Chủ Nhật, ngày 20/01/2019 07:56 AM (GMT+7)

Khẩn cấp thải loại lái xe nghiện ma túy

authorBách Thuận Chủ Nhật, ngày 06/01/2019 14:37 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Sau hàng loạt tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra mà nguyên nhân được xác định do tài xế sử dụng chất gây nghiện, các chuyên gia, nhà quản lý đã có những đề nghị kiểm tra, thải loại lái xe không đảm bảo đủ tiêu chuẩn.

   

Từ những vụ tai nạn thảm khốc

15 giờ 35 phút ngày 2.1.2019, một chiếc xe chở container đã đâm vào một loạt xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt (xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An) khiến hơn 20 người thương vong.

Người gây ra tai nạn là tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, ngụ huyện Bến Lức, Long An). Chỉ 1 ngày sau đó, Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Hiếu bị khởi tố bị can và bị tạm giữ hình sự để điều tra.

Tại Cơ quan công an, tài xế Hiếu thú nhận có dùng rượu bia vào trưa 2.1. Công an sau đó đưa tài xế đi kiểm tra tại bệnh viện. Kết quả 2 lần kiểm tra, tài xế Hiếu đều dương tính với chất ma tuý và nồng độ cồn trong máu cao. Cơ quan chức năng kiểm tra, xác định thắng của chiếc xe container gây tai nạn không hề bị hỏng như lái xe khai báo trước đó.

 khan cap thai loai lai xe nghien ma tuy hinh anh 1

Hiện trường vụ xe container lao vào người dừng đèn đỏ khiến hơn 20 người thương vong ở Bến Lức (Long An) chiều 2.1.2019.  ảnh tư liệu

Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trước đó, khi xét nghiệm máu với lái xe, đều phát hiện nồng độ cồn cao, hoặc dương tính với ma túy. Tình trạng lái xe tải, xe container nghiện ma túy, chất gây nghiện gây tai nạn thực sự đáng báo động.

Mặc dù đã không ít lần dư luận gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng lái xe sử dụng chất gây nghiện bằng những vụ việc cụ thể. Cơ quan chức năng cũng từng đưa ra những con số thống kê về tài xế nghiện khiến dư luận giật mình. Tuy nhiên, giải pháp nào để giải quyết được vấn đề này lại không thấy bàn đến.

Lần này, sau vụ tai nạn thảm khốc xảy ra ở Long An, chiều 3.1, Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể đã cho biết, thời gian tới sẽ siết lại hoạt động kiểm tra lái xe sử dụng rượu bia, ma túy và thời gian lái xe tối đa (không quá 4 tiếng liên tục). Bộ trưởng  Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu siết chặt đào tạo, thi cử và cấp bằng lái, từ xe con đến xe tải. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương và các lực lượng chức năng kiểm tra sức khỏe tài xế nói chung, trong đó, có kiểm tra về nồng độ cồn, ma túy trong máu.

Việc cần làm ngay

Về đề xuất kiểm tra, thải loại lái xe nghiện ma túy, nhiều ý kiến cho rằng đó là việc cần thiết, đáng ra phải làm từ 

Cơ quan chức năng vừa mới chỉ rõ, tài xế gây tai nạn ở Long An có nồng độ cồn và dương tính với ma tuý. Qua vụ tai nạn, cần phải xem xét lại tránh nhiệm không chỉ riêng tài xế mà công ty thuê tài xế cũng phải chịu trách nhiệm khi tuyển chọn tài xế nghiện ma tuý, không đảm bảo sức khoẻ”.
 TS Nguyễn Tùng Lâm

lâu.

Trao đổi PV NTNN, luật sư  Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng,  vụ việc vừa xảy ra ở Bến Lức là một bài học cảnh tỉnh cho tất cả mọi người. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan chức năng, bảo vệ pháp luật vào cuộc để hạn chế những việc tương tự xảy ra sau này.

“Lãnh đạo Bộ Giao thông -Vận tải cũng như một số ban, ngành nói về việc siết chặt đào tạo lái xe, kiểm tra các lái xe có đảm bảo tiêu chuẩn là rất cần thiết, mặc dù cũng không kịp thời lắm. Việc kiểm tra xem lái xe có nghiện ma túy hay không là một việc cực kỳ quan trọng, đáng nhẽ phải được làm từ lâu” – luật sư Cường nói.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng cho rằng, việc kiểm tra này thực ra không quá phức tạp, rất khả thi. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ giao cho từng Sở Giao thông, công an các địa phương, từng địa bàn cụ thể để kiểm tra. Các đơn vị vận tải sẽ có danh sách các lái xe, và kiểm tra trình độ, các tiêu chuẩn, đạo đức, tình trạng nghiện hay không để kịp thời loại bỏ, thậm chí đề nghị xử lý hình sự đối với những người sử dụng ma túy mà vẫn tham gia lái xe. Hơn nữa, bản thân từng địa phương vẫn phải có trách nhiệm nắm bắt các đối tượng nghiện trên địa bàn, nên việc kiểm tra, quản lý không khó.

“Cần quy định, tiêu chí về đạo đức nghề nghiệp rõ ràng, cụ thể hơn. Kiên quyết không để những người nghiện ma túy, nghiện rượu tham gia hành nghề lái xe. Những đơn vị nào sử dụng những lái xe này sẽ bị xử lý thật nặng. Từ đó nâng cao nhận thức, trình độ của lái xe, sẽ giảm thiểu được những tai nạn thương tâm đáng tiếc như vừa rồi” - luật sư Đặng Văn Cường nói thêm.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, vụ tai nạn do xe container gây ra tại Long An là rất nghiêm trọng, là hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các công ty quản lý sử dụng tài xế chưa được chặt chẽ.

“Cơ quan chức năng vừa mới chỉ rõ, tài xế gây tai nạn ở Long An có nồng độ cồn và dương tính với ma tuý. Qua vụ tai nạn, cần phải xem xét lại tránh nhiệm không chỉ riêng tài xế mà công ty thuê tài xế cũng phải chịu trách nhiệm khi tuyển chọn tài xế nghiện ma tuý, không đảm bảo sức khoẻ” - TS Nguyễn Tùng Lâm đề nghị.

Xem bình luận

TIN ĐỌC NHIỀU

Toà án Hoà Bình tạm dừng phiên xét xử chiều 19.1 để nhận chứng cứ...
Bạn có biết chợ Tả Củ Tỷ ở đâu, hay vì sao lại có tên chợ Chồm Hổm?
Hàng dài xe container chở hàng xuất khẩu như hoa quả, ván gỗ ép......