Hơn 10.000 người ký tên, kiến nghị giải cứu Sơn Trà khỏi bê tông hoá

Đình Thiên Thứ tư, ngày 05/04/2017 14:18 PM (GMT+7)
Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết đã có 10.361 người ký tên đồng tình với việc kiến nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể Sơn Trà theo hướng “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân” và giải cứu Sơn Trà khỏi tình trạng bê tông hóa.
Bình luận 0

Sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có công văn yêu cầu UBND TP.Đà Nẵng trả lời kiến nghị của Hiệp hội du lịch liên quan đến bán đảo Sơn Trà, hôm nay (5.4) Hiệp hội Du lịch đã có thư cảm ơn Thủ tướng.

Theo đó, trong bức thư Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng trân trọng cảm ơn ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc “Giao cho Bộ VHTT&DL chủ trì, phối hợp với UBND TP.Đà Nẵng xem xét xử lý các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng theo quy định, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

img

Bán đảo Sơn Trà có vị trí trọng yếu về an ninh quốc phòng (Ảnh: Đình Thiên).

Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ bước đầu làm cho những người yêu và mong muốn giữ gìn “báu vật Sơn Trà” bớt đi một phần lo lắng cho số phận của Sơn Trà đang bị xâm hại bởi các dự án du lịch.

“Bên cạnh đó, chúng tôi xin vui mừng báo cáo Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm vào lúc 10h ngày 5.4 đã có 10.361 người ký tên đồng tình với kiến nghị xem xét điều chỉnh lại quy hoạch tổng thể Sơn Trà theo hướng: “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân” và giải cứu Sơn Trà khỏi tình trạng bê tông hóa do cộng đồng những người yêu Sơn Trà phối hợp với một số tổ chức”, trong thư nêu.

Ngoài ra trong bức thư còn nhắc lại lời của Thủ tướng Chính phủ phát biểu vào ngày 26.7.2016. Theo đó Thủ tướng gửi thông điệp: “Xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động phục vụ nhân dân” và “mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và tiếng nói của doanh nghiệp đều được lắng nghe thường xuyên”. Vì vậy, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng xem xét giải quyết giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà.

img

Ngoài loài vooc chà vá chân nâu, bán đảo Sơn Trà còn có hệ sinh thái đa dạng đặc hữu rừng biển (Ảnh: Tuan greenviet)

Bức thư dẫn giải, hiện Đà Nẵng hiện đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, thành phố hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 đón 5,5 triệu lượt du khách) nên chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách.

Hiệp hội Du lịch còn kiến nghị Thủ tướng việc hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm; Hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rạn san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư; Hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vấn để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem