard (Trượt nước): Trong môn này, vận động viên sẽ đứng trên ván trượt (gọi là wakeboard) và được kéo lướt trên mặt nước bởi du thuyền. Wakeboard thường có hình chữ nhật nhỏ và hẹp, có một đôi giày được cố định trên mặt ván.

Tại SEA Games 29, Waterski & Wakeboard có tới 11 bộ huy chương.

Netball (bóng lưới): Thi đấu khá giống với môn bóng rổ nhưng đây là môn “độc quyền” dành cho phái nữ. Điểm khác biệt cơ bản nhất của netball so với bóng rổ là cầu thủ phải… mặc váy khi thi đấu. Cầu thủ phòng ngự không được phép tiến quá gần cầu thủ tấn công và không được phép nhảy để cản pha ném bóng của đối phương.

Ngoài ra bóng phải được chuyền qua cả 3 phần sân trước khi tiếp cận khu vực ghi bàn. (Sân Netball được chia làm 3 phần, hai phần sân dành cho tấn công và phòng thủ, và phần khu vực giữa sân).

SEA Games 28- 2015, lần đầu tiên chủ nhà Singapore đưa netball vào chương trình thi đấu chính thức. Tới SEA Games 29-2017, Malaysia tiếp tục đưa netball vào tranh tài với 1 bộ huy chương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem