Tài công đâm sập cầu Ghềnh bỏ trốn, ngừng tìm kiếm nạn nhân

Minh Thăng - Trần Đáng - Cao Thuyên - Hứa Phương Chủ nhật, ngày 20/03/2016 13:14 PM (GMT+7)
Khoảng 11h40 ngày 20.3, sau một tiếng nổ lớn ở trên sông Đồng Nai, khúc gần phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa, hai nhịp cầu Ghềnh đã sập xuống sông Đồng Nai khiến nhiều người và xe rơi xuống nước.
Bình luận 0

Một người dân phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa kể lại: “Khoảng thời điểm trên, tôi nghe một tiếng nổ lớn, liền chạy ra thì thấy nhịp cầu Ghềnh bị sập, đồ đạc trôi khắp nơi, tôi thấy có hai người rớt xuống sông được ghe gần đó cứu lên bờ”.

18h30, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III cho Dân Việt biết đã ngừng tìm kiếm tại hiện trường do trời đã tối. Dự kiến sáng mai công tác tìm kiếm tiếp tục được triển khai.

18h10, do thủy triều xuống nên sà lan trôi cách vị trí cầu sập 50m và đã được lực lượng chức năng cố định lại. Những chiếc cano của lực lượng cứu hộ cũng đang dần di chuyển vào bờ. Cùng lúc này tỉnh Đồng Nai đang tổ chức họp báo thông tin về vụ việc.

img

Những chiếc cano của lực lượng cứu hộ cũng đang dần di chuyển vào bờ

Theo ông Dặng Mạnh Trung - Trưởng ban tuyên giáo tỉnh Đồng Nai, có 2 tài công đã nhảy xuống sông được người dân cứu và đã bỏ trốn. Ngoài ra còn có 3 xe máy rơi xuống sông, hiện thợ lặn chưa phát hiện và vớt được thi thể nào.

18h, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Ngọc Thạch – Giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III cho biết, đến thời điểm hiện tại đã thu dọn xong đường dây điện bắc qua cầu, định vị vị trí phương tiện gặp nạn. Đồng thời các đơn vị chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đường thủy qua khu vực cũng như cấm các phương tiện vào gần hiện trường.

Cũng theo ông Thạch thì đây là luồng chuyên tuyến nên những phương tiện như sà lan thường xuyên lưu thông qua lại. Cầu Ghềnh bắc qua đoạn sông Đồng Nai có nước chảy siết, đá ngầm nên rất nguy hiểm.

Về thiệt hại theo ông Thạch, đến thời điểm hiện tại chưa thống kê được nhưng theo số liệu ông nắm được thì có một đầu kéo và sà lan 900 tấn gặp nạn, hai nhịp cầu Ghềnh đã rơi xuống sông.

17h30 thợ lặn vẫn đang tìm người mắc kẹt bên trong sà lan. Nhà chức trách, đã xác định được danh tính tài công của sà lan SG 3745 là Nguyễn Văn Thưởng.

Chủ phương tiện được xác định là bà Nguyễn Thu Hồng, quê Tiền Giang, hiện ngụ chung cư 43 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP HCM. Sà lan này chuyên chở hàng khô, tại thời điểm xảy ra tai nạn gãy cầu Ghềnh, cơ quan chức năng ghi nhận sà lan chở cát, sỏi khô.

img

Thợ lặn đang tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường

Sà lan dài 42,83 m, rộng 12,23 m. Phương tiện này được cho là kiểm tra kỹ thuật lần gần  nhất là vào 13.10.2015. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, trên sà lan tại thời điểm đâm va làm gãy cầu Ghềnh có khoảng 3 - 4 người.

15h45, Đại diện Cảnh sát PCCC Đồng Nai cho biết đơn vị này đã lập tiểu ban cứu hộ vì không loại trừ khả năng có người mắc kẹt trong sà lan bị lật úp. Theo vị đại diện này thì tài công đã bỏ trốn nên lực lượng chức năng không biết có bao nhiêu người trên sà lan, có nạn nhân mắc kẹt bên trong hay không. Do đó công tác cứu hộ tiếp tục thực hiện, đội thợ lặn sẽ đến hiện trường. 

Theo quan sát của PV, lực lượng cứu hộ cứu nạn Cảnh sát PCCC TP HCM chi viện đã đến hiện trường và đang tiến hành những công việc cần thiết tham gia cứu hộ.

15h30, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đã xác định được số sà lan tông sập cầu Ghềnh là SG 3745.

img

Số sà lan tông sập cầu Ghềnh

15h20, các lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai vẫn dùng cano quần thảo trên sông Đồng Nai đoạn gần cầu Ghềnh để tìm kiếm nạn nhân. Trong khi đó thợ điện đã hoàn thành việc ngắt điện trên đường dây đi qua trên cây cầu bị sập.

img

Công nhân điện lực đã hoàn thành việc ngắt được dây điện bắc qua cầu Ghềnh

Người dân đứng hai bên bờ sông theo dõi lực lượng chức năng làm nhiện vụ. Trước đó trao đổi với PV, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc cảnh sát PCCC TP.HCM cho hay, đơn vị đã điều động lực lượng hỗ trợ chính quyền Đồng Nai tham gia công tác cứu hộ - cứu nạn, tìm kiếm người mất tích trong vụ sập cầu Ghềnh. Cũng theo Đại tá Bửu, lực lượng gồm có 2 cano chuyên dụng, khoảng 30 thợ lặn chuyên nghiệp, với đầy đủ khí tài đang trên đường di chuyển xuống cầu Ghềnh. Chỉ huy tổ này là một trưởng phòng cứu hộ - cứu nạn của Cảnh sát PCCC TP.HCM.

img

img

Đường sắt Bắc Nam đi qua cầu Ghềnh đã bị sập, chỉ còn chỏng chơ lại vài thanh sắt

Lúc 12h50, trao đổi với phóng viên Dân Việt tại hiện trường cầu Gềnh bị sà lan đâm sập, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Phú Cường cho biết, địa phương đang tập trung ưu tiên việc cứu người, đồng thời đã liên hệ, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để xử lý nhanh vụ việc.

Theo ông Đỗ Quang Văn - Giám đốc Công ty Vận tải đường sắt Chi nhánh Sài Gòn, toàn bộ các chuyến tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn từ trưa nay đều bị hoãn. Các chuyến tàu từ Hà Nội vào sẽ dừng ở ga Biên Hoà, toàn bộ hành khách sẽ được vận chuyển bằng ô tô về TP HCM. Hành khách đi các chuyến tàu xuất phát từ Ga Sài Gòn từ trưa nay cũng được vận chuyển bằng ô tô đến Biên Hoà để đi tiếp. Cũng theo ông Văn, ngành đường sắt đang cố gắng khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh.

img

img

Các đơn vị chức năng đang tổ chức cứu hộ trên cầu và dưới sông Đồng Nai

img

Sà lan đâm sập cầu đã bị lật úp

Thông tin từ cơ quan chức năng, một tàu kéo sà lan từ hạ nguồn lên thượng nguồn sông Đồng Nai khi đi qua cầu Ghềnh đã đâm gãy một móng cầu khiến hai nhịp sập xuống nước. Sà lan sau khi tông sập cầu Ghềnh đã bị lật úp. Rất nhiều người đã rơi xuống sông. Đồng thời khiến một đoạn đường ray xe lửa nằm phía phường Bửu Hòa bị kéo đứt 3 mét; một số trụ điện bị nghiêng.

Ngay sau đó, các lực lượng chức năng đang có mặt tại hiện trường, tiếp tục xác định số người gặp nạn và tìm biện pháp tiếp cứu.

Cầu Ghềnh thuộc thành phố Biên Hòa bắc qua sông Đồng Nai từ thời Pháp xây dựng đã hơn 100 năm, dành đi chung cho cả đường bộ và đường sắt với hai phần bên hông dành cho xe hai bánh, ở giữa dành cho xe lửa và xe ô tô.

img

img

Hai đầu cầu Ghềnh đã bị phong tỏa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem