"Cà phê sáng”, nghe ông Giám đốc Sở nói về “cuộc chiến” vỉa hè

Dương Thanh Thứ ba, ngày 21/03/2017 13:55 PM (GMT+7)
Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho rằng trong lúc thành phố đang thiếu bãi đậu xe, cùng với việc lập lại trật tự lòng lề đường, Sở GTVT sẽ xây dựng cơ chế về phí đậu xe, có thể sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè ở những nơi có tuyến đường lớn làm nơi đậu xe.
Bình luận 0

img

Ông Bùi Xuân Cường (bìa phải) trong buổi cà phê sáng nay với các phóng viên

Sáng 21.3, tại buổi gặp gỡ “cà phê sáng” định kỳ với các phóng viên, trong không khí thân mật, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP đã có những chia sẻ xung quanh “cuộc chiến” vỉa hè mà tất cả các quận, huyện của thành phố đang triển khai để lập lại trật tự đô thị.

Ông Cường cho biết, việc dẹp nạn lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn thành phố là vấn đề Sở GTVT tâm huyết trong nhiều năm qua. Cơ sở pháp lý hiện đã có đầy đủ, trách nhiệm cũng rất rõ ràng đối với chủ tịch UBND các quận, huyện nhưng thời gian qua việc giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè chưa thực sự hiệu quả.

Người đứng đầu ngành giao thông TP cho biết trong thời gian gần đây nhờ chia sẻ các thông tin tuyên truyền, đeo bám của báo chí đã góp phần tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đối với công tác lập lại trật tự lòng, lề đường không chỉ ở TP.HCM mà còn lan rộng ở nhiều địa phương khác.

“Trên thực tế, hiệu quả đã thấy rõ rệt khi mỹ quan đô thị tại TP không những được cải thiện mà các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông cũng được đảm bảo hơn. Đồng thời, số lượng hành khách đi lại thông qua các phương tiện giao thông công cộng cũng tăng cao, nhất là xe buýt”, ông Cường nói.

Ông Cường cho rằng, trong lúc TP đang thiếu bãi đậu xe, cùng với việc lập lại trật tự đô thị, lòng lề đường, Sở GTVT sẽ xây dựng cơ chế về phí đậu xe, có thể sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè ở những nơi có tuyến đường lớn làm làm nơi đậu xe. Ngoài ra, cần phải linh hoạt trong nhiều cơ chế nhằm nhanh chóng thúc đẩy việc xây dựng các bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm TP.

img

 Ông Cường cho biết, trong thời gian gần đây nhờ chia sẻ các thông tin tuyên truyền, đeo bám của báo chí đã góp phần tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đối với công tác lập lại trật tự lòng, lề đường

Theo lãnh đạo Sở GTVT, một trong những giải pháp quan trọng trong thời gian tới là tăng cường phát triển hệ thống giao thông đường thủy, trước mắt là 2 tuyến “buýt” đường sông.  Sau khi đưa vào vận hành 2 tuyến “buýt” này, các đơn vị mới có những đánh giá cụ thể để đưa ra phương án phù hợp, từ đó thúc đẩy các dự án tiếp theo phục vụ cho hệ thống giao thông đường thủy. Dự kiến đến hết tháng 3.2017, Sở GTVT sẽ ký hợp đồng chính thức để nhà đầu tư triển khai thực hiện. Các tuyến “buýt” này được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (hợp đồng BOO). Nhà đầu tư sẽ nhận đất làm bến bãi trong thời gian 50 năm, sau đó bàn giao lại cho TP.

Ông Cường cho biết, mục tiêu đến năm 2020, ngành giao thông và môi trường của TP phải giảm được khoảng 70% khí thải từ phương tiện giao thông và sẽ đưa vào sử dụng thêm các phương tiện chạy bằng khí nén CNG, xe điện và những loại hình khác như xe đạp, khuyến khích người đi bộ.

“Cà phê sáng” diễn ra lần đầu tiên vào hôm 14.2, tại căn tin Sở GTVT TP. Giám đốc Sở GTVT cho biết sở sẽ tổ chức định kỳ các buổi cà phê với báo chí vào 7h sáng thứ 3 của tuần thứ ba mỗi tháng.

“Chúng tôi chỉ có một đôi mắt và đôi chân nên không thể đi cùng khắp hàng ngàn km cầu, đường, nắm hết tình hình cống rãnh, vỉa hè, thoát nước... của TP. Vì thế rất cần các thông tin, phản ánh của báo chí....”, ông Cường nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem