Hải Phòng: Vườn chuối bị phá nát trong đêm, thiệt hại cả tỷ đồng

Nguyễn Đại Thứ sáu, ngày 19/05/2017 13:52 PM (GMT+7)
Vườn chuối hàng ngàn cây sắp thu hoạch, trị giá gần tỷ đồng của ông Phạm Văn Quân (trú tại xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bị một nhóm người chặt phá tan nát ngay trong đêm. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do tranh chấp đất đai.
Bình luận 0

img

Ông Phạm Văn Quân mếu máo đứng bên vườn chuối gần 3.000 cây bị chặt phá tan hoang trong đêm. (Ảnh: Nguyễn Đại)

Nhiều ngày qua, dư luận bàng hoàng và phẫn nộ trước hình ảnh hàng ngàn cây chuối của một gia đình nông dân ở huyện Thủy Nguyên (TP.Hải Phòng) bị phá nát tan hoang chỉ trong một đêm, được đăng tải trên mạng xã hội.

Để tìm hiểu sự việc, sáng ngày 19.5, PV Báo Dân Việt đã có mặt tại nhà ông Phạm Văn Quân – nạn nhân của vụ phá hoại này.

Ông Phạm Văn Quân trả lời PV trong nước mắt: Khoảng 3 giờ sáng ngày 15.5, tôi đi kiểm tra vườn của mình, phát hiện một nhóm khoảng hơn 20 người đang ở trong vườn chuối của gia đình. Họ dùng dao và kiếm chặt chuối của gia đình tôi, thái độ vô cùng hung hăng. Khi chúng tôi ngăn cản, nhóm người trên thậm chí còn đe dọa tính mạng gia đình tôi. Trong chốc lát, toàn bộ vườn chuối gần 3.000 cây được chăm chút bao lâu nay đã bị chặt phá sạch.  

Ông Quân lập tức gọi điện báo cho công an xã Cao Nhân và UBND xã Cao Nhân. Ngay sau đó, lực lượng công an đã có mặt và bắt giữ nhóm người trên cùng với nhiều hung khí như dao, kiếm.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân nhóm người nửa đêm đến phá nát vườn chuối của ông Quân là do ông không chịu bán đất cho một người tên là Ch hiện trú tại xã Tam Hưng, Thủy Nguyên). “Ông Ch trả tôi 20 triệu đồng/sào đất, rẻ như vậy tôi bán làm sao được?” – ông Quân nghẹn ngào nói.

Cũng theo ông Quân, đất mà ông đang trồng chuối là đất nằm ngoài đê, gia đình đã khai hoang từ những năm 80 của thế kỷ trước. Vườn chuối gần 3000 cây ông đã phải đầu tư khá nhiều tiền và sắp đến ngày thu hoạch thì bị phá. Ước tính ban đầu, thiệt hại khoảng gần 1 tỷ đồng.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Diến, 55 tuổi (trú tại thôn 2, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) - hàng xóm của ông Quân cho biết thêm: “Lúc đó khoảng 3 giờ sáng, tôi nghe có tiếng động bên vườn nhà ông Quân, khi chạy ra thì thấy một nhóm người đang ở trong đó. Họ cầm dao, kiếm và chặt phá chuối. Tiếng chuối đổ ầm ầm trong đêm. Thấy thái độ hung hăng của họ, tôi với một số người khác cũng sợ, không dám ra can”.

img

Cả vườn chuối gần 3.000 cây sắp đến ngày thu hoạch bị nhóm người chặt phá nát trong 1 đêm. (Ảnh: Nguyễn Đại)

Về vụ việc này, ông Hoàng Bảo Chung – Phó Chủ tịch UBND xã Cao Nhân cho biết: “UBND xã đã nắm được sự việc. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân của sự việc có thể do tranh chấp đất đai giữa ông Quân và ông Đỗ Văn Ch (trú tại xã Tam Hưng, Thủy Nguyên, Hải Phòng)”.

Công an xã Cao Nhân cũng cho biết trong báo cáo của mình: Vào hồi 4 giờ ngày 15.5, CA xã Cao Nhân nhận tin báo của ông Phạm Văn Quân trình báo về việc tại vườn chuối của gia đình đã bị một số thanh niên lạ mặt đến chặt phá hết toàn bộ  hơn 2 nghìn cây chuối. Khi ông phát hiện số thanh niên lạ mặt trên còn có hành vi đe dọa.

Ngay sau đó CA xã Cao Nhân có mặt tại hiện trường ghi nhận thấy: Vườn chuối tây ở bãi số 2 thuộc khu vực thôn 2 xã Cao Nhân bị chặt phá và có một nhóm người lạ mặt đang tập trung tại xưởng sản xuất gạch vôi của Công ty TNHH Chí Linh. Nhận thấy tình tiết vụ việc có tính chất phức tạp, thiệt hại tài sản với số lượng lớn và tập trung đông người, CA xã Cao Nhân đã báo cáo vụ việc với CA huyệnThủy Nguyên xin tăng cường lực lượng.

“Bước đầu nhóm người lạ mặt trên nhận việc chặt cây chuối là do anh Đỗ Hữu Mạnh, SN 1973 (trú tại Kênh Giang, Thủy Nguyên, Hải Phòng) thuê chặt cây dọn mặt bằng cho Công ty TNHH Chí Linh để làm lễ động thổ vào ngày 15.5.2017. CA xã Cao Nhân và CA huyện Thủy Nguyên đã mời toàn bộ số người lạ mặt tại hiện trường và đại diện người bị hại về trụ sở UBND xã Cao Nhân để xác minh làm việc và thu giữ một số công cụ phục vụ việc chặt chuối gồm: 11 con dao bài, 1 đoạn tuýt sắt”, Công an xã Cao Nhận cho biết.

Qua kiểm tra, số chuối bị chặt là 2.256 cây to nhỏ các loại, 12 cây nhãn con và 2 cây cau non.

Qua xác minh, Công an xã nhận định nguyên nhân ban đầu là do có mâu thuẫn về tranh chấp đất giữa ông Phạm Văn Quân và Công ty TNHH Chí Linh do ông Đỗ Văn Ch đứng đầu. Hai ông cùng tham gia chung vốn với nhau.

Ông Hoàng Văn Thinh - Phó trưởng CA xã Cao Nhân xác nhận với Dân Việt: “Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng công an đã đưa 24 đối tượng về trụ sở để lấy lời khai xác minh vụ việc chặt chuối trong vườn ông Quân. Hiện tất cả đối tượng trên đã được CA  cho về nhà và bàn giao cho các xã quản lý”.

Hình ảnh vườn chuối nhà ông Phạm Văn Quân bị chặt phá tan hoang do PV Dân Việt chụp lại:

img

img

img

img

img

img

img

img

Người đàn ông không kìm nổi những giọt nước mắt bức xúc và phẫn uất khi vườn chuối bị phá nát, thiệt hại cả gần tỷ đồng. (Ảnh: Nguyễn Đại)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem