Báo Australia: "Đừng để U23 Việt Nam biến thành 1 Hy Lạp thứ hai"

Đình Quý Thứ năm, ngày 25/01/2018 15:10 PM (GMT+7)
Lối chơi phòng thủ của HLV Park Hang Seo, mà có thể gọi nôm na là "Park the bus" đã mang lại thành công không thể ngờ cho U23 Việt Nam tại U23 Châu Á.
Bình luận 0

Tuy vậy có rất nhiều chuyên gia lên tiếng phản đối. Trên tờ Fox Sports Asia, tác giả người Australia Scott McIntyre có bài viết: "Đừng để Việt Nam biến thành một Hy Lạp tiếp theo".

Chuyên gia này chia sẻ: "Tháng trước, tôi đã trải qua 36 tiếng đồng hồ trên một chuyến tàu hoả từ Sài Gòn đi Hà Nội. Tôi đã dừng lại ở rất nhiều địa điểm khác nhau để gặp gỡ và trò chuyện với các huấn luyện viên, cầu thủ, nhà quản lý bóng đá, nhà báo và người hâm mộ. Tôi dành sự tôn trọng, ngưỡng mộ lớn dành cho những cố gắng cho sự phát triển bóng đá Việt Nam. Họ đã tạo ra thế hệ có thể nói là hay nhất trong lịch sử.

img

U23 Việt Nam bị cho là đang dùng lối chơi khá tiêu cực. Ảnh: Getty.

Những nhà quản lý tại HAGL, PVF và Hà Nội xứng đáng với lời khen ngợi cao nhất về những nỗ lực không biết mệt mỏi của họ trong quá trình đào tạo trẻ. Không ngạc nhiên khi họ đóng góp nửa quân số đội U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á.

Tôi cũng không ngạc nhiên khi thấy những lời chỉ trích nhắm vào U23 Việt Nam, cho rằng màn trình diễn, lối chơi quan trọng hơn kết quả đạt được. Ở vòng bảng, U23 Việt Nam chỉ ghi được 2 bàn, tỷ lệ cầm bóng của họ là 28% trước Hàn Quốc, 24% trước Australia và 41% trước Syria. Ở vòng knock-out, họ kiểm soát bóng 46% trước Iraq và 36% trước Qatar.

U23 Việt Nam cũng là đội bóng có tỷ lệ chuyền bóng thành công thấp nhất giải đấu. Chứng kiến màn trình diễn này, nhiều người đã liên tưởng đến Hy Lạp tại Euro 2004. Sau trận bán kết, tôi có dịp trao đổi với một CĐV Việt Nam và anh ta cho rằng: "Chúng tôi đang thi đấu theo cái cách mà Hy Lạp đã vô địch Euro 2004". Nhưng anh chàng này cũng thừa nhận, Hy Lạp chẳng còn là gì sau chức vô địch đó.

Cũng nên nhắc lại rằng chuyện này giống như một võ sĩ trẻ, cố gắng dồn hết sức đánh bại đàn anh hết hơi. Hoàn toàn không có sự ngang cơ giữa Việt Nam với các đội bóng còn lại. Do đó, việc chúng ta rút ra bất kỳ kết luận nào qua thành tích của U23 Việt Nam ở giải đấu này là điều điên rồ.

Iran đã không có mặt ở giải đấu này khi không thể triệu tập được những cầu thủ trẻ tốt nhất bởi các CLB không nhả người. Nhật Bản chỉ cử đội U20 tham dự. Các quốc gia khác ở Tây Á cũng không cử ngôi sao tốt nhất tham dự giải đấu. Ba đề cử cuối cùng ở giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á không góp mặt.

Theo tôi, thành tích lịch sử của Việt Nam là việc vượt qua vòng loại U20 World Cup vào năm ngoái, một giải đấu mà tất cả các quốc gia đều dùng cầu thủ xuất sắc nhất của mình, đó thật sự là một trang sử mới.

img

Chuyên gia người Australia muốn U23 Việt Nam thay đổi lối đá trước U23 Uzbekistan. Ảnh: Getty.

Còn như giải U23 lần này chỉ là một cơ hội để các đội bóng thử nghiệm, cọ xát để chuẩn bị cho Olympic, chứ không cần chạy theo kết quả bằng bất cứ giá nào.

Phát biểu trước trận đấu cuối vòng bảng, khi phải thắng mới giành quyền đi tiếp, huấn luyện viên U23 Australia Ante Milicic đã được hỏi điều nào quan trọng nhất và ông đã trả lời rằng chiến thắng chỉ quan trọng khi được thực hiện đúng cách chứ không chỉ vì đảm bảo một tấm vé vào vòng trong.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất gửi đội hình U20, đội hình mà vẫn có thể tiếp tục tranh tài tại Olympic tiếp theo vì họ hiểu rằng đó mới là sân chơi quan trọng nhất. Và chẳng có một lời chỉ trích nào nhắm vào HLV Hajime Moriyasu sau khi Nhật Bản bị loại. Bởi họ hiểu, bóng đá Nhật Bản đang đi đúng lộ trình.

U23 Việt Nam là một đội tuyển tập hợp nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, nhưng họ bị ép phải chơi theo cách mà theo tôi sẽ gây hại nhiều hơn là lợi ích lâu dài.

Như chúng ta đã thấy, dù chỉ thoáng qua, thời điểm Quang Hải hay Công Phượng cầm bóng, hay khi những hậu vệ Văn Thanh và Văn Hậu được giải phóng nhiệm vụ phòng ngự thì đó là một tập thể đủ khả năng để chơi tấn công trước bất cứ đối thủ nào tại giải đấu này.

Tại giải U20 World Cup năm ngoái, nhiều cầu thủ tương tự đã được HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng, chơi tích cực, lạc quan và họ đã chiếm ưu thế trong hai trận đấu, khi có tỷ lệ cầm bóng tốt hơn cả New Zealand và Honduras.

Thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ gặp U23 Uzbekistan ở trận chung kết, đây là một tập thể tài năng nhưng không phải là nơi của những Messi hay Ronaldo. Bây giờ là lúc để U23 Việt Nam vứt bỏ cách tiếp cận trận đấu thận trọng đi!".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem