Nếu VTV sở hữu bản quyền World Cup 2018: Ai được, ai mất?

Thứ năm, ngày 07/06/2018 19:05 PM (GMT+7)
Những tưởng nỗi niềm mang tên World Cup 2018 của NHM Việt Nam được giải tỏa thì mới đây VTV tiếp tục khẳng định vẫn chưa có được bản quyền World Cup 2018 trong tay.
Bình luận 0

Không giống như những kì World Cup trước đó, ở vào cái thời điểm mà nhẽ ra đài truyền hình trung ương VTV đã bắt đầu hâm nóng không khí bóng đá bằng các chương trình bên lề World Cup 2018 thì năm nay lại im lìm đến khó hiểu. Nhưng NHM Việt Nam đâu biết rằng bản thân chính nhà đài này cũng còn đang ‘đứng ngồi không yên’, vì không biết cách nào có thể vừa dung hòa được lợi ích của nhà đài, vừa dung hòa được lợi ích của NHM.

img

BLV Quang Huy và nhà báo Trương Anh Ngọc tin rằng Việt Nam sẽ có bản quyền World Cup.

Nhiều người hâm mộ lên tiếng bày tỏ bức xúc xung quanh những bàn trà đá ngoài vỉa hè, bên mâm cơm gia đình và cả trên mạng xã hội, nôm na như thế này: "Dù sao VTV cũng là anh cả truyền hình trong nước và là đại diện cho đất nước. Tại sao họ không phục vụ cho người xem truyền hình? Nên nhớ World Cup 4 năm mới có một lần thôi", hay đại loại là: “Có cái bản quyền World Cup cũng không mua nổi cho cả nước xem thế thì làm ăn gì?”. Nhưng NHM mới chỉ nhìn thấy một phần của một bức tranh toàn cảnh.

Giá bản quyền năm nay cao hơn hẳn so với những kì World Cup trước. Con số mà VTV phải trả để có bản quyền phát sóng World Cup tại Việt Nam là quá cao so với những mối nguy hiểm mà nhà đài này có thể phải chịu. 10 triệu đô cho World Cup năm 2018 so với con số 4 triệu đô tại World Cup 2014, VTV có đủ sức trả không? Câu trả lời có thể là có, nhưng nếu ‘vì NHM cả nước’ mà VTV sẵn sàng bỏ ra số tiền đó thì ai sẽ trả lại lỗ cho VTV?

Chưa kể vấn nạn vi phạm bản quyền, một hiện tượng đang bùng nổ kể từ năm 2015 đến giờ. Việc nhiều cá nhân, tổ chức ở Việt Nam ngang nhiên ‘ăn cắp’ hình ảnh một cách táo tợn và phát sóng trên các trang mạng internet trong một thời gian dài đã làm thay đổi thói quen xem bóng đá của một bộ phận người hâm mộ. Đó là thay vì bỏ chút tiền ra mua gói cước theo tháng để thưởng thức các trận đấu có bản quyền của VTV hay K+ thì người hâm mộ lại muốn tiết kiệm vài trăm ngàn đồng chỉ để bật máy tính lên và...xem link lậu. Hậu quả là UEFA đã cắt hợp đồng bản quyền phát sóng Champions League với VTV. Người hâm mộ trong nước bị thiệt, VTV bị thiệt, vậy ai chịu trách nhiệm?

Rồi sẽ đến lúc VTV công bố sở hữu được bản quyền phát sóng World Cup 2018. Khi đó rất nhiều người hâm mộ có thể sẽ vui nhưng những người đang lo nhất vẫn là VTV, rằng ai sẽ bảo vệ họ khỏi những xâm phạm bản quyền? Những trang mạng livestream, những streamer trên mạng xã hội vẫn cứ nhan nhản ra ở đó, ai sẽ bảo vệ VTV? Hy vọng rằng NHM sẽ tự nhận thức được vấn đề này và thay đổi thói quen xem bóng đá một cách chân chính, sạch sẽ hơn, bởi vì xem bóng đá 'sạch' cũng là để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Bảo Ngọc (Thể Thao 247)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem