ĐBQH: Có dấu hiệu oan sai trong vụ án hình sự của kỹ sư Đỗ Văn Hải

Lương Kết Thứ ba, ngày 05/06/2018 13:09 PM (GMT+7)
“Qua nghiên cứu trường hợp của ông Đỗ Văn Hải, người đã 27 năm chống tiêu cực trọng ngành dầu khí, tôi thấy có dấu hiệu oan sai. Tại sao, vì những trường hợp ông Hải tố cáo như ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận hiện nay đều bị xử lý hình sự, điều đó cũng có nghĩa có những nội dung ông Hải tố cáo đúng”, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nói khi trao đổi với Dân Việt.
Bình luận 0

img

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.

Đánh giá về vụ việc ông Đỗ Văn Hải 27 năm đi tố cáo tiêu cực trong ngành Dầu khí, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết: Trước đây ông Đỗ Văn Hải tố cáo ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT của PVC Vũ Đức Thuận, nguyên Tổng GĐ của PVC. Ông tố những người này làm trái chính sách, pháp luật của Nhà nước, rồi liên quan đến vấn đề tham nhũng. Sau đó cơ quan tố tụng đã quy cho ông Hải có hành vi đưa thông tin lên mạng Internet có nội dung nói xấu, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, không đúng sự thật làm mất uy tín với người khác.

“Sau nhiều năm, thực tế hiện nay cho thấy ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận đều đã bị xử lý hình sự đúng như những điều mà ông Đỗ Văn Hải từng tố cáo ngày trước. Vậy trong trường hợp này ông Đỗ Văn Hải được xem là có công hay có tội. Việc ông Hải từng bị khởi tố, bắt tạm giam có thỏa đáng với người đã dũng cảm đấu tranh chống tiêu cực. Ngoài bị khởi tố, ông Hải cũng từng bị buộc thôi việc. Hiện ông Hải đang khiếu nại cho rằng bị xử lý hình sự oan, cơ quan chức năng phải xem xét, làm rõ không nên để ông Hải “kêu” mãi”, đại biểu Nhưỡng nói.

img

Ông Đỗ Văn Hải (đồ họa Việt Anh).

Đại biểu Nhưỡng cho biết, qua xem các đơn ông Hải viết thấy nội dung quá đơn giản, chính vì thế khi tiếp cận các cơ quan chức năng không rõ ông đang định nói về vấn đề gì.

“Đơn chỉ dài khoảng nửa trang giấy A4, ông viết: Ngày trước ông đấu tranh chống tiêu cực rồi bị xử lý hình sự, các cơ quan chức năng cần xử lý lại cho ông. Lẽ ra trong đơn, ông cần phải nêu chi tiết, diễn biến tình hình, có nội dung. Tôi đã hướng dẫn ông, việc viết đơn phải trình bày một cách rõ ràng tất cả những vấn đề liên quan đến sự việc đã diễn ra. Hôm trước, ông Hải có cung cấp cho tôi một số nội dung theo kiểu gạch đầu dòng, đó không phải là đơn mà là thông báo về các thông tin. Đáng ra thông tin ông cung cấp phải đi kèm theo chứng cứ, tài liệu. Nếu như hồ sơ của ông Hải cung cấp đầy đủ, chúng tôi có thể xem xét và đề nghị các cơ quan thẩm quyền giải quyết”, đại biểu Nhưỡng cho biết.

Theo đại biểu Nhưỡng, ông Đỗ Văn Hải là người rất dũng cảm, ông tố cáo không vì động cơ của cá nhân, không phải vì câu chuyện gì đó để đi tố cáo, tố cáo của ông Hải là vì việc chung. Ông rất kiên trì tuy nhiên cách đấu tranh còn đơn độc, chưa nhận được sự tham gia kịp thời của các cơ quan chức năng.

“Vụ việc của ông Hải rất cần được các cơ quan chức năng xem xét một cách khách quan, toàn diện. Nếu thật sự ông Hải không bị xử lý oan thì cơ quan chức năng cũng phải giải thích rõ, chứ không thể để lấp lửng, bởi việc này liên quan đến quyền của công dân. Còn góc độ cá nhân, qua nghiên cứu tôi thấy trường hợp của ông Đỗ Văn Hải có dấu hiệu oan sai. Tại sao, vì những trường hợp ông tố cáo hiện đều bị xử lý hình sự, điều đó cũng có nghĩa có những nội dung ông Hải tố cáo đúng”, đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh và cho biết thêm, ông đã trao đổi với ông Hải để hướng dẫn làm đơn đầy đủ. “Từ đó tôi mới có cơ sở xem xét một cách cẩn thận trước khi quyết định, nếu cần tôi sẽ có ý kiến rõ ràng về vụ việc này”, đại biểu Nhưỡng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem