Vì sao dân Triều Tiên lao vào nghiệp thể thao?

Thứ tư, ngày 14/09/2016 16:03 PM (GMT+7)
Không ít VĐV khi ra bên ngoài thi đấu, thành tích không tốt liền phải đón nhận những hình phạt. Thế nhưng, nghiệp thể thao vẫn là nghề mà nhiều người Triều Tiên lựa chọn, quyết theo đuổi đến cùng. Đơn giản, nếu giành vinh quang, thứ họ có được là rất to lớn…
Bình luận 0

Olympic Rio 2016 đã kết thúc nhưng nhiều chuyện xung quanh nó vẫn khiến tất cả xôn xao. Những ngày qua, báo chí thế giới đưa tin các VĐV Triều Tiên thất bại ở Olympic đã phải nhận nhiều hình phạt khác nhau.

img

Theo đó, trên tờ Telegraph, giáo sư người Nhật Bản chuyên nghiên cứu về Triều Tiên, Toshimitsu Shigemura cho hay: “Những VĐV giành huy chương sẽ được tưởng thưởng nhà cửa, xe hơi và những chế độ đã ngộ hậu hĩnh. Còn những người gây thất vọng sẽ bị trừng phạt bằng cách cho chuyển xuống ở những ngôi nhà có chất lượng thấp hơn, cắt khẩu phần ăn tốt và ở trường hợp xấu nhất, họ sẽ bị gửi đến làm việc ở những mỏ than”.

img

Nếu thông tin trên là xác thực thì có lẽ, không có gì còn cay đắng hơn xảy đến với các VĐV. Họ ra đi tập luyện, thi đấu vì tổ quốc nhưng lại nhận những kết cục chẳng hề tốt đẹp gì. Thậm chí có thể coi là quá khắc nghiệt, tàn nhẫn. Tuy vậy, vẫn có nhiều người lao vào nghiệp VĐV tại chính quốc gia này, bất kể việc đi chinh chiến trong nỗi lo nơm nớp không thể đoạt được thành tích như kì vọng.

img

Nguyên nhân chính được cho rằng, làm VĐV ở quốc gia này được đãi ngộ cực kì tốt, lãnh đạo nước này luôn đặt thể thao lên hàng đầu trong mỗi quyết định.

Các VĐV Triều Tiên hưởng những ưu đãi và quyền lợi ngang hàng cùng các lãnh đạo cấp cao. Họ có cơm ăn, tiền tiêu hàng tháng và là một niềm tự hào khó có gì có thể so sánh được của gia đình, thậm chí là cả dòng họ. Khi đã trở thành một VĐV chơi đỉnh cao thì những gì VĐV đạt được đều là những tiêu chuẩn chỉ có các quan chức cao cấp mới dám mơ tới.

img

Đó là việc được kết nạp Đảng, cấp ô tô Mercedes, cấp nhà, tivi, tủ lạnh, tiền thưởng…  một số khác còn được phong tặng danh hiệu anh hùng, danh hiệu “Vận động viên nhân dân” và trở thành anh hùng đích thực.

Bởi thế, mặc dù thất bại trong các giải đấu có thể khiến họ sống “không khác gì trâu ngựa” nhưng ai có tố chất đều muốn đánh cược một lần. Được thì một nấc lên tiên, nếu không thì sống khổ sống sở chẳng khác gì những nhà không có tiền khác trong xã hội Triều Tiên.

Chang Chang (Kênh Thể thao)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem