Hàng Việt chiếm lòng tin của người tiêu dùng

PV Thứ sáu, ngày 02/08/2019 09:41 AM (GMT+7)
Sáng ngày 2/8, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị Tổng kết 10 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 
Bình luận 0

Tham dự hội nghị có ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; ông Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Trần Tuấn Anh -  Bộ trưởng Bộ Công Thương, bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; ông Hầu A Lềnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ.

img

Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Báo cáo tại hội nghị chỉ rõ, 10 năm qua, với nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp, cuộc vận động đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần khẳng định năng lực sản xuất, kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt, qua đó phát huy được lòng yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc và niềm tin của nhân dân đối với những sản phẩm mang tầm vóc Việt.

Cụ thể, hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước luôn đạt ở tỉ lệ từ 90% trở lên. Đối với kênh bán lẻ truyền thống, tỷ lệ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng tiện lợi chiếm tỷ lệ từ 60% trở lên. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây. Nền kinh tế chuyển từ nhập siêu sang xuất siêu (năm 2010, Việt Nam nhập siêu là 12,5 tỷ USD; năm 2018, Việt Nam xuất siêu gần 7,2 tỷ USD). Một số ngành hàng sản xuất Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm (tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày chiếm khoảng 40-50%).

img

Ông Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đoàn công tác khảo sát việc bán sản phẩm hàng Việt tại Co.op Mart.

10 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tuyên truyền Cuộc vận động trong cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; hướng dẫn lồng ghép thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Cách làm hay là Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp lồng ghép cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" trước đây, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy vai trò tích cực của cơ quan Thường trực Cuộc vận động trong việc tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên trong triển khai thực hiện Cuộc vận động ở địa phương, đơn vị.

img

Đoàn công tác MTTQVN khảo sát tại Công ty nước mắm Phan Thiết.

Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức hơn 308.000 cuộc tuyên truyền về Cuộc vận động, quảng bá sản phẩm thương hiệu Việt cho hơn 13,6 triệu lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; đã hình thành hơn 5.000 câu lạc bộ, tổ, nhóm phụ nữ “Ưu tiên dùng hàng Việt”.

Hội Nông dân các cấp đã phối hợp xây dựng hơn 500 phóng sự, gần 2.000 tin bài để quảng bá hàng hóa nông sản Việt Nam; Tổ chức 350.000 buổi tuyên truyền, vận động 18 triệu lượt nông dân thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"…

Bộ Công Thương đã phê duyệt 946 đề án xúc tiến thương mại nội địa với tổng kinh phí hơn 237 tỷ đồng. Các đề án được triển khai thực hiện và đạt con số cụ thể như: số lượng doanh nghiệp tham gia đạt 32.154 lượt, giá trị hợp đồng đạt hơn 340 tỷ đồng, doanh thu bán hàng tại hội chợ và các phiên chợ là hơn 1.422 tỷ đồng. Các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo được tổ chức thường xuyên với quy mô trung bình 10-20 doanh nghiệp/phiên với doanh số bán hàng 20-50 tỷ/phiên.

Chỉ đạo Hội nghị, ông Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nói, hàng Việt Nam không chỉ dần chiếm lĩnh thị trường trong nước mà khi ra nước ngoài, hàng Việt Nam còn có mặt tại nhiều siêu thị. Đó là điều đáng tự hào. Cơ quan, báo chí truyền thông cần ủng hộ những mặt hàng Việt Nam truyền thống.

Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của 59/63 tỉnh, thành phố đã tổ chức tuyên truyền được 4.718.898 cuộc với 246.111.905 người tham dự; đăng tải trên 554.461 tin, bài, phóng sự; 36.030 cuộc đưa hàng Việt về nông thôn, hội chợ, triển lãm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem