Chiều 29.5, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch chuyển đổi sim 11 số sang 10 số.
Phát biểu tại buổi họp báo, ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, đợt chuyển đổi mã mạng lần này có tác động đến số lượng lớn người sử dụng viễn thông di động. Do vậy, Bộ TT&TT tổ chức buổi họp nhằm tuyên truyền rộng rãi nội dung chính của Quyết định798/QĐ-BTTTT và nội dung Kế hoạch chuyển đổi mã mạng từ đầu 01x sang đầu 03, 07, 08.
Ông Phạm Hồng Hải - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch chuyển đổi sim 11 số sang 10 số chiều 29.5.2018. Ảnh: Thành An
Tại đây, ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, có khoảng 60 triệu thuê bao di động 11 số và khoảng 700 thuê bao VSAT bị tác động bởi Kế hoạch chuyển đổi mã mạng này.
Bên cạnh đó, các sản phẩm có gắn với mã mạng (card visit, bao bì, biển quảng cáo...), các số điện thoại lưu giữ trong điện thoại di động... cũng đều chịu sự tác động khi chuyển đổi SIM 11 số về 10 số.
Tuy nhiên ông Tuấn nhấn mạnh: “Việc chuyển đổi mã mạng viễn thông là cần thiết và đem lại lợi ích lâu dài cho sự phát triển kinh tế - xã hội nhưng có tác động đến doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng”.
Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, việc chuyển đổi mã mạng của thuê bao di động 11 số về 10 số như sau: MobiFone mã mạng cũ 120, 121, 122, 126, 128 được chuyển sang mã mạng mới lần lượt 70, 79, 77, 76, 78; VinaPhone mã mạng cũ 123, 124, 125, 127, 129 chuyển sang mã mới lần lượt 83, 84, 85, 81, 82; Viettel mã mạng cũ lần lượt 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168, 169 chuyển sang mã mới lần lượt 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39; Vietnamobile mã mạng cũ 186, 188 chuyển sang mã mới lần lượt 56, 58. Gtel mã mạng cũ là 199 chuyển sang mã mạng mới là 59.
Để tạo điều kiện cho khách hàng hoạt động, tất cả 10 chữ số của thuê bao di động 10 số vẫn được giữ nguyên không thay đổi. Cụ thể, muốn gọi tới số di động 10 số của VinaPhone là 091.2345678 thì trước và sau khi đổi mã mạng người dùng vẫn quay số 091.2345678, không có gì thay đổi.
Ông Trần Mạnh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về kế hoạch chuyển đổi sim 11 số sang 10 số chiều 29.5.2018. Ảnh: Thành An
Để người dân, khách hàng năm được thông tin, Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp sẽ thực hiện 4 bước thông tin tuyên truyền sau:
Một là thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước, cơ quan quản lý viễn thông các nước, Liên minh Viễn thông quốc tế trước thời điểm chuyển đổi khoảng 3,5 tháng. Các doanh nghiệp viễn thông triển khai việc phát tờ rơi, cung cấp thông tin cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông về việc chuyển đổi mã mạng; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài chăm sóc khách hàng; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại…
Hai là tiến hành quay số song song trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm bắt đầu chuyển đổi. Trong thời gian này, người sử dụng quay số theo mã mạng cũ hoặc mã mạng mới thì cuộc gọi đều thành công.
Ba là duy trì âm thông báo trong thời gian khoảng 7,5 tháng kể từ thời điểm kết thúc việc quay số song song. Trong thời gian này, các cuộc gọi quay số theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi quay số theo mã mạng cũ sẽ nhận được âm thông báo (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới.
Bốn là kết thúc duy trì âm thông báo, các cuộc gọi chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới.
Thứ trưởng Bộ TT&TT - Phạm Hồng Hải cho biết, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ, nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời và phát triển. Trước đây chỉ có điện thoại cố định, chưa có điện thoại di động thì nay đã có dịch vụ di động từ 2G, 3G đến 4G và sắp tới là 5G, kết nối Internet vạn vật (IoT)...
Vì vậy cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông,yêu cầu phát triển của nền kinh tế số: giao thông thông minh, y tế thông minh, hệ thống điện lực thông minh... phục vụ cách mạng công nghiệp 4.0, tránh tình trạng thiếu kho số cho di động trong khi thừa kho số cho cố định.
Cũng tại buổi họp báo, trả lời các câu hỏi của báo chí, đại diện 5 nhà mạng phải chuyển đổi sim 11 số về 10 số đều cho rằng: sẽ làm mọi cách để người dùng cảm thấy chuyển đổi đơn giản, thuận lợi nhất; các nhà mạng sẽ có phương án cụ thể gửi về Bộ TT&TT và công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng; đảm bảo trong quá trình chuyển đổi không bị gián đoạn; có hệ thống phần mềm hỗ trợ việc chuyển đổi.
Liên quan đến vấn đề khách hàng dùng sim 11 số để đăng kí dịch vụ ngân hàng cả internet banking, sms banking, hoặc kinh doanh khi chuyển sang số điện thoại di động 10 số thì có được nhà mạng tự động chuyển và ngân hàng hỗ trợ cập nhật hay không? Đại diện Bộ TT&TT và Cục Viễn thông cho rằng, cơ quan chức năng sẽ tuyên truyền đến tất cả các ngân hàng để hỗ trợ khách hàng, tuy nhiên người sử dụng nên chủ động đến các ngân hàng để thay đổi, khai báo.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.