"Hiệp sĩ đường phố": Anh là ai?

Trần Đáng Thứ tư, ngày 16/05/2018 08:55 AM (GMT+7)
Lao trên đường phố như bay trong đêm, lao thẳng xe vào tội phạm, tay không quần thảo với kẻ xấu có hung khí, các “hiệp sĩ” tay không tấc sắt, bất chấp tính mạng bản thân quyết giành lại tài sản cho người dân. "Hiệp sĩ đường phố", anh là ai? Loạt bài của Dân Việt sẽ phần nào giúp bạn đọc có những hình dung rõ nét hơn về họ, những con người bình dị với trái tim dũng cảm, nhân hậu...
Bình luận 0

Kỳ 1: Đời “hiệp sĩ” - những người gửi hồn đường phố

Vụ việc 2 "hiệp sĩ" trong nhóm "hiệp sĩ đường phố" của ông Trần Văn Hoàng bị nhóm trộm xe sát hại tại TP.HCM tối 13.5 đã gây bàng hoàng và chấn động dư luận. Tất cả đều tiếc thương sự hy sinh anh dũng của những thường dân, những người bấp chấp sự nguy hiểm đến tính mạng hàng đêm rong ruổi trên các con phố để canh chừng các băng nhóm tội phạm, góp phần đem lại sự yên bình cho người dân TP.HCM.

Truy bọn “đá xế”

Đến giờ, anh Đỗ Công Tường – một trong những thủ lĩnh của nhóm “Hiệp sĩ Sài Gòn” (vì nhóm "đóng quân" ở Tân Bình nên nhiều người cứ quen miệng gọi là nhóm hiệp sĩ Tân Bình - PV) vẫn còn bàng hoàng khi 5 đồng nghiệp trong nhóm vừa thương vong sau cuộc quần thảo với bọn trộm xe máy.

“Nhóm có 12 người thì thương vong hết 5 người trong vụ này. Bọn tôi khi làm công việc này chỉ có cái mạng và tinh thần xả thân. Biết là nguy hiểm nhưng anh em vẫn xác định phải làm, chỉ mong góp chút sức trẻ giữ bình yên cho thành phố. Giờ Thôi, Nam đã tử vong, tôi đau lòng quá!”, Tường bùi ngùi.

Sau khi làm chầu cà phê tại góc ngã tư Trương Công Định – Trường Chinh, 5 “Hiệp sĩ” xuất kích. Tường ở lại không đi. Khoảng 21 giờ ngày 13.5, nhóm "Hiệp sĩ đường phố" đến đường Cách Mạng Tháng Tám đã phát hiện 2 thanh niên đi xe máy chuẩn bị trộm xe SH ở một cửa hàng.

Cuộc quần thảo không cân sức giữa nhóm “Hiệp sĩ” không tất sắt trong tay và nhóm trộm có hung khí hung hãn, khiến 5 thành viên nhóm “Hiệp sĩ Sài Gòn” tan tác. “Do anh em quá chủ quan, thiếu nghiệp vụ nên "chơi" không lại đám trộm”, Tường thổ lộ.

img

Nhóm “hiệp sĩ Sài Gòn” trước khi xuất kích truy bắt bọn trộm cướp. (Ảnh: Trần Đáng)

TP.HCM không chỉ có một nhóm "hiệp sĩ" của anh Tương. Và Bình Dương, Đồng Nai cũng có vài nhóm. Không lâu trước đây, có lần tôi cũng “bám đuôi” một nhóm “hiệp sĩ” đường phố ở Sài thành đi “săn” bọn “đá xế”. Thủ lĩnh nhóm, M. sau khi dắt chiếc xe Wave Alpha “độ” ra khỏi cửa không quên ngoái lại xem một thành viên khác bám đuôi chưa. “Nếu bọn cướp giật có người “cản hậu” thì khi đi mình cũng phải có để hỗ trợ nhau lúc gặp nguy”, M. nói.

Chúng tôi cho xe len vào giữa dòng người xuôi ngược, thả lòng vòng hết đường phố này đến đường phố khác, từ quận Tân Phú đến Tân Bình... Thỉnh thoảng M. lại siết ga, đánh võng vượt lên khi thoáng thấy kẻ tình nghi, làm tôi giật thót tim. “Bọn đó thế nào cũng “ăn hàng” nhưng chỉ ăn vặt thôi”, Tiến ngoái lại cười nói.

“Làm thế nào trong rừng người trên đường biết ai là cướp?”, tôi hỏi. “Do kinh nghiệm. Có thằng chỉ cần nhìn cái đầu lắc lắc, con mắt láo liên hay nghe hơi xe máy của nó là biết. Tuy nhiên, đối với bọn chuyên nghiệp cướp giật thì khó lắm. Chúng ăn mặc rất “lịch”, đi xe xịn. Với bọn này phải có kinh nghiệm, giác quan nhạy bén mới phát hiện được”, M. giải thích.

Sang đến đường Bắc Hải (quận Tân Bình), thình lình M. ra hiệu cho P., một thành viên trong nhóm, bám theo hai thanh niên đang đi trên chiếc xe Wave Alpha. Tên trộm cầm lái nhác thấy một chiếc xe máy để hớ hênh trên vỉa hè bèn thả đồng bọn xuống “ăn hàng”. M. hút theo hắn.

Vừa chạm tay vào chiếc xe máy, tên trộm phát hiện M. lao tới bèn ném “hàng” lại rồi thót lên xe đồng bọn lao ra đường Cách Mạng Tháng Tám tìm đường thoát.

img

Nhóm “hiệp sĩ” ở Bình Dương tóm gọn một tên trộm cắp. (Ảnh: Trần Đáng)

Một cuộc đuổi bắt của các “hiệp sĩ” và bọn trộm diễn ra giữa rừng xe cộ trên phố với vận tốc chóng mặt. Hai xe máy cứ nhằm vạch phân cách giữa hai làn xe mà nhấn ga lao vun vút. Có cảm giác chỉ cần cái chớp mắt bất cẩn, một trong hai xe sẽ va vào các xe trên đường gây nên một vụ va chạm xa liên hoàn.

Tôi nhắm mắt, ôm ghì lưng M. mong sao cuộc đi săn kết thúc chóng vánh. Cho đến khi bắt được mấy tên trộm giao công an, hai chân tôi vẫn còn run lập cập.

Đau thương…

Tôi hỏi M.: “Tối ngày đi đuổi bắt bọn trộm cướp, có khi nào gặp tai nạn nghề nghiệp?”. M. không nói mà ngửa mặt cho tôi xem “chiến tích”: “Sóng mũi và xương hàm vỡ nát ông ạ. Bây giờ mỗi khi trời trở lạnh, mặt tôi nhức ê ẩm, thuốc men chữa chẳng ăn thua”, M.chia sẻ.

img

Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thăm “hiệp sĩ” Nguyễn Đức Huy đang nằm chữa thương sau vụ nhóm “Hiệp sĩ Sài Gòn” bị nhóm trộm xe tấn công, đâm chết 2 người, 3 người bị thương nặng. (Ảnh: P.V)

Anh kể, trong một lần phát hiện hai đối tượng có dấu hiệu khả nghi ở công viên Lê Thị Riêng (quận Tân Bình, TP.HCM), anh lập tức bám theo. Đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, bọn cướp giật dây chuyền một phụ nữ rồi phóng xe chạy. Anh hút theo bọn cướp. Đến đường Ngô Gia Tự (quận 10), anh va xe khiến sống mũi và xương hàm bị vỡ. Nằm viện chữa chạy hết cả tháng M. mới tạm bình phục.

“Trước đây, tôi nhớ mặt mũi, bảng số xe của hàng trăm tên trộm cướp ở thành phố. Vậy mà, sau tai nạn, trí nhớ của tôi giảm đi khá nhiều. Còn may, từ đó đến nay tôi chưa “dính” thêm tai nạn lớn nào”, M. cười.

Cũng như M., “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải – thủ lĩnh nhóm “hiệp sĩ” ở Bình Dương cũng “hứng” một vụ té xe mà theo anh “lớn nhất trong sự nghiệp bắt cướp của mình”. Chìa cánh tay trái với một vết sẹo chạy dài cho tôi xem, Hải kể, một lần phát hiện đối tượng khả nghi đi xe Wave, anh quyết định bám theo. Không ngờ, một đồng bọn đóng vai “cản hậu” phát hiện ra Hải, liền rút dao lao đến đâm liên tiếp.

Một nhát dao sượt tay trái khiến Hải mất thăng bằng va xe vào một phụ nữ đang lưu thông trên đường khiến anh ngả sóng soài trên đường phố, thương tích đầy mình.

Đáng thương nhất là một “hiệp sĩ” ở Thủ Đức (TP.HCM) truy đuổi trên cướp đã bị hắn đạp xe va vào dãy phân cách đường khiến anh tử vong tại chỗ. Anh ra đi bỏ lại người vợ trẻ và đứa con thơ.

Đón xem kỳ tới: Nỗi lòng "hiệp sĩ"

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem