Khởi tố vụ đày đọa trẻ ở cơ sở mầm non Mầm Xanh

Hồ Văn Thứ hai, ngày 27/11/2017 16:51 PM (GMT+7)
“Tôi xem clip trên báo mà không thể chịu được, quá kinh khủng. Họ có phải là con người không? Có nhân tính và nhân cách con người không?. Đừng để chuyện này xảy ra thêm một lần nữa”, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM bức xúc.
Bình luận 0

Chiều 27.11, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì cuộc họp với 24 quận, huyện để chỉ đạo vụ việc bạo hành trẻ mầm non ở quận 12 và tìm giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

img

Bà Nguyễn Thị Thu chỉ đạo tại cuộc họp về bạo hành trẻ mầm non chiều nay. Ảnh: Hồ Văn.

Nói về vụ bạo hành, bà Thu cho rằng đó là hành động dã man, không thể chấp nhận được: "Họ có còn là con người không? Có nhân cách, nhân tính con người nữa không? Không thể chấp nhận, không thể để xảy ra một lần nào như thế này nữa".

Theo bà Thu, các quận, huyện và Sở Giáo dục TP.HCM luôn báo cáo là thường xuyên theo dõi, kiểm tra các nhóm giữ trẻ, mầm non, vậy tại sao vẫn có bạo hành tiếp diễn? “Đây không phải lần đầu, tôi nhớ cách đây không lâu cũng có mấy vụ ở quận, huyện khác gây xôn xao dư luận. Nói kiểm tra thường xuyên mà để xảy ra bạo hành thế này là sao? Cần làm rõ việc này”, bà Thu truy vấn. 

Theo bà Thu, có phải từng khâu cấp phép làm không tốt, không đủ yếu tố mà vẫn cấp giấy phép hay không?  “Quận 12 bảo có hai cô bảo mẫu không đủ tiêu chuẩn tại sao lại cho làm ở lớp đó, khiến xảy ra bạo hành”, bà Thu bức xúc hỏi.

Bà Thu cũng đề nghị ngành công an và Viện Kiểm sát xem xét trường hợp này đủ yếu tố khởi tố chưa? “Tôi đề nghị nếu khởi tố được thì đưa vào khung hình phạt cao nhất và có thể đưa ra xét xử công khai”, bà Thu chỉ đạo.

Bà Thu còn đề xuất xem xét lắp đặt camera tại những điểm, lớp mầm non. Làm như vậy cũng có thể giám sát được phần nào.

Bà Thu cũng nghi ngờ có hay không việc bảo kê đối với các điểm giữ trẻ không đạt chuẩn, có hay không việc cán bộ báo trước cho các điểm giữ trẻ mầm non khi có đoàn kiểm tra tới.

“Tôi cũng có nghe thông tin lớp Mầm Xanh này có một sự đỡ đầu của một đồng chí Công an quận 12, tôi không khẳng định nhưng Công an quận cần làm rõ việc này”, bà Thu tiết lộ. Cũng theo bà Thu, qua việc này cho thấy chúng ta đang bỏ ngỏ các điểm giữ trẻ, kiểm tra theo kiểu đến hẹn lại lên. "Khi đoàn kiểm tra đến thì các cháu sạch sẽ, vui vẻ, cá thịt, thực phẩm đầy đủ. Nhưng khi đoàn kiểm tra về thì bạo hành xảy ra. Tôi nói là nói điểm bạo hành Mầm Xanh đó”, bà Thu chỉ rõ.

img

Đại diện Công an quận 12 trả lời về vụ bạo hành trẻ tại quận do mình phụ trách. Ảnh: Hồ Văn.

Theo đại diện của Công an quận 12, vụ việc này dựa vào các bằng chứng có đủ cơ sở để khởi tố. “Chiều nay Công an quận 12 đã ra quyết định khởi tố và vụ việc sẽ chuyển sang Viện Kiểm sát quận”, vị đại diện nói.

Trước đó, báo cáo với bà Thu, bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục TP.HCM cho biết, hàng năm đều có kế hoạch chỉ đạo các phòng giáo dục tham mưu cho UBND quận chỉ đạo với phường, xã, trong việc kiểm tra thường xuyên. Sở cũng cho biết, hiện thành phố có hơn 1.800 nhóm lớp mầm non và giữ trẻ được cấp phép theo quy định của trường mầm non. Tuy nhiên, số lượng phát sinh nhiều hơn do nhu cầu của xã hội, phụ huynh cao.

Bà Trịnh Thị Mỹ Lan, Phó Chủ tịch quận 12 cho biết, bà Linh chủ trường Mầm Xanh có bằng chuyên môn sư phạm mầm non, riêng hai bảo mẫu chưa đạt chuẩn. “Sau khi thông tin từ báo Tuổi Trẻ đăng clip về bạo hành ở điểm này, quận có chỉ đạo phường ra quyết định đình chỉ hoạt động, UBND quận chỉ đạo công an triển khai điều tra việc bạo hành của điểm mầm non này. Bà Linh đang được công an tạm giữ để điều tra. Sáng nay quận chỉ đạo phường phối hợp phòng giáo dục trực tiếp đến lớp thông báo để sắp xếp các cháu đến học tại trường khác. Chỉ có 20 cháu được sắp xếp ổn thỏa", bà Lan cho biết.

img

Đại diện UBND quận 12 báo cáo vụ việc bạo hành. Ảnh: Hồ Văn.

Vị đại diện Quận 12 cũng cho biết, hầu hết trẻ gửi tại lớp Mầm Xanh là con em công nhân tại các khu công nghiệp Tân Thới Hiệp trên địa bàn, để đưa các cháu đến các lớp khác cũng khó khăn. Quận đã chỉ đạo, thực hiện tổng rà soát, kiểm tra tất cả 53 trường mẫu giáo - giữ trẻ công lập, 250 ngoài công lập trên địa bàn. "Sáng nay đã có 7 phụ huynh đưa con em mình đi khám sức khỏe và kế hoạch sẽ đưa tất cả các cháu đi khám", vị này thông tin.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem