Chiến thắng nghẹt thở và vẻ đẹp không dành cho người yếu tim

Tri Thức Chủ nhật, ngày 26/06/2016 12:09 PM (GMT+7)
Mọi số liệu thống kê đều vượt trội, từ kiểm soát bóng (58% so với 42%) đến sút cầu môn (15 cú sút so với 5), chơi lấn lướt, áp đảo đối thủ, nhưng điều quan trọng nhất lại không thực hiện được: sút trúng đích và có bàn thắng.
Bình luận 0

Những số 0 tròn trĩnh ấy khiến Croatia - đội chơi hay hơn Bồ Đào Nha chưa biết đến chiến thắng sau vòng bảng, may mắn đi tiếp với vị trí thứ ba khiêm tốn - phải đón nhận kết cục trớ trêu, nghiệt ngã, nhưng vẫn thường xảy ra trong bóng đá: Thất bại! Một thất bại đau đớn, cay nghiệt, ở thời khắc mà mọi sự cố gắng lật ngược thế cờ gần như là không tưởng.

img

L. Modric và các cầu thủ Croatia buồn bã rời Euro, sau trận thua tức tưởi

Bồ Đào Nha, chỉ với siêu sao Cristiano Ronaldo là rực sáng suốt mùa giải qua trong đội hình, đã thực sự chống đỡ vất vả suốt gần 120 phút. Nhưng điều kỳ diệu oái oăm đã đến. Chỉ một tình huống xuất thần, sau cú sút của Ronaldo, thủ môn đã xuất sắc đẩy ra, nhưng Quaresma - một cái tên một thời từng là niềm hy vọng lớn, nhưng ở tuổi 33 phong độ thất thường, trong màu áo Besiktas - đã nhẹ nhàng, thoải mái đánh đầu vào lưới trống, ngay trước cửa khung thành. Bàn thắng dễ dàng, gọn gàng vào cuối trận ấy, hoá ra vô cùng quan trọng, nó như nhát dao kết liễu đối thủ, ở vào đúng thời điểm không thể gượng dậy nổi nữa. Và bại tướng chỉ biết khóc hận, vì đã không thể loại bỏ đối thủ suốt thời gian dài dặc trước đó, trong thế trận mà Bồ Đào Nha biết thực lực mình, đã chủ động chơi chặt chẽ, cam chịu để kéo đối thủ vào những loạt sút luân lưu cân não. Thế nên, chính họ cũng không ngờ chiến thắng lại đến ngỡ ngàng đến thế! Chiến thắng nghẹt thở ấy cũng là một vẻ đẹp của bóng đá, một vẻ đẹp quyến rũ, hấp dẫn, nhưng vô cùng kịch tính và thường không dành cho những người yếu tim.

img

C. Ronaldo vui mừng khi góp công lớn vào bàn thắng của Quaresma.

Nhưng vòng knock-out là thế, bóng đá là thế. Cuộc sống cũng luôn như vậy. Dọc đường chiến thắng đến những vinh quang, những nấc thang danh vọng luôn có chỗ cho sự may mắn, bất ngờ song hành. Nhưng chắc chắn, đỉnh vinh quang sẽ không dành cho những đội yếu bóng vía, nhút nhát, những con người không quyết tâm, nỗ lực đến những phút giây cuối cùng, dẫu cơ hội có mong manh đi nữa. Bởi cơ hội được tạo ra đã khó, nuôi dưỡng, nắm bắt, chắt chiu và tận dụng nó, luôn là điều hết sức quan trọng, đặc biệt ở những lằn ranh thành-bại mong manh, ở những thời khắc có một không hai mang tính quyết định.

img

Niềm vui của tiền vệ 33 tuổi Quaresma ghi bàn thắng dễ dàng, giúp Bồ Đào Nha đi tiếp đầy may mắn.

Bồ Đào Nha đi tiếp, âu cũng là duyên số, là may mắn, nhưng không thể nói là không xứng đáng. Đối thủ của họ ở tứ kết là “đại bàng trắng” Ba Lan - đội cũng may mắn vượt qua Thuỵ Sĩ ở loạt đấu súng rủi may, định mệnh.

Euro này, rồi những trận đấu căng thẳng, kịch tính, may rủi như thế vẫn sẽ còn diễn ra, đặc biệt khi trình độ các đội khá tương đồng, và ít đội từ bỏ lối chơi thực dụng để quyết tâm khẳng định đẳng cấp của mình trước đối thủ. Nhưng biết đâu, sau những ngậm ngùi chia tay đầy nuối tiếc của Thuỵ Sĩ, Croatia, và cả Bắc Ireland nữa, những đội được xem là cửa trên sẽ quyết ăn thua đủ với đối thủ trong 90 phút chính thức, để tự quyết định số phận mình, trước khi Thần chết gọi tên một cách tức tưởi...

Thế nên, đừng đợi chờ cơ hội đến, mà phải cố gắng tạo ra, và đôi khi phải mạo hiểm, phải liều lĩnh để có thể nắm bắt lấy nó. Bởi nói như bác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ, tác gia về chủ đề tự giúp bản thân, nhà văn người Mỹ, Maxwell Maltz: “Cơ hội là gì, và khi nào thì nó gõ cửa? Nó chẳng bao giờ gõ cửa. Bạn có thể đợi cả đời, nghe ngóng, hy vọng, và bạn sẽ chẳng nghe thấy tiếng gõ cửa nào đâu. Hoàn toàn không có. Bạn là cơ hội, và bạn phải gõ lên cánh cửa dẫn tới vận mệnh của mình...”.

Và thế, ngay cả những “ông lớn” được đánh giá cao hơn đối thủ ở vòng knock-out này, cũng cần tạo cơ hội và giành lấy nó, trước khi quá muộn để rồi hối tiếc, khi mọi việc đã quá muộn màng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem