"ĐT Việt Nam thua Indonesia nhưng vẫn... còn may"

Chính Minh Chủ nhật, ngày 04/12/2016 05:16 AM (GMT+7)
Ở một trận đấu quan trọng, những “lỗ hổng” nơi hàng thủ của đội tuyển Việt Nam lại phơi ra để chủ nhà Indonesia tha hồ khai thác. Những người được đặt nhiều niềm tin như Ngọc Hải, Văn Thanh đều mắc lỗi…
Bình luận 0

Sự ổn định, chắc chắn nơi hàng thủ là điều mà HLV Hữu Thắng luôn cố gắng hướng tới và cố gắng hoàn thiện ở mức tối đa trong quá trình chuẩn bị và ngay cả khi đã bước vào hành trình chinh phục AFF Cup 2016. Thực tế, qua 3 trận đấu vòng bảng, ĐT Việt Nam vẫn để thua 2 bàn trong trận ra quân thắng chủ nhà Myanmar 2-1 và thắng Campuchia 2-1 (trận còn lại thắng Malaysia 1-0).

img

Trung vệ Quế Ngọc Hải mắc lỗi trong tình huống dẫn tới quả phạt đền cho đội nhà. Ảnh: I.T

Tiếc là vào đúng thời điểm tưởng như hàng thủ đã có thể tạm yên tâm thì những sai sót “chết người” lại lộ ra trong trận bán kết lượt đi trên mặt sân được ví như “sân ruộng” Pakansari tối 3.12.

Trong bàn thua đầu tiên của tuyển Việt Nam, Văn Thanh đã mắc lỗi phá hụt bóng sau đó trực tiếp dẫn tới tình huống đối phương được hưởng phạt góc để Pranata (số 23- Indonesia) đánh đầu lập công. Trong pha bóng này, hàng thủ Việt Nam cũng hoàn toàn ngỡ ngàng trước pha lao vào dũng mãnh của Pranata. Bàn thua thứ 2, đến lượt trung vệ Quế Ngọc Hải bị “lố” để Lilipaly qua mặt, xâm nhập vòng cấm. Bất đắc dĩ, Hải đã phạm lỗi với Lilipaly và phải nhận quả phạt đền (Salossa thực hiện thành công cho Indonesia). Xen giữa 2 sai lầm của hàng thủ, hàng công tuyển Việt Nam chỉ có thể 1 lần lập công sau cú đá phạt đền thành công của Văn Quyết.

img

Đội tuyển Việt Nam chỉ có được 1 bàn thắng vào lưới Indonesia và chịu thua chung cuộc 1-2 sau 90 phút đọ sức bán kết lượt đi AFF Cup 2016. Ảnh: Thanh Niên

Nhìn lại 90 phút đọ sức trước chủ nhà Indonesia, nhiều người có thể cho rằng chính mặt “sân ruộng” Pakansari đã cản bước thầy trò HLV Hữu Thắng. Và rõ ràng những pha phối hợp nhỏ, những đường chuyền, những pha dứt điểm của tuyển Việt Nam đã gặp phải nhiều sai số do hướng bóng nẩy “không theo quỹ đạo” nào cả. Trong những tình huống hiếm hoi “nhạc trưởng” Xuân Trường tranh thủ tận dụng những khoảng trống rất nhỏ để đưa ra được đường kiến tạo hoàn hảo thì những chân sút như Văn Quyết, Công Vinh… hoặc không thể khống chế bóng tốt, hoặc dứt điểm hỏng ăn. Ngay cả khi cầu thủ vào thay người Thanh Trung (thế chỗ Thành Lương) đã sút bóng đập đất rất hiểm cuối trận thì thủ môn Kurnia lại chơi xuất sắc để cứu thua cho Indonesia.

Nhưng ở góc độ ngược lại, cần thấy rằng các học trò HLV A.Riedl hôm nay đã chơi có phần lấn lướt so với ĐT Việt Nam dựa trên nền tảng thể lực cực tốt, lối chơi áp sát quyết liệt, không ngại va chạm. Bộ tứ Rizky (số 14) – Lilipaly (8) – Vermansah (21) – Salossa (9) khiến hàng thủ Việt Nam gặp vô vàn khó khăn: “Tôi  không biết rõ tình trạng sức khỏe của Hoàng Thịnh, không hiểu cậu ta bị đau tới mức độ nào. Nhưng việc Hoàng Thịnh không thể ra sân khiến sức mạnh tuyến giữa của chúng ta ảnh hưởng nhiều. Khả năng phòng ngự từ xa cũng suy giảm và trong nhiều thời điểm, Indonesia đã kiểm soát thế trận tốt hơn”, HLV Nguyễn Thành Vinh nói.

Theo HLV Thành Vinh, ĐT Việt Nam đã thua nhưng thực chất vẫn còn gặp may khi Trọng Hoàng không phải nhận thẻ đỏ đầu trận: “Đó là tình huống xứng đáng nhận thẻ đỏ. Trọng Hoàng đã nhiều lần vào bóng như thế, đã từng bị chấn thương vì chính cách vào bóng của mình nhưng không hiểu sao cháu vẫn chưa biết rút kinh nghiệm”, HLV lão làng xứ Nghệ cảm thán.

Về tình huống ĐT Việt Nam phải nhận phạt đền sau sai lầm của trung vệ Ngọc Hải, HLV Thành Vinh nhận định: “Đây là pha phạm lỗi rất đáng tiếc. Khả năng phán đoán và kỹ năng chơi bóng của Ngọc Hải nói riêng và một số tuyển thủ Việt Nam vẫn chưa tốt. Tình huống ấy, cầu thủ của Indonesia đã đi tới sát đường biên ngang, ở góc rất khó để dứt điểm hoặc chuyền ngược lên. Thêm nữa, trung vệTiến Dũng cũng đang trên đường băng ra bọc lót. Lẽ ra, Hải nên cố gắng đeo bám, gây sức ép, thay vì quyết định phạm lỗi”.

Ông Nguyễn Sỹ Hiển – Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia: “Hiệp 2 trận đấu với Indonesia chúng ta đã chơi tốt hơn và tạo ra được nhiều cơ hội. Đáng tiếc là các chân sút đã không thể tận dụng thành công, đặc biệt là pha đánh đầu hỏng ăn của Văn Quyết sau đường chuyền của Xuân Trường”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem