Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh: “U20 Việt Nam đã lột xác ngoạn mục”

Thứ ba, ngày 23/05/2017 13:30 PM (GMT+7)
Sau trận hòa trên thế thắng của U20 Việt Nam với U20 New Zealand tại U20 World Cup 2017, chuyên gia Nguyễn Thành Vinh đã có cuộc chia sẻ với Goal.com.
Bình luận 0

“U20 Việt Nam đang đúng điểm rơi phong độ”

Phóng viên: - U20 Việt Nam có điểm số đầu tiên đầy ấn tượng ở U20 World Cup. Ông có thể bình luận gì về màn thể hiện của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn?

Chuyên gia Nguyễn Thành Vinh: U20 Việt Nam sau trận đấu giao hữu với U20 Argentina đã lột xác ở trận mở màn gặp U20 New Zealand. Chúng ta nhanh nhẹn hơn, mạnh mẽ hơn, chặt chẽ hơn, tự tin hơn và phối hợp với nhau tốt hơn. U20 New Zealand được đánh giá cao hơn song họ chỉ có sức mạnh, sự che chắn và tranh chấp thôi chứ còn về lối chơi thì quá đơn giản. U20 Việt Nam khéo hơn, nhanh hơn song rất tiếc chúng ta thi đấu hiệp 1 đầy mạnh mẽ, uyển chuyển bao nhiêu thì sang hiệp 2 do thể lực đi xuống nên không thể áp đặt lối chơi lên đối thủ.

img

Thanh Bình bỏ lỡ cơ hội ghi bàn đáng tiếc. Ảnh: Getty.

- Vậy, đâu là nguyên nhân của sự lột xác ở U20 Việt Nam chỉ chưa đầy 2 tuần, thưa ông?

Sự điều chỉnh của BHL là mấu chốt. Đó là trạng thái thi đấu hay còn gọi là điểm rơi phong độ rơi vào chính thời điểm này. Lúc đá với U20 Argentina, chúng ta mới đi Đức về, thời tiết từ xứ lạnh về xứ nóng trong khi khối lượng vận động chưa nhả kịp. Nhưng khi sang Hàn Quốc, chúng ta dần nhả khối lượng, tạo cho các cầu thủ có trạng thái sung sức và hưng phấn. Từ đó, phong độ các cầu thủ tốt hơn.

Tâm lý tự tin, trình độ thể lực được cải thiện. Các cầu thủ tự tin cầm bóng, tổ chức lối chơi, phòng ngự chặt chẽ, tấn công có nét. U20 Việt Nam để lại ấn tượng tốt trong trận đầu tiên tham dự U20 World Cup.

- U20 Việt Nam chơi hiệp 1 với thế trận áp đặt, tấn công phủ đầu song sang hiệp 2, chúng ta có phần chững lại, tốc độ trận đấu giảm xuống. Dưới góc độ của một người làm bóng đá lâu năm, ông có thể phân tích về sự dịch chuyển lối chơi này, thưa ông?

Tôi nghĩ đây không phải là sự linh hoạt trong lối chơi, thay đổi đấu pháp của U20 Việt Nam. Nếu trong hiệp 2, chúng ta tấn công như ở hiệp 1 thì cơ hội giành chiến thắng sẽ cao hơn tuy nhiên, sau giờ nghỉ, các cầu thủ rơi vào trạng thái không giữ thể lực sung mãn như 45 phút đầu tiên. Điều này có thể nhận thấy rõ nhiều tình huống các cầu thủ chỉ biết phá bóng lên, lên bóng cũng khó khăn, các tình huống tranh chấp không còn quyết liệt và hay thua về những pha bóng cần sức mạnh.

img

Thủ môn Bùi Tiến Dũng chơi đầy xuất sắc. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn giữ được tinh thần rất tốt, ý chí cao, tuân thủ đấu pháp đề ra và đặc biệt là sự tự tin. Để có được điều đó, xét toàn cục thể lực hiệp 2 chưa tốt so hiệp 1 nhưng ở bình diện của cả trận đấu thì vấn đề này đã được cải thiện rất nhiều. 

“U20 Việt Nam cần sự đột biến”

- Tấn công nhiều là thế nhưng vẫn còn thiếu nhiều phương án tiếp cận khung thành đối phương. Ông có thể bình luận gì về luận điểm này?

Đúng thế! Những con người để thực hiện về mặt chiến thuật chưa có sự đột biến. Chúng ta có một vài vị trí đá tốt như Quang Hải, Hoàng Nam, Thanh Bình,… nhưng lại thiếu sự đột biến cao trong các tình huống tấn công.

- Với ông, đâu là cầu thủ khiến ông ấn tượng nhất?

Không ai khác ngoài thủ môn Bùi Tiến Dũng. Cậu ấy thi đấu rất hay, ra vào hợp lý. Có lẽ chúng ta lường trước được lối chơi bóng bổng của đối phương nên yêu cầu thủ môn cần phải có sự chuẩn xác trong các pha ra vào để làm điểm tựa cho cả hàng thủ. Trận đấu này, thủ môn Tiến Dũng giải tỏa rất nhiều sức ép từ các tình huống bóng bổng.

img

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Thành Vinh. Ảnh: Internet.

- U20 Việt Nam đã có trận đấu được giới chuyên môn cũng như người hâm mộ mãn nhãn, song vẫn còn những hạn chế nhất định, thưa ông?

Tất nhiên rồi. Trình độ thể lực hiệp 2 không duy trì như hiệp 1. Tuy nhiên, xét một cách toàn cục thì như thế là quá tốt rồi. Khả năng dứt điểm cũng là vấn đề. Có nhiều em chưa có kinh nghiệm, vẫn đang còn yếu như tình huống của Hoàng Đức ở phút cuối trận. Hay như các quả đá phạt của Quang Hải chưa nguy hiểm, uy lực.

- Chứng kiến U20 Pháp và U20 Honduras thi đấu trước đó, theo ông, cơ hội nào cho U20 Việt Nam ở hai trận đấu tới?

U20 Pháp thì ở đẳng cấp quá chênh lệch rồi. Chiến thắng 3-0 trước U20 Honduras đủ nói lên điều đó. Còn đội bóng đến từ Bắc Mỹ thì cũng bình thường. Tuy vậy nhưng hiệp 2, họ đá tốt, gây khó khăn cho U20 Pháp.

Chúng ta cần tập trung, duy trì sức lực, hồi phục thật tốt và cần xác định đối thủ trọng tâm là Honduras để đưa ra những con tính cho phù hợp. Tôi nghĩ cơ hội vào vòng trong vẫn rất sáng.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

Hoàng Hà (Goal.com/VN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem